Thứ Hai, 18/06/2007 16:58

Vốn nước ngoài vào TTCK: Quản lý cách nào?

Dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) đang đóng vài trò quan trọng cho sự phát triển của TTCKVN. Vấn đề đặt ra là phải quản lý, giám sát theo hướng minh bạch nguồn vốn, hạn chế những tác động tiêu cực tới thị trường.

Vốn nhiều - kiểm soát khó?

Tại một cuộc toạ đàm hẹp do UBCKNN tổ chức cuối tuần qua, lại thêm những thông tin chứng tỏ việc kiểm soát nguồn vốn FII đang là vấn đề "đau đầu" của các cơ quan quản lý.

Một số liệu mới được đưa ra là quy mô vốn FII vào TTCKVN đã lên tới xấp xỉ 5 tỉ USD. Trước đó, số liệu này khá "loạn" khi được các cơ quan khác nhau đưa ra con số khác nhau.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, một quan chức cao cấp của UBCKNN cũng thừa nhận đây là con số "nhạy cảm" và UB không có bộ phận nào thống kê số liệu này.

"Con số thực về giá trị vốn đã rót vào UBCK khó có thể nắm được chính xác. Mặc dù UB có thể nắm được quy mô các quỹ đầu tư tại VN, nhưng mức vốn họ đầu tư cụ thể thì chưa chắc đã tương đương quy mô vốn của quỹ.

Nguồn vốn FII tại một số ngân hàng nước ngoài cũng mới là nguồn vốn tiềm năng thôi và nguồn vốn này được giải ngân tuỳ thời điểm chứ họ thường không chuyển đổi ngay vì rủi ro tỉ giá" - đại diện này cho biết.

Một thông tin khá "nóng" được tiết lộ là thời điểm thị trường bùng nổ vừa qua, công tác giám sát đã cho thấy mức độ vi phạm của NĐTNN nhiều hơn hẳn thời gian trước đó.

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hoa - Phó Chủ tịch UBCKNN, tuy nhiên vẫn chưa phát hiện thấy các lỗi lớn mang tính thao túng thị trường. Các lỗi chủ yếu liên quan đến việc công bố thông tin chậm và uỷ thác đầu tư qua cá nhân.

"Từ thực trạng vốn FII vào rất lớn từ quý IV-2006 đến quý I-2007 đã đặt ra vấn đề rõ ràng chúng ta không kiểm soát được và đặt ra thách thức điều hành vĩ mô như rủi ro lạm phát, đồng VN tăng giá bất lợi cho định hướng xuất khẩu..." - bà Hoa cho biết.

Theo số liệu của UBCKNN, hiện có khoảng 206 quỹ đầu tư nước ngoài đã đăng ký tham gia thị trường. Hoạt động đầu tư thông qua 2 hình thức là qua văn phòng đại diện, nhân viên làm việc tại các văn phòng đại diện và đầu tư uỷ thác thông qua các đại diện giao dịch uỷ quyền.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Trưởng ban Hợp tác quốc tế (UBCKNN), về giao dịch uỷ quyền, hiện còn có các giao dịch thông qua tài khoản môi giới mà không có hiện diện thương mại.

"Các tài khoản môi giới thường không có cam kết lâu dài và tiềm ẩn rủi ro. Dòng vốn này chỉ coi VN như một cấu phần trong danh mục đầu tư và không có cam kết dài hạn" - ông Cảnh nói.

Khuyến khích đầu tư dài hạn

Theo bà Liên Hoa, có thể ngay trong tháng 6 này, UBCKNN sẽ ban hành một quy chế quản lý NĐTNN. Ngoài những cải tiến về thủ tục hành chính, các quy định liên quan đến giám sát luồng vốn FII sẽ tập trung vào nội dung báo cáo định kỳ của các tổ chức đầu tư.

Một trong những thay đổi quan trọng là để xác lập đầu mối, quy chế sẽ chấm dứt việc uỷ quyền của các tổ chức đầu tư nước ngoài thông qua cá nhân.

Theo bà Hoa, việc uỷ quyền cá nhân dẫn đến thất thu thuế và không kiểm soát được hoạt động. Cá nhân không thể đại diện cho tổ chức để báo cáo hoạt động một cách thường xuyên và đáng tin cậy. Hoạt động uỷ quyền đầu tư sẽ chỉ được thực hiện qua tổ chức.

Ngoài ra, UB sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đăng ký lại của các văn phòng đại diện. "Các tổ chức đầu tư phải đăng ký cụ thể, anh là ai, từ đâu đến. mục tiêu đầu tư là gì. Đây là những thông tin rất quan trọng về một tổ chức. Quy định cũng sẽ nhấn mạnh đến trách nhiệm báo cáo với cơ quan quản lý. Đây không phải là vấn đề gì quá khó khăn, mà đúng hơn là trước đây chúng ta chưa thực sự quan tâm đến chế độ báo cáo" - bà Hoa cho biết.

Dự kiến UBCKNN cũng sẽ kiến nghị nhiều chính sách hỗ trợ về thuế tốt và lâu dài nhằm khuyến khích các Cty quản lý quỹ thu hút các nguồn vốn đầu tư trung và dài hạn từ nước ngoài cũng như khuyến khích hoạt động ổn định và lâu dài của các quỹ đầu tư nước ngoài tại VN. Đặc biệt, nếu điều kiện có các đề nghị thực hiện trước một số cam kết WTO cho phép các quỹ đầu tư nước ngoài mở chi nhánh trước lộ trình thực hiện các cam kết WTO.

Lao Động

Các tin tức khác

>   Tin vắn DN đăng ký giao dịch tại TTGDCK Hà Nội ngày 18/6 (18/06/2007)

>   Nghị quyết HĐQT của Interfood (18/06/2007)

>   Triển vọng TTCK: Lấp lánh vốn trong dân và nước ngoài (18/06/2007)

>   "Thiền chứng khoán” (18/06/2007)

>   Công ty chứng khoán trước nguy cơ quá tải (18/06/2007)

>   Thu thuế đối với hoạt động đầu tư CK của cá nhân ở VN: Sẽ khả thi? (18/06/2007)

>   Làm thế nào để kiếm tiền tại sân chơi chứng khoán? (18/06/2007)

>   iPhone và chứng khoán (17/06/2007)

>   Vốn vào càng nhiều, quản lý càng khó (16/06/2007)

>   Hợp tác với các tập đoàn CNTT của Mỹ giúp FPT lớn mạnh (15/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật