Thứ Bảy, 28/07/2007 12:26

Mua căn hộ được giao... tiền bồi thường

Hình thức phổ biến trong việc mua căn hộ, nền đất hiện nay là góp vốn. Có nơi góp 90% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, người góp vốn chưa thể yên tâm khi chủ đầu tư “tính toán thiệt hơn” và đơn phương hủy hợp đồng.

Tháng 9-2003, chị Lê Thụy Hải Hà (ngụ quận 7, TP.HCM) ký hợp đồng mua một căn hộ thuộc cao ốc Pasteur Court (đường Pasteur, quận 3) với giá 239.000 USD.

Trong hợp đồng ký với Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát và Công ty cổ phần đầu tư An Thái (hợp đồng hứa mua, hứa bán), chị Hà sẽ phải thanh toán tiền làm năm đợt tùy theo tiến độ xây dựng công trình và giao nhận nhà. Theo hợp đồng, chủ đầu tư giao căn hộ cho chị Hà vào tháng 12-2005.

Sau khi đã thanh toán hai đợt là 119.640 USD, chị Hà không thấy chủ đầu tư thông báo đóng tiền tiếp, chờ đến cuối năm 2005 cũng chẳng thấy được giao nhà như cam kết. Đùng một cái, cuối năm 2006 chị Hà nhận được thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của công ty.

Với lý do không thể giao căn hộ cho chị Hà đúng như trong hợp đồng, Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát nhận lỗi và đề nghị trả lại tiền, đồng thời bồi thường cho chị một khoản tiền bằng đúng số tiền chị đã đóng. Chị Hà không đồng ý mà yêu cầu công ty phải thực hiện hợp đồng bán căn hộ vì chị có nhu cầu sử dụng nhà để ở. Phía công ty cho rằng nếu chị có nhu cầu ở thì công ty chỉ cho chị thuê lại căn hộ đó. Chị Hà đã khiếu nại đến Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM và nộp đơn khởi kiện vụ án đến TAND quận 1 để yêu cầu giải quyết.

Không thích bán nữa!

Đại diện Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát giải thích việc không thực hiện hợp đồng với chị Lê Thụy Hải Hà vì có sự thay đổi trong phương án kinh doanh.

Trước đây, chủ đầu tư định xây dựng cao ốc căn hộ để bán nhưng sau đó lại chuyển sang cho thuê nên việc ký hợp đồng hứa mua bán với một số khách hàng phải hủy bỏ. Công ty chấp nhận bồi thường gấp hai lần số tiền đã nhận của khách hàng.

Đại diện công ty nói phần lớn khách hàng đều đồng ý nhận bồi thường, chỉ một vài người là đòi lấy căn hộ đúng như hợp đồng. Cũng theo người đại diện này, công ty đã làm đúng hợp đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trị giá mỗi mét vuông căn hộ ở vị trí trung tâm tương tự như cao ốc trên hiện nay là 40-50 triệu đồng.

Cao ốc Pasteur Court cũng đang giăng bảng cho thuê với giá thấp nhất 2.200 USD/tháng (căn hộ hai phòng ngủ) và cao nhất tới 4.600 USD/tháng (căn hộ ba phòng ngủ).

Theo tính toán của một chuyên gia địa ốc, căn hộ khoảng 130m2 như hợp đồng hứa bán cho chị Hà với giá 239.000 USD chỉ cần cho thuê trong khoảng năm năm là công ty đã lấy lại vốn! Dù chấp nhận bồi thường gấp đôi số tiền chị Hà đã đóng vẫn đem lại cho nhà đầu tư một món lợi lớn!

Một khách hàng khác nói đã mua nền đất biệt thự tại quận 7 của một công ty với giá hơn 5,6 triệu đồng/m2. Cuối năm 2006, khi khách hàng chưa được giao nền thì giá nền tại đây lên gấp đôi. Dù khách hàng đã đóng tiền gần đủ nhưng đến ngày giao nền chủ đầu tư lại hẹn và... không giao.

Thực tế nền đất này công ty đã bán cho người khác để thu lợi nhuận cao hơn. Nhưng vì trong hợp đồng không có điều khoản nào ràng buộc nghĩa vụ bồi thường của chủ đầu tư trong trường hợp không thực hiện hợp đồng nên khách hàng phải chấp nhận lấy lại số tiền đã góp sau nhiều năm.

Mối lo “xù” hợp đồng

Theo luật sư Nguyễn Sa Linh - trưởng văn phòng luật sư Gia Linh, luật cho phép chủ đầu tư được huy động vốn của khách hàng để đầu tư xây dựng nhà ở, căn hộ để bán nhưng lại không qui định cụ thể nghĩa vụ của chủ đầu tư phải giao nhà cho người mua sau khi đã xây dựng hoàn tất.

Để ràng buộc nghĩa vụ thực hiện hợp đồng, nhiều chủ đầu tư đưa ra các điều khoản về phạt do vi phạm hợp đồng nhưng thông thường việc phạt vi phạm này rất nhẹ nhàng và có lợi cho nhà đầu tư. Vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng chủ đầu tư có quyền giao nhà cho khách hàng hoặc không muốn giao thì hủy hợp đồng, chịu bồi thường theo cam kết, sau đó lấy nhà bán cho khách hàng khác để hưởng lợi nhuận nhiều hơn.

Với tình hình mua bán căn hộ cao cấp tại các khu vực trung tâm như quận 1, quận 3... tăng giá khá nhanh trong thời gian qua, nhiều khách hàng đã góp tiền mua các căn hộ này lo lắng: liệu có khả năng các chủ đầu tư sẽ đồng loạt đơn phương chấm dứt hợp đồng, chịu bỏ ra một khoản tiền nhỏ để bồi thường sau đó đem căn hộ đi bán, cho thuê để thu lợi nhuận cao hơn?

Lấy vốn của khách hàng để xây nhà

Theo giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc tại quận 1, hiện có khoảng 90% dự án kinh doanh nhà ở huy động vốn của khách hàng qua hình thức góp vốn làm dự án (nền đất) hoặc hợp đồng mua bán (căn hộ). Thậm chí có nhiều chủ đầu tư còn huy động đến 95% giá trị căn hộ, nền đất khi chưa giao sản phẩm. Người mua chỉ giữ lại 5% giá trị, khi nào chủ đầu tư làm giấy chủ quyền xong sẽ trả hết. Theo giám đốc này, cách làm như vậy không khác gì các chủ đầu tư này “mượn đầu heo nấu cháo”, phần vốn xây dựng gần như là của khách hàng.

Rất hiếm thấy!

Tổng giám đốc một công ty địa ốc khác cho rằng chỉ trong những tình huống bất khả kháng như dự án khó giải tỏa đền bù, điều chỉnh qui hoạch... chủ đầu tư mới không thực hiện hợp đồng. Còn nếu vì giá đất tăng cao, thay đổi hình thức kinh doanh... mà hủy hợp đồng là điều rất hiếm xảy ra.

Theo ông, kinh doanh ngoài lợi nhuận còn phải tính đến uy tín, thương hiệu. Không ít công ty bỏ ra rất nhiều tiền để gầy dựng thương hiệu thì không thể vì lợi ích trước mắt mà hủy nó...

TT

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu cà phê sẽ đạt kỷ lục (28/07/2007)

>   Thương hiệu toàn cầu: câu chuyện trong tầm tay (28/07/2007)

>   Dịch vụ sản phẩm “trọn gói”: Đã mở nhưng chưa thông (28/07/2007)

>   Ngành thủy sản: Nguy cơ mất thị trường (28/07/2007)

>   Ba yếu tố đội giá tăng cao (28/07/2007)

>   Doanh nghiệp Sri Lanka xúc tiến đầu tư tại TPHCM (28/07/2007)

>   Linh hoạt trong thực hiện cam kết WTO (28/07/2007)

>   Quyền kinh doanh của doanh nghiệp FDI (28/07/2007)

>   Đồng Nai: cấp phép một cửa (28/07/2007)

>   Thận trọng với việc thành lập các tập đoàn kinh tế (28/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật