Thứ Ba, 28/07/2009 10:16

Bi quan quá đà, lỗi tại ai?

Tuần trước, chuyên gia phân tích Fiachra Mac Cana của CTCK HSC đã lên tiếng xin lỗi, vì suốt cả tuần qua đã khẳng định rằng, VN-Index còn phải trải qua chuỗi ngày giảm xuống 380, thậm chí 350 điểm. “Chúng tôi chợt nhận ra rằng, chúng tôi đã bi quan ít nhất là trong ngắn hạn. Thị trường thực sự đã dạy cho chúng tôi một bài học khá hóc búa hôm nay. Thành thật xin lỗi về sự bi quan này. Không thể bàn cãi gì hơn khi thị trường mở cửa với số lượng đặt mua lên đến 38 triệu đơn vị”, Fiachra Mac Cana viết.

Phải nói rằng, Fiachra Mac Cana đã đúng khi thị trường còn ở đỉnh cao với số lượng giao dịch lớn mỗi phiên, đã nhận định thị trường sẽ đi xuống dưới sức ép của thanh tra tín dụng và kiểm soát tín dụng chứng khoán. Tuy nhiên, trong những ngày giữa tuần trước mà ông này vẫn khăng khăng thị trường còn giảm sâu, trong khi không đưa ra lý do nào thuyết phục hơn ngoài “giảm tăng trưởng tín dụng”, giảm thanh khoản của hệ thống ngân hàng” thì quả là khiên cưỡng (Bản tin HSC ngày 22 và 23/7). Khiên cưỡng ở chỗ, khi đó thị trường đã xuống thấp với rất nhiều cổ phiếu có P/E dự kiến năm 2009  từ 6 đến 7 lần, trong đó có nhiều cổ phiếu mà HSC tư vấn NĐT mua vào ở mức giá tương đương P/E 8 lần.

Tuy nhiên, tâm lý bi quan quá mức đã bao phủ đa số thị trường, chứ không chỉ tại HSC. Một nhóm NĐT tỏ ra lý trí hơn nhưng cũng ngần ngừ trong hành động thực tế, bởi không muốn đi ngược thị trường. Hầu hết CTCK đều đưa ra lời khuyên thận trọng cho NĐT. Thắt tín dụng với chứng khoán, giảm tăng trưởng tín dụng như một trở lực vô hình che phủ thị trường. Vô hình ở chỗ, thị trường không có được những thông tin xác thực về dư nợ cho vay chứng khoán là bao nhiêu. Tháng 7 gần kết thúc mới có số liệu về tăng trưởng tín dụng chứng khoán của tháng 6. Trong khi đó, các ngân hàng đã phải báo cáo số liệu này từ trước đó rất lâu. Các CTCK cũng được yêu cầu báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về số liệu thực hiện repo cổ phiếu.

Không có số liệu chính thức nên NĐT không hình dung được tác động của những chính sách này đến thị trường ở mức nào. Họ cứ tự động chiết khấu thông tin xấu vào giá chứng khoán một cách thái quá, theo kiểu “thần hồn át thần tính”.

Thiết nghĩ, dư nợ cho vay chứng khoán, repo cổ phiếu là những số liệu quan trọng cần được công bố định kỳ hàng tháng và công bố bất thường khi có dấu hiệu đột biến tăng nóng trong một, hai tuần trên TTCK như hồi tháng 6. Với việc áp dụng công nghệ thông tin ở các ngân hàng, CTCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, việc thống kê các số liệu này nằm trong tầm tay của cơ quan quản lý.

Như vậy, lần điều chỉnh giảm đầu tuần trước của thị trường là do thiếu cơ sở dữ liệu để đánh giá tác động của chính sách. Các  CTCK cũng đưa ra các ước đoán nhưng phải mất một thời gian thông tin này mới được NĐT tin cậy. Các thông tin chính thức từ cơ quan quản lý là vô cùng cần thiết.

Kết thúc tháng 7 này, nếu con số tăng trưởng dư nợ chứng khoán được công bố kịp thời thì thị trường sẽ phản ánh đúng tác động của chính sách hơn. Trong trung hạn, số liệu, phân tích về giảm tăng trưởng tín dụng, thanh khoản của ngân hàng, phát hành trái phiếu cần được công bố một cách kịp thời.

TTCK đang thu hút được một lượng lớn NĐT mới tham gia thị trường, do đó càng cần sự ổn định và minh bạch thông tin để xây dựng niềm tin của NĐT, thay vì để họ tự mò mẫm đánh giá tác động của chính sách như hiện nay.        

Thu Hương

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   PSC, PAN, SDP, SDN công bố BCTC quý 2 (28/07/2009)

>   4.000 tỉ đồng đầu tư KCN dịch vụ dầu khí Tiền Giang (28/07/2009)

>   BCTC quý 2 của HBE, CTB, TC6, GHA, TBX, PPG, MMC, DAC (28/07/2009)

>   SJC: Báo cáo tài chính tóm tắt quý II năm 2009 (28/07/2009)

>   Kết quả giao dịch cổ phiếu của ALP, RAL, CSG, SFC (28/07/2009)

>   VFMVF4 lãi gần 8 tỷ đồng trong tuần từ 16 đến 23/7 (28/07/2009)

>   VFMVF1 lỗ 5.11 tỷ trong tuần từ 16 đến 23/7 (28/07/2009)

>   Nhận định các CTCK: Thị trường sẽ lên điểm (27/07/2009)

>   Chứng khoán ngày 27/7: Hướng tới một khẳng định (27/07/2009)

>   Chơi “chứng”: Nghe nhạc hiệu đoán chương trình (27/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật