Thứ Tư, 08/07/2009 07:35

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn

Theo kết quả cuộc khảo sát về môi trường và triển vọng đầu tư Việt Nam của Công ty tư vấn kế toán và tư vấn doanh nghiệp hàng đầu thế giới Grant Thornton Việt Nam vừa qua, gần 2/3 doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn hấp dẫn hơn nhiều quốc gia khác.

Ngày 9/7, một quỹ đầu tư với tên gọi Quỹ công nghiệp DI châu Á, được thành lập bởi hai công ty chính là CTCP Dream Incubator (Nhật Bản) và CTCP Orix sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ yên (trên 6 triệu USD). Quỹ sẽ đầu tư đa dạng vào các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, gia vị, hàng nhu yếu phẩm, bán lẻ, thương mại, quảng cáo…

Mới đây, đoàn đại biểu của Liên minh Đối tác toàn cầu về dịch vụ tài chính (GAP) đã đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đầu tư, dự kiến một quỹ sẽ được thành lập với số vốn khoảng 250 triệu USD để đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Kết luận sau chuyến khảo sát một số khu công nghiệp tại TP. HCM, ông Bernard Pouliot - Chủ tịch Tập đoàn Quam (thành viên của GAP) nhận định, ở Việt Nam có rất nhiều cơ hội đầu tư, ngoài cơ sở hạ tầng còn có hệ thống tài chính, hệ thống sản xuất…

Thực tế thời gian qua, Việt Nam không chỉ là tâm điểm quan tâm của các quỹ đầu tư gián tiếp và trực tiếp nước ngoài, mà nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã khẳng định quyết tâm mở rộng sản xuất tại Việt Nam .

Ông Raul T.Falcon, Tổng giám đốc P&G Đông Dương vừa thông báo, trong năm 2009, P&G đã lên kế hoạch đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất dầu gội đầu và chất tẩy rửa, nâng công suất thêm 15 - 20% so với hiện tại; đầu tư xây dựng một trung tâm phân phối lớn, đủ sức cung ứng hàng hóa cho thị trường Việt Nam và đảm bảo doanh số xuất khẩu. Ngoài đầu tư, kế hoạch của P&G trong năm 2009 tiến tới mở rộng thêm ít nhất hai ngành hàng sản xuất tại Việt Nam .

Trong mạng lưới sản xuất toàn cầu, P&G Việt Nam đứng thứ hai về tốc độ tăng trưởng, chỉ sau P&G Ấn Độ, với tổng doanh thu năm 2008 đạt 130 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm.

Tập đoàn Nestle công bố sẽ đầu tư 7,3 triệu USD trong năm 2009, trong đó 6 triệu USD để tăng dung lượng sản xuất các nhà máy nước khoáng, giúp tăng gấp đôi dung lượng sản xuất của Nhà máy Long An và 1,3 triệu USD để nâng cấp Nhà máy Hưng Yên.

Vừa công bố mở rộng đầu tư 10 triệu USD cho liên doanh mới tại Việt Nam, ông Sam Ang, Giám đốc điều hành DHL khu vực Nam Á cho biết, quyết định đầu tư 10 triệu USD trong vòng 5 năm tới tại Việt Nam của DHL được đưa ra khá nhanh vì 3 lý do chính: thứ nhất, Việt Nam là điểm đến đầu tư thân thiện với DHL nói riêng và nhà đầu tư Đức nói chung; thứ hai, DHL rất ấn tượng với tốc độ tăng trưởng của Việt Nam; thứ ba là cách thức tự tin và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ Việt Nam về các giải pháp vượt qua khủng hoảng.

Nhìn chung, số vốn mà các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài quyết định rót vào để mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam không lớn, nhưng những quyết định mở rộng này là minh chứng sống động chứng tỏ Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư lý tương trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, dù vẫn còn một số băn khoăn về hạ tầng cơ sở, về nguồn lao động…

Gia Linh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm cao hơn 5% (08/07/2009)

>   Hàng hóa vào đợt tăng giá mới (08/07/2009)

>   8 doanh nghiệp thiết kế sản phẩm bền vững (08/07/2009)

>   Hanjin đưa tàu mẹ vào Tân Cảng - Cái Mép (08/07/2009)

>   Hàng thiết yếu có xu hướng giảm giá (08/07/2009)

>   TP.HCM tập trung duy trì tăng trưởng hợp lý (08/07/2009)

>   "DOJY hội tụ đầy đủ những yếu tố để phát triển" (08/07/2009)

>   Thủ tướng phê duyệt một số dự án FDI (08/07/2009)

>   Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trước khủng hoảng (08/07/2009)

>   Nhà nước không bao cấp giá xăng dầu (08/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật