!
Thứ Ba, 11/12/2007 23:16

Việc miễn thuế nhập khẩu ô tô tại Công ty Hải Vân: Được ưu đãi đầu tư là chính đáng!

Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân (gọi tắt là Công ty Hải Vân) vẫn đang tiếp tục đối mặt với một số ý kiến cố tình bóp méo việc ưu đãi đầu tư cho công ty này...

Những ý kiến đó cho rằng "Công ty Hải Vân đã được ưu đãi trong việc nhập khẩu ô tô miễn thuế nhưng sau đó sử dụng ô tô sai mục đích", sự thật có đúng như vậy không?

Trước hết cần nói rõ Công ty Hải Vân (gồm Công ty TNHH thương mại Hải Vân và AC Electrical Accessories Co, Ltd - Singapore) là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận thành lập và hoạt động đúng pháp luật Việt Nam.

Qua tìm hiểu về việc miễn thuế nhập khẩu ô tô của Công ty Hải Vân, chúng tôi được biết, theo Điều 57 và Phụ lục II của Nghị định 24-2000/NĐ-CP ngày 31.7.2000 quy định: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định. Và tại mục 3, Phụ lục II đã quy định chi tiết về danh mục máy móc thiết bị, phương tiện vận tải được miễn thuế nhập khẩu, bao gồm cả các phương tiện vận tải chuyên dùng cho hoạt động kinh doanh quy định tại giấy phép đầu tư. Không chỉ riêng Công ty Hải Vân được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu mà còn có nhiều doanh nghiệp vận chuyển khách có vốn đầu tư nước ngoài tại các địa phương khác trên toàn quốc như  Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... đều được hưởng ưu đãi này. Và việc miễn thuế nhập khẩu này không hề phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh, địa bàn hoạt động và mục đích kinh doanh mà chỉ phụ thuộc vào ngành nghề được phép kinh doanh quy định  trong giấy phép đầu tư.

Về vấn đề sau khi nhập khẩu xe ô tô miễn thuế, công ty có sử dụng số xe này đúng mục đích hay không? Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Giấy phép đầu tư của Công ty Hải Vân ghi rõ ngành nghề được phép hoạt động: "Vận chuyển hành khách công cộng, khách du lịch chất lượng cao, các hoạt động khác của vận chuyển hành khách". Theo mục tiêu hoạt động của công ty đã được nêu tại Luận chứng kinh tế kỹ thuật của Dự án và Quy định pháp luật (có hiệu lực thi hành tại thời điểm công ty được cấp giấy phép đầu tư), Công ty Hải Vân đã xin phép được nhập khẩu 86 xe ô tô các loại từ 24 chỗ ngồi trở lên để tạo tài sản cố định nhằm thực hiện dự án. Điều này cũng đã được Tổng cục Hải quan khẳng định tại Công văn số 2817/TCHQ-KTTT ngày 26.6.2006 gửi Công ty Liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài về việc Thuế nhập khẩu phương tiện vận chuyển hành khách và Bộ Tài chính khẳng định tại Công văn số 6848/BTC-CST ngày 2.6.2006 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thương mại. Tuy nhiên, Công ty Hải Vân mới hoàn thành việc nhập khẩu 49 xe ô tô các loại. Số xe này đều đã được công ty đăng ký với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương và Hà Nội hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hành khách công cộng theo hợp đồng và được cấp phù hiệu "Xe chạy hợp đồng" trên phạm vi toàn quốc theo đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Vậy mà không hiểu vì sao  Sở Giao thông vận tải Hải Dương vào ngày 11.5.2007 lại gửi UBND tỉnh Hải Dương công văn số 393/SGTVT-VT từ chối không cho Công ty Hải Vân được vận chuyển khách tuyến Quý Cao - Lương Yên. Nội dung công văn này hoàn toàn không phù hợp với chủ trương cho phép đầu tư của UBND tỉnh Hải Dương.

Cũng cần nhắc lại, ông Nguyễn Xuân Đoan, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch - Đầu tư và ông Nguyễn Văn Phú, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương khi làm việc với báo chí đều đã từng xác nhận "Công ty Hải Vân hoạt động hoàn toàn đúng pháp luật và có quyền triển khai hoạt động kinh doanh vận tải trên cả nước".

TN

Các tin tức khác

>   ATM không nhả tiền, tài khoản vẫn bị trừ (11/12/2007)

>   Vốn ngoại tiếp tục đổ vào Việt Nam (11/12/2007)

>   Đề nghị không tăng lãi suất huy động tiền gửi (11/12/2007)

>   Lỗi ATM: Khách hàng luôn phải chờ đợi và lo âu (11/12/2007)

>   Vướng mắc hợp đồng đáo hạn sau ngày 31.12 theo Chỉ thị 03 (10/12/2007)

>   11 tháng: OCB đạt 213 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (10/12/2007)

>   Viet A Bank tăng vốn điều lệ đợt 1/năm 2007 (10/12/2007)

>   Chữa lạm phát bằng... nông nghiệp (10/12/2007)

>   WB nhận định những thách thức của kinh tế Việt Nam (10/12/2007)

>   Khổ vì siết chặt tín dụng (10/12/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật