Thứ Tư, 08/07/2009 09:00

Chưa chấp thuận đường bay vàng

Ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công quân sự, đã đề xuất đường bay mới (còn gọi là đường bay vàng) cho các máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM (và ngược lại)nhằm rút ngắn thời gian 25 phút và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng Cục Hàng không lại chưa chấp nhận đề xuất này vì cho rằng không phù hợp về kỹ thuật và hiệu quả kinh tế.

Cuối tháng 6-2009, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với tác giả về đề án này và sớm báo cáo Chính phủ.

Giá vé có thể giảm 16%

Cục Hàng không VN cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ  tướng, dự kiến ngày 9-7 tại Cảng vụ hàng không miền Nam, Cục Hàng không sẽ tổ chức buổi gặp gỡ giữa ông Mai Trọng Tuấn và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty Hàng không VN... để thảo luận về vấn đề này.

Theo đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, nếu bay thẳng theo kinh tuyến 1060 đông, đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM sẽ rút ngắn từ 1.200km hiện nay (do bay vòng ra biển) xuống còn 1.000km, thời gian bay từ 105 phút chỉ còn 80 phút. Về nhiên liệu, nếu một máy bay chở 200 hành khách trên đường bay cũ sử dụng hết 25.000 lít nhiên liệu thì khi bay theo đường bay mới sẽ tiết kiệm được 5.000 lít nhiên liệu/chuyến. Ông Tuấn cho rằng với tiết kiệm này giá vé sẽ rẻ được 16%.

Đường bay hiện nay đang theo lộ trình: Hà Nội bay thẳng đến Ninh Bình, tiếp đến rẽ ra biển bay phía ngoài các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, sau đó rẽ vào Buôn Ma Thuột, vào An Lộc rồi đến TP.HCM (và ngược lại).

Ông Tuấn cho biết hiện các máy bay có tầm bay cao trung bình 10km trong khi các đỉnh núi và cả dãy Trường Sơn cũng chỉ dưới 3km. Giả sử nếu máy bay có trục trặc, khả năng đáp hạ ngay ở các sân bay nằm dọc VN (kể cả sân bay ở Lào và Campuchia) vẫn sẽ gần hơn phải bay từ biển vào, có những nơi phải bay xa bờ gần 100km. Đường bay mới là đường thẳng không bay ra biển nên máy bay phải bay qua không phận hai quốc gia Lào và Campuchia. Khi hai quốc gia Lào, Campuchia đồng ý chia sẻ không phận, họ sẽ được hưởng lợi khi khai thác các đường bay qua lại không phận VN. Việc này, theo ông Tuấn, có thể thương lượng với hai quốc gia trên. Đường bay mới cũng không ảnh hưởng đến các đường bay nội địa của hai quốc gia này vì chủ yếu là các máy bay nhỏ có tầm bay dưới 6km và thấp hơn tầm bay quốc tế A1 qua Đà Nẵng.

Chưa thể triển khai

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trưởng ban quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Bùi Văn Võ cho biết cục đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Chính phủ về đề xuất của ông Tuấn. Ông Võ cho biết trong báo cáo này Cục Hàng không nhận định: đường hàng không (không gọi là đường bay) thẳng Hà Nội - TP.HCM tại thời điểm hiện nay chưa thể khai thác vì chưa phù hợp về mặt kỹ thuật, chưa có lợi về kinh tế... Theo ông Võ, đề xuất của ông Tuấn trình bày đã được ngành hàng không ba nước VN, Lào, Campuchia xem xét từ những năm 1980 nhưng chưa thực hiện được vì nhiều lý do.

Thiết lập một đường bay mới các cơ quan liên quan phải phân tích, đánh giá đồng bộ, đầy đủ các yếu tố về pháp lý, yêu cầu an toàn cho các hoạt động bay, quản lý và bảo đảm hoạt động bay, chi phí - lợi ích trên quan điểm của hãng hàng không, an ninh - quốc phòng... Đó là chưa kể việc phải xây dựng, thay đổi các cơ sở hạ tầng phục vụ bay đang có để chuyển sang phục vụ cho đường bay mới theo đề xuất này. Ông Võ khẳng định: khi bay qua không phận quốc gia khác phải có quyền được bay (traffic right) được quy định tùy nước và theo hướng dẫn của quốc tế. Trong trường hợp này Lào và Campuchia hoàn toàn có thể đặt ra những điều kiện riêng mà VN nói chung, các hãng hàng không bay đường bay này buộc phải tuân thủ nếu muốn bay qua không phận của họ.

Phi công Nguyễn Thành Trung (nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines): Tiện nhưng phải cân nhắc kỹ

Đây là đề xuất tích cực vì có thể nhìn thấy ngay điểm lợi là thời gian bay ngắn lại. Tuy nhiên có thực hiện được hay không lại là vấn đề khác vì còn phải có nhiều bước cần phải làm giữa nhà chức trách hàng không và hai nước. Vấn đề kinh tế cũng phải cân nhắc: các hãng hàng không sẽ có lợi vì tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian, khấu hao máy bay... trên quãng thời gian ngắn này nhưng bù lại phải trả tiền cho việc bay trên không phận của Lào và Campuchia.

Tôi tin rằng khi ngỏ ý với phía bạn chắc chắn họ đồng ý thôi vì họ sẽ có thêm thu nhập. Nhưng tôi băn khoăn: không biết tiền tiết kiệm được có đủ để trả cho chi phí bay trên không phận hai nước bạn hay không? Khi bay như thế kiểm soát không lưu của VN cũng sẽ thiệt vì quãng thời gian bay trên hai nước bạn phía VN đâu có thu tiền.

Ông Lương Hoài Nam (tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines): Ủng hộ đường bay ngắn nhất

Từ ngày 2-7, các hãng hàng không đã áp dụng đường bay mới rút ngắn giờ bay từ Hà Nội đến TP.HCM (và ngược lại) 3-4 phút nên cũng tiết kiệm được tương đối. Chi phí trung bình hiện nay cho máy bay Boeing 737 hay Airbus A320 khoảng 5.000-6.000 USD/giờ, với máy bay Boeing B777 khoảng 8.000-10.000 USD/giờ. Do đó, việc tiết kiệm được 25 phút bay như ông Tuấn tính toán là một tin vui, đó là chưa kể đến khấu hao máy bay, thời gian của hành khách...

Chúng tôi luôn ủng hộ và tìm kiếm đường bay sao cho ngắn nhất, thuận tiện nhất vì thời gian bay ít, chi phí thấp sẽ tăng thêm cơ hội giảm giá cho khách hàng. Tuy nhiên chính xác sẽ tiết kiệm được bao nhiêu chi phí cho việc bay hướng bay mới này thì phải chờ các chuyên gia trong ngành tính toán và vẽ đường bay thực tế, vì đường bay không hoàn toàn là đường thẳng mà sẽ di chuyển theo sự hướng dẫn của các đài kiểm soát bên dưới mặt đất.

Lê Nam

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Lúa gạo đang tiêu thụ mạnh (08/07/2009)

>   Về với... "ao nhà" (08/07/2009)

>   Nhiều dự án thép chậm tiến độ (08/07/2009)

>   Điều chỉnh giá điện giờ cao điểm: Cần cho đối tượng nào? (08/07/2009)

>   Tăng giá xăng dưới góc nhìn DN (08/07/2009)

>   Donataba đạt gần 3.000 tỷ đồng doanh thu 6 tháng đầu năm (08/07/2009)

>   Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn (08/07/2009)

>   Phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm cao hơn 5% (08/07/2009)

>   Hàng hóa vào đợt tăng giá mới (08/07/2009)

>   8 doanh nghiệp thiết kế sản phẩm bền vững (08/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật