Thứ Năm, 12/07/2007 11:34

Cà phê Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng

Theo báo The Wall Streets Journal ngày 9/7, nỗ lực gần đây của ngành công nghiệp cà phê Mỹ nhằm thi hành các biện pháp an ninh nhập khẩu có thể làm tăng thêm sức ép đối với những người trồng và xuất khẩu cà phê châu Á, trong đó có Việt Nam, gây trở ngại cho hoạt động phát triển cà phê chất lượng cao của khu vực này.

Giờ đây, ngoài đòi hỏi nhà xuất khẩu phải có giấy chứng nhận về quá trình chấp hành qui định hải quan và tờ khai về các nơi cung cấp cà phê, nhà xuất khẩu còn phải cung cấp thông tin nhằm bảo đảm có thể dễ dàng tìm ra xuất xứ của từng lô cà phê. Người ta dự kiến quá trình này sẽ làm tăng thêm ít nhất 1% chi phí xuất khẩu, tức là khoảng 10 đến 15 USD cho mỗi tấn cà phê.

Tình hình này diễn ra đúng vào lúc các nhà xuất khẩu cà phê châu Á đang tìm cách phát triển loại cà phê chất lượng cao nhằm giúp tăng thu nhập cho những người trồng cà phê, và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm cà phê có chất lượng.

Mặc dù hiện nay việc tham gia quan hệ đối tác giữa Hải quan với chương trình chống khủng bố vẫn chủ yếu mang tính chất tự nguyện, song các nhà xuất khẩu cho rằng, trên thực tế điều này sẽ trở nên có tính chất bắt buộc. Sự hỗ trợ của các nhà nhập khẩu cà phê lớn, như Starbuck Corp., American Coffee Corp. và Rothfos Corp. dự kiến sẽ mang lại thêm sức mạnh cho sáng kiến an ninh thực phẩm, do Hiệp hội cà phê toàn quốc Mỹ phát động tháng trước.

Tác động của sự thay đổi sẽ có thể thấy ngay lập tức. Theo Ramesh Rajah, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Ấn Độ, xuất khẩu cà phê của Ấn Độ sang Mỹ dự kiến sẽ giảm 10% vào năm tới một khi các qui định mới có hiệu lực. Cà phê của Ấn Độ sang Mỹ, chủ yếu là giống arabica chất lượng cao được trồng tại các trang trại nhỏ đã bị suy giảm từ cách đây ba năm.

Khoảng một nửa sản lượng cà phê arabica của Indonesia được bán cho công ty Starbuck ở Mỹ, trong khi Việt Nam xuất khẩu khoảng 10% sản lượng cà phê của mình sang Mỹ. Với quy định mới, chắc chắn, tình hình này sẽ thay đổi, bị ảnh hưởng tiêu cực.

Hanoinet

Các tin tức khác

>   Đằng sau việc thép tăng giá: Sự thật nào? (12/07/2007)

>   Đất vẫn là “rào cản” lớn nhất (12/07/2007)

>   Giá cả leo thang, người tiêu dùng gồng mình (12/07/2007)

>   "Nếu không muốn trả giá vì xây khu công nghiệp..." (12/07/2007)

>   Hơn 16 triệu người Việt Nam dùng Internet (12/07/2007)

>   Bộ Y tế: Phạt nặng tệ kê đơn thuốc hưởng hoa hồng (12/07/2007)

>   Các quỹ đầu tư nước ngoài: Sẵn sàng "đổ tiền" vào các doanh nghiệp CNTT (12/07/2007)

>   Nguyễn Văn Mười Hai làm lại cuộc đời (12/07/2007)

>   Xây dựng kế hoạch hành động chi tiết khi VN là thành viên WTO (12/07/2007)

>   IDG mỗi tháng thêm một dự án mới (12/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật