Thứ Hai, 10/03/2008 23:03

Đẩy mạnh quan hệ buôn bán với Croatia

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Kinh tế Croatia tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Croatia nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống nước Cộng hòa Croatia Stjepan Mesic, từ ngày 9 đến 11/3. Tham dự có đông đảo đại diện doanh nghiệp hai nước hoạt động trong các lĩnh vực: nông sản, dệt may, giầy da, đóng tàu, dược phẩm, khoa học, giáo dục, giao thông vận tải, viễn thông, xây dựng, chuyển giao công nghệ.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống CH Croatia Stjepan Mesic nhấn mạnh: Tôi kỳ vọng chuyến thăm tới Việt Nam lần này sẽ mở ra trang mới trong hợp tác thân thiện giữa hai nước. Chúng tôi đã sẵn sàng trong việc đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước dựa trên nền tảng vững chắc và hai bên cùng có lợi. Croatia sẵn sàng làm cầu nối để doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào thị trường Đông Nam Âu và Trung Âu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định, Việt Nam luôn mở rộng cửa đón chào các nhà đầu tư Croatia. Việt Nam luôn coi việc hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động kinh doanh. tại Việt Nam. Diễn đàn sẽ là động lực rất tốt cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư trong thời gian tới, qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư của hai nước tương xứng với tiềm năng vốn có.

Bà Vesna Trnokop - Tanta, Phó Chủ tịch Phòng Kinh tế Croatia đã gọi đây là “sự kiện lịch sử”; bởi đây là lần đầu tiên cộng đồng doanh nghiệp hai nước, được sự hỗ trợ và ủng hộ của các nhà lãnh đạo cao cấp nhất, có dịp ngồi cùng nhau thảo luận những cơ hội hợp tác trong tương lai chặt chẽ hơn. Hiện nay, hợp tác kinh tế giữa hai bên chủ yếu dựa vào sự trao đổi hàng hoá với kim ngạch buôn bán hai chiều trên 30 triệu USD. Croatia vẫn còn là thị trường chưa quen thuộc với Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng chưa phải là thị trường quen thuộc với Croatia. Chính điều này khiến cho sự hợp tác về kinh tế giữa hai nước vẫn còn ở quy mô nhỏ.

Để cải thiện quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, theo bà Vesna Trnokop - Tanta, hai bên cần có mối quan hệ chặt chẽ hơn ở hầu hết tất cả các lĩnh vực và ở các cấp khác nhau. “Chúng ta cần đảm bảo để có những nguồn vốn hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến thương mại từ Croatia vào Việt Nam, doanh nghiệp Croatia sẽ xâm nhập Việt Nam thường xuyên hơn, và ngược lại; cũng như cần có những nỗ lực hơn nữa để mở rộng mạng lưới các văn phòng đại diện ở cả hai nước. Điều này cần có sự tham gia của các thể chế chính phủ, các tổ chức tư nhân, các định chế tài chính”, bà Vesna Trnokop - Tanta nói.

Tại diễn đàn, Tổng thống CH Croatia Stjepan Mesic và đại diện các Bộ, ngành của Việt Nam đã chứng kiến lễ ký Biên bản thoả thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Kinh tế Croatia.

ttxvn

Các tin tức khác

>   VASEP kiến nghị các giải pháp giải tỏa khó khăn cho DN thủy sản và nông ngư dân (10/03/2008)

>   Nâng cao giá trị tài sản doanh nghiệp bằng sở hữu trí tuệ (10/03/2008)

>   Bình Dương: 600.000 euro xây nhà máy xử lý nước thải (10/03/2008)

>   'Chưa có chỉ đạo nào về ngừng tăng giá điện' (10/03/2008)

>   Thời báo Tài chính Anh: VN đã tạo nên uy tín mới (10/03/2008)

>   Hội thảo về nhu cầu hải quan Việt Nam trong WTO (10/03/2008)

>   Báo Đức: VN và Đức thắt chặt quan hệ kinh tế (10/03/2008)

>   Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam và Crôatia (10/03/2008)

>   Việt Nam đang tích cực hội nhập kinh tế thế giới (10/03/2008)

>   Hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế cửa khẩu (10/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật