Thứ Năm, 12/07/2007 12:09

Ngừng cung cấp khí Nam Côn Sơn: Tình trạng thiếu điện không xảy ra nghiêm trọng

Sau nhiều lần điều chỉnh kế hoạch do thời tiết xấu, từ 4h30 phút sáng ngày 9/7, hệ thống cung cấp khí Nam Côn Sơn ngừng khai thác để phục vụ việc lắp đặt dàn nén khí. Đây là nguồn cung cấp khí rất lớn cho các tổ máy phát điện cụm Phú Mỹ, chiếm 35% tổng công suất toàn hệ thống, sản lượng điện huy động từ khí Nam Côn Sơn khoảng 70 triệu KWh/ngày, chiếm 34% sản lượng điện toàn hệ thống. Tuy nhiên, qua hơn một ngày ngừng khai thác, tình trạng thiếu điện không xảy ra nghiêm trọng.

Để có được điều này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động chuẩn bị nhiều giải pháp như: đôn đốc các nhà máy chuẩn bị đầy đủ dầu, yêu cầu các tổ máy tua bin khí đáp ứng tốt nhất chế độ chạy dầu; điều chỉnh kế hoạch để không sửa chữa tổ máy vào ngày cắt khí; huy động tối đa nguồn mua điện Trung Quốc và các nhà máy thủy điện...

Những ngày đầu tiên cắt khí, các tổ máy hiện có trên hệ thống đã được huy động tối đa. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm sáng (từ 10h đến 11h) vẫn phải hạn chế khoảng 400MW (trong 2 tiếng) do sự cố một tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3 (sự cố vào 12h ngày 8/7) và một tổ máy Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 2.2 (vào lúc 8h ngày 9/7), với tổng công suất 720MW.

Theo Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia thuộc EVN: Với các giải pháp như EVN đang thực hiện, nếu không có những sự cố về nguồn điện thì khả năng cắt điện là rất thấp. Tuy nhiên, vì hệ thống điện hiện nay không có dự phòng nên khi có sự cố xảy ra nếu rơi vào giờ cao điểm thì EVN cũng đã phân bổ các mức cho các công ty điện lực trên toàn quốc. Các công ty điện lực này làm việc với các địa phương để đưa ra các danh sách thứ tự ưu tiên cắt điện theo nguyên tắc đảm bảo điện cho sản xuất; đảm bảo điện cho các phụ tải quan trọng như cơ quan Đảng, Chính phủ, máy cấp nước, giao thông, y tế...

Đối với các doanh nghiệp, EVN cũng khuyến cáo: cố gắng điều chỉnh lịch sản xuất để tránh thời điểm cao điểm của hệ thống từ 9h30 - 11h sáng. Đây là thời gian mà hệ thống không có dự phòng nên rất hay bị cắt điện vào thời gian này.

Việc ngừng cung cấp khí sẽ diễn ra trong ba đợt. Đợt đầu này EVN dự báo là căng thẳng nhất nên đã có sự chuẩn bị với một loạt giải pháp nên về cơ bản vẫn đáp ứng đủ điện. Còn các giai đoạn tiếp theo, vào khoảng tháng 9, điều kiện sẽ thuận lợi hơn, vì lúc đó một số tổ máy mới đi vào hoạt động ổn định hơn; các hồ đã tích nước ở mức an toàn hơn nên có thể thuận lợi hơn.

Tại Hà Nội, tình hình cung cấp điện ổn định, với công suất vào giờ cao điểm sáng là 968MW (ngày có sản lượng cao nhất từ đầu mùa khô đến nay là hơn 19 triệu kWh), trừ một số sự cố nhỏ ở lưới điện phân phối tại Đông Anh, Gia Lâm và Long Biên do nhảy tần số và vỡ sứ đe dọa sự cố, đã được khắc phục ngay. Các địa điểm diễn ra thi đại học vẫn được bảo đảm cung cấp điện 100%.

Hanoinet

Các tin tức khác

>   6 tháng đầu năm 2007: Các khu công nghiệp tập trung thu hút gần 120 triệu USD (12/07/2007)

>   Tạm trú cũng được đăng ký sử dụng điện (12/07/2007)

>   Tránh chỗ đông, dùng chỗ trống (12/07/2007)

>   Nâng cao tính cộng đồng cho doanh nghiệp Việt Nam (12/07/2007)

>   Cà phê Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng (12/07/2007)

>   Đằng sau việc thép tăng giá: Sự thật nào? (12/07/2007)

>   Đất vẫn là “rào cản” lớn nhất (12/07/2007)

>   Giá cả leo thang, người tiêu dùng gồng mình (12/07/2007)

>   "Nếu không muốn trả giá vì xây khu công nghiệp..." (12/07/2007)

>   Hơn 16 triệu người Việt Nam dùng Internet (12/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật