Thứ Tư, 11/07/2007 18:07

Chuyển vụ doanh nghiệp nhập khẩu ôtô sang công an

Sau gần 3 năm tranh cãi không đi đến kết luận, Tổng cục Hải quan vừa quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ của các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nằm trong danh sách trốn thuế sang cơ quan công an.

Áp dụng giá tính thuế nhập khẩu theo GATT, hải quan lo gian lận thương mại và thất thu thuế, doanh nghiệp khốn khổ vì bị liệt vào danh sách đen và đối mặt với khoản truy thu hàng tỷ đồng. Sự việc xảy ra từ cuối năm 2004 đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo bà Đặng Thị Bình An, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan vụ việc xảy ra đã quá lâu và đã gặp rất nhiều tranh cãi. Phía doanh nghiệp không chấp nhận chứng cứ mà hải quan đưa ra nên chẳng còn cách nào khác hải quan đành chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan thứ 3 để điều tra tiếp. Ai đúng ai sai, doanh nghiệp nào trốn thuế sẽ do cơ quan công an điều tra làm rõ.

Bà cho hay trong quá trình chuyển tiếp này, tất cả các doanh nghiệp nằm trong danh sách nợ đọng thuế đều được giải tỏa cưỡng chế và hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Đơn vị nào nộp được bao nhiêu tiền thuế cơ quan hải quan sẽ tiến hành trừ vào số tiền nợ đọng, trong trường hợp vì lý do nào đó, cơ quan công an yêu cầu thì hải quan mới tiến hành cưỡng chế. "Như vậy, doanh nghiệp nào còn những vấn đề thắc mắc có thể làm việc trực tiếp với cơ quan công an", bà An nói.

Có mặt trong buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và hải quan sáng nay, ông Bùi Huy Thức, Giám đốc chi nhánh Công ty xuất nhập khẩu Thiết bị toàn bộ và Kỹ thuật Hải Phòng (Technoimport), cho biết: "Vụ việc đã bắt đầu tạm yên".

Ông cho hay sau khi, Technoimport tiến hành cổ phần hóa, công ty này được xóa nợ một số khoản thuế có kèm theo điều kiện. Như vậy, trong số 20 tỷ đồng tiền thuế được hải quan xác định số tiền còn nợ đọng là 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Thức cũng như một số doanh nghiệp khác đều thống nhất quan điểm cho rằng, là cơ quan quản lý trực tiếp, hải quan nên đi cùng sự vụ này tới cùng không nên chuyển hồ sơ sang cơ quan công an. Đại diện một doanh nghiệp khác nhấn mạnh: "Chúng tôi chấp nhận nộp thuế với điều kiện hải quan phải đưa ra được bằng chứng. Nếu yêu cầu, chúng tôi sẽ nộp đủ thuế, chỉ có điều trong thâm tâm không thấy tâm phục khẩu phục".

VNE

Các tin tức khác

>   “Hạ nhiệt” viễn thông di động (11/07/2007)

>   DN điện tử gặp khó khăn từ việc áp mã hàng của Hải quan (11/07/2007)

>   TP.HCM: Các nhà sản xuất nước tương phải áp dụng quy trình mới (11/07/2007)

>   Triển vọng hợp tác ngành cao su Việt Nam-Malaysia (11/07/2007)

>   Xuất khẩu vào EU: “Đô” thắng “ơ-rô” (11/07/2007)

>   Cảng Đà Nẵng mở rộng thị trường sang phía Tây (11/07/2007)

>   Tập đoàn tàu thủy muốn đầu tư vào điện, chuyện đáng mừng? (11/07/2007)

>   Định giá Dệt Long An: 95 tỉ đồng (11/07/2007)

>   Việt Nam - Ấn Độ: đột phá đầu tư! (11/07/2007)

>   Nguy cơ mất thị trường Nhật Bản: Doanh nghiệp làm gì? (11/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật