ATM không nhả tiền, tài khoản vẫn bị trừ
Anh An ghé vào ATM của SCB, đặt tại 63-65 Ngô Gia Tự, quận 10 (TP HCM) đặt lệnh rút 1.250.000 đồng, song máy báo giao dịch không thành công. Tuy nhiên, kiểm tra số dư ngay sau đó, anh phát hiện ra tài khoản đã bị trừ, đúng bằng số tiền định rút.
Sự việc xảy ra vào 5h chiều ngày 4/12. Trước khi đặt lệnh rút tiền, tài khoản của anh An, làm việc cho một công ty tư nhân ở quận 8, TP HCM, còn tổng cộng 1.339.500 đồng.
Máy báo giao dịch không thành công nhưng vẫn trừ 1.250.000 đồng, không tin vào mắt mình, anh liên tục kiểm tra nhiều lần song kết quả vẫn không thay đổi. Số tiền bị hụt đúng bằng nửa tháng lương của anh An.
Anh làm đơn kiến nghị tới SCB và được giải quyết bồi hoàn tiền hai ngày sau. Theo anh An, tuy đã lấy lại được số tiền đã mất song vẫn cảm thấy phiền phức và bất an về tình trạng máy ATM hay bị lỗi như nuốt thẻ, không xuất tiền...
Chị Ý Nhi, làm ở một công ty vận chuyển cho biết, chị rút tiền ở máy ATM Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (VCB) trên đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3. Ban đầu máy vẫn hoạt động bình thường, nhưng sau khi chị chọn số tiền cần rút, máy nhả thẻ ra và báo lỗi. Tin nhắn từ ngân hàng vài phút sau đó thông báo số dư còn lại cho thấy tiền trong tài khoản của chị đã được khấu trừ, trong khi chị vẫn chưa nhận được đồng nào. Phải mất vài lần gọi điện đến Trung tâm thẻ của VCB và 2 ngày chờ đợi chị mới nhận được lại số tiền đã mất.
Những ngày doanh nghiệp trả lương cho nhân viên, ATM hay gặp sự cố do quá tải. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cho biết, thỉnh thoảng khách rút tiền tại máy ATM của ngân hàng cũng gặp những trục trặc nhỏ vì nhiều nguyên do. Ví dụ điện bị cúp khi khách đang thực hiện giao dịch khiến thẻ bị kẹt lại, hoặc tiền đã trừ trong tài khoản mà khách chưa nhận được tiền.
Ông Bình khuyến cáo, khi gặp phải trường hợp máy trục trặc, nuốt thẻ, trừ tài khoản nhưng không xuất tiền, bị nuốt tiền trở lại, khách hàng nên gọi ngay đến Trung tâm thẻ của ngân hàng cấp thẻ. Trung tâm thẻ sẽ ghi nhận, kiểm tra và giải quyết ngay cho khách hàng.
Ông Huỳnh Song Hào, Phó giám đốc Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (VCB), chi nhánh TP HCM thừa nhận, hằng ngày có nhiều phản ánh của khách hàng liên quan đến dịch vụ rút tiền tự động. Tuy nhiên, không phải phần lỗi lúc nào cũng thuộc về phía nhà băng.
Nhiều trường hợp camera của ngân hàng ghi được cho thấy, khách hàng đã thực hiện thành công giao dịch, máy đã trừ tiền, nhả thẻ và thông báo khách hàng chờ nhận tiền. Tuy nhiên, vị khách này lại bỏ ra ngoài buồng để nghe điện thoại. Theo quy định, sau 30 giây nhả tiền mà không thấy khách nhận, máy sẽ tự động thu lại, khách hàng phải mang đầy đủ giấy tờ đến ngân hàng làm thủ tục để nhận lại tiền.
Trường hợp khác, khi khách bỏ ra ngoài nghe điện thoại, đã có một người khác thừa cơ vào và ẵm trọn số tiền. Khách không thể khiếu nại ngân hàng.
VnE
|