Thứ Ba, 11/03/2008 08:35

Hợp tác xã đúc gang Thạnh Phú "rát mặt" vì giá đầu vào tăng!

Nằm trong vòng xoáy của giá vật liệu tăng, Hợp tác xã (HTX) cơ khí thương mại - dịch vụ Trọng Nghĩa (trước đây là HTX đúc gang Thạnh Phú) đang phải hứng chịu những mẻ gang ra lò "bỏng rát".

* "Nóng bỏng" giá nguyên liệu

Ông Nguyễn Văn Minh, một thành viên trong HTX đúc gang Thạnh Phú ngao ngán nhận xét: "Nếu giá gang còn tiếp tục tăng không có hồi dừng lại như hiện nay thì các lò gang sẽ khó tránh khỏi việc bị "yếu lửa"! Vì các lò gang hoạt động bây giờ gần như ở mức hòa vốn".  Nhận xét của ông Minh là hoàn toàn có cơ sở. Nếu như trước Tết Nguyên đán Mậu Tý, 7 lò đúc gang của HTX luôn duy trì được trên 100 thợ, thì đến nay đã giảm xuống còn 80 người. Hơn 20 người làm việc ở các lò gang đã chuyển sang làm công nhân tại các khu công nghiệp do các lò đúc ít việc dần. Ông Lê Văn Út, Chủ nhiệm HTX Trọng Nghĩa nói: "Giá gang nguyên liệu cuối tháng 1 chúng tôi mua là 6.800 đồng/kg, nhưng nay đã lên đến 8.500 đồng/kg. Than đá từ 2.000 đồng/kg nhảy lên 4.300 đồng/kg. Giá vận chuyển tăng 30%. Lương công nhân tăng bình quân 400 ngàn đồng/người/tháng. Giá đầu vào tăng quá nhiều, khiến các chủ lò đúc hết sức khó khăn!".

Việc giá đầu vào đồng loạt tăng, buộc giá thành phẩm phải tăng theo, khiến đơn đặt hàng giảm rõ rệt. Trước đây, mỗi tháng HTX đúc trên 100 tấn gang, nhưng nay giảm xuống chỉ còn khoảng 80 tấn/tháng. Điển hình là lò gang của gia đình ông Út. Trước thời điểm xảy ra bão giá, trung bình 1 tháng, ông nấu 3 mẻ gang, tương đương với 30 tấn gang, nhưng nay một tháng giảm xuống còn 2 mẻ. Theo ông Út, gang đúc được ít như vậy chỉ hòa vốn, đôi khi lỗ, nhưng để giữ thợ và giữ mối hàng nên vẫn phải làm.

Được biết, thời gian để hoàn tất một mẻ gang khá lâu: trên dưới 10 ngày. Theo các chủ lò gang thì đây cũng là một bất lợi trong việc điều chỉnh giá đầu ra của sản phẩm với khách. Bởi, giá gang nguyên liệu trong thời gian qua tăng hàng ngày, nhưng giá sản phẩm đúc thì giữ cố định theo hợp đồng trước đó. Ban chủ nhiệm HTX Trọng Nghĩa còn cho biết, ngoài vấn đề bị "bão giá" hoành hành, thì việc cạnh tranh giữa sản phẩm gang đúc của HTX với sản phẩm gang đúc từ miền Bắc tràn vào cũng hết sức gay gắt. Các cơ sở đúc gang ngoài Bắc có vốn mạnh đã sử dụng phương án bán hàng trả chậm hoặc đưa hàng gối đầu, do vậy sản phẩm gang của HTX Trọng Nghĩa đã rơi vào thế cạnh tranh bất lợi.    

* Xây dựng hướng đi mới

Theo tính toán của các chủ lò gang ở HTX Trọng Nghĩa, thì đúc gang bán sản phẩm thô như hiện nay chỉ làm giàu cho những cơ sở gia công thành phẩm mặt hàng này ở TP.Hồ Chí Minh và các nơi khác. Một ví dụ khá cụ thể mà các chủ lò đúc đưa ra là: đúc 1 cái bu-ni máy có trọng lượng 1kg, chủ lò đúc bán cho cơ sở gia công với giá 14.500 đồng/cái. Sau đó chiếc pu-li được mài nhẵn và vét rãnh để gắn dây cu-roa và được bán ra ngoài thị trường gần 30 ngàn đồng. Số phôi gang lấy ra từ vét rãnh pu-li khoảng 300 gram, chủ cơ sở gia công bán lại cho lò đúc gần đủ chi phí gia công cho chiếc pu-li đó. Như vậy, số lãi mà chủ cơ sở gia công hưởng lên đến gần 100%.

Điều đáng nói là trong khi đơn đặt hàng của HTX Trọng Nghĩa ngày một giảm, thì vẫn có cơ sở đúc gang ở Thạnh Phú làm không hết việc, vì cơ sở này sản xuất ra mặt hàng hoàn  chỉnh. Thấy vậy, HTX Trọng Nghĩa cũng đã lên kế hoạch đầu tư máy móc, công nghệ để gia công hoàn chỉnh các mặt hàng đúc của mình. Nhưng kế hoạch ấy lại phải tạm dừng, vì địa điểm đúc gang của HTX đã có lệnh ngưng mở rộng sản xuất để chờ di dời vào cụm công nghiệp của huyện. "Trong tình hình hiện nay, nếu triển khai được thêm nghề gia công cơ khí, thì các lò gang của HTX mới có thể tiếp tục phát triển. Nếu không, về lâu dài, chắc chắn các lò đúc sẽ bị "tắt lửa" hết, do không chịu nổi sức ép của giá đầu vào tăng và sự cạnh tranh ngoài thị trường" - chủ nhiệm HTX Út nói.

Cũng chính từ sức ép khốc liệt của thị trường gang đúc, HTX Trọng Nghĩa đã rất mong sớm được di dời vào cụm công nghiệp Tân An mà UBND tỉnh đã phê duyệt năm 2007. Khi có mặt bằng ổn định, HTX Trọng Nghĩa sẽ đầu tư một cách đồng bộ theo công nghệ hiện đại từ hệ thống lò đúc (chuyển từ lò đúc bằng than sang lò đúc bằng điện) đến các dây chuyền, máy móc gia công cơ khí nhằm vực dậy nghề gang truyền thống nơi này.

Đồng Nai

Các tin tức khác

>   Thị trường BĐS sẽ sôi động trở lại? (11/03/2008)

>   Sẽ có công ty đền bù giải tỏa (11/03/2008)

>   CNTT Việt Nam có thể ngang tầm khu vực vào năm 2020? (11/03/2008)

>   Thiệt đơn thiệt kép, DN thuỷ sản kêu cứu (11/03/2008)

>   Tập đoàn Schneider Electric tìm kiếm cơ hội đầu tư tại VN (11/03/2008)

>   Doanh nghiệp đang đứng ngồi không yên (11/03/2008)

>   Số lượng và thương hiệu (11/03/2008)

>   Việt Nam lọt vào top 5 cường quốc đóng tàu thế giới (10/03/2008)

>   Đẩy mạnh quan hệ buôn bán với Croatia (10/03/2008)

>   VASEP kiến nghị các giải pháp giải tỏa khó khăn cho DN thủy sản và nông ngư dân (10/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật