Thứ Tư, 08/07/2009 07:35

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6:

Phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm cao hơn 5%

Hôm qua 7-7, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức họp báo công bố kết quả phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ vừa kết thúc sau 2 ngày làm việc (ngày 6 và 7-7).

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, kết luận phiên họp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục tập trung mọi nỗ lực ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm cao hơn 5% (mức Quốc hội đề ra - PV), ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, không để lạm phát quay trở lại, duy trì mức tăng giá 7-8% và bội chi ngân sách dưới 7%, giữ vững ANTT… Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát các biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu cho hiệu quả; tháo gỡ khó khăn để giải ngân tốt các nguồn vốn, thúc đẩy tiến độ các công trình phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời lưu ý vấn đề xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là việc sử dụng các khoản hỗ trợ cho 61 huyện nghèo, bảo đảm hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

6 tháng còn lại của năm 2009, Chính phủ cũng sẽ tập trung cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các hiện tượng nhũng nhiễu, phiền hà trong thực thi công vụ với người dân, doanh nghiệp… Thủ tướng nhấn mạnh chú trọng khâu tổ chức thực hiện nhằm khắc phục tình trạng cơ chế, chậm đi vào cuộc sống hoặc khi thực hiện nảy sinh nhiều vướng mắc khó khăn.

Theo ông Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, kết quả kinh tế 6 tháng đầu năm có nhiều dấu hiệu khả quan, nhưng để biết rõ đà hồi phục kinh tế hoặc đáy khủng hoảng tới đâu phải chờ kết quả kinh tế quý III-2009. Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 3,9%, trong đó quý I tăng 3,1%, quý II tăng 4,5%. Ông Sinh nhận định, đây là mức tăng đáng mừng, nhưng để đạt mức tăng trưởng 5% như chỉ tiêu Quốc hội đề ra, 6 tháng còn lại phải đạt mức tăng trưởng 6-7%. Tuy nhiên, để thực hiện yêu cầu bảo đảm lạm phát dưới 10% là khả thi.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo một số bộ, ngành cũng đã giải đáp một số thắc mắc liên quan đến các vấn đề thời sự gần đây. Trả lời về vấn đề các doanh nghiệp viễn thông chỉ trích EVN tăng giá thuê cột điện và không cung cấp điện cho các trạm BTS, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết, giải quyết các tranh chấp này không phải thẩm quyền của Bộ. Đối với việc tăng giá thuê cột điện, các doanh nghiệp viễn thông có thể đề nghị hội đồng cạnh tranh của Cục Quản lý cạnh tranh can thiệp; còn vấn đề không cấp điện cho các trạm BTS thì có thể là trường hợp vi phạm hợp đồng kinh tế, các doanh nghiệp có thể khởi kiện.

Ngọc Hà

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Hàng hóa vào đợt tăng giá mới (08/07/2009)

>   8 doanh nghiệp thiết kế sản phẩm bền vững (08/07/2009)

>   Hanjin đưa tàu mẹ vào Tân Cảng - Cái Mép (08/07/2009)

>   Hàng thiết yếu có xu hướng giảm giá (08/07/2009)

>   TP.HCM tập trung duy trì tăng trưởng hợp lý (08/07/2009)

>   "DOJY hội tụ đầy đủ những yếu tố để phát triển" (08/07/2009)

>   Thủ tướng phê duyệt một số dự án FDI (08/07/2009)

>   Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trước khủng hoảng (08/07/2009)

>   Nhà nước không bao cấp giá xăng dầu (08/07/2009)

>   Phụ tải điện tháng 7 có thể tăng đột biến (08/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật