> >
Thứ Hai, 18/06/2007 00:41

Công ty chứng khoán trước nguy cơ quá tải

Theo Chủ tịch UBCK Nhà nước Vũ Bằng, hiện có 55 công ty chứng khoán (CTCK) đang hoạt động trên thị trường và có thể vượt trên 100 công ty vào cuối năm nếu Ủy ban tiến hành cấp phép hết cho lượng hồ sơ hiện có. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là: các CTCK này có thể đáp ứng yêu cầu bảo đảm công nghệ hay không?

Thương Mại (No49, 6/2007)- Trung tâm GDCK Hà Nội mặc dù có hệ thống công nghệ khá hiện đại nhưng gần đây nhất, phiên đấu giá IPO Bảo Việt, trung tâm đã mất tới 4 ngày để hoàn thành việc nhập lệnh. Thực tế cho thấy, hạ tầng trung tâm không được thiết kế để đón một số lượng khổng lồ nhà đầu tư lên đến hàng ngàn người. Tại Trung tâm GDCK TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua đã thực hiện nâng cấp hệ thống công nghệ, đảm bảo hoạt động cho 55 CTCK nhưng thực tế, nếu có trên 100 thành viên sẽ phải nâng cấp máy chủ.

Nhìn chung, hoạt động cung cấp thông tin của một CTCK không chỉ nằm trong phạm vi cung cấp các dịch vụ tài chính và môi giới mà còn liên quan tới các hệ thống thông tin của hai sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, để vận hành tốt các hoạt động này, hạ tầng CNTT của CTCK phải luôn bảo đảm tính sẵn sàng cao. Hệ thống đó phải có khả năng ngăn chặn và phòng chống các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn của hệ thống CNTT. Các CTCK cần phải nhận thức rõ khi mở rộng các loại hình dịch vụ và phải đi đôi với việc đầu tư một hạ tầng CNTT đảm bảo và an toàn vì như đã được cảnh báo, hacker có thể thay đổi cả kết quả giao dịch.

Từ mô hình trao đổi thông tin của các CTCK, hạ tầng CNTT của công ty dưới góc nhìn của các chuyên gia bảo mật sẽ được phân làm các vùng chính. Các vùng này được bảo vệ bởi các hệ thống an ninh thông tin và hoạt động dưới sự quản lý của những quy định và chính sách an toàn thông tin được điều chỉnh phù hợp theo đặc thù của từng công ty. Hiện tại, các CTCK hiện nay đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau. Trước hết phải nói đến nguy cơ ngưng trệ hoạt động của hệ thống mạng do tắc nghẽn đường truyền. Chính sau hàng loạt sự cố tê liệt một số sàn giao dịch chứng khoán do quá tải và cũng một phần do hệ thống CNTT không đáp ứng nổi nhu cầu thực tế, các CTCK đã quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư cho CNTT, đến những giải pháp CNTT. Nhưng quả thật, để đầu tư cho một hệ thống công nghệ, không phải công ty nào cũng làm được. Theo giám đốc một CTCK, để có một hệ thống giao dịch đạt chuẩn, một CTCK phải đầu tư khoảng 2 triệu USD vào phần mềm, cộng với 1 triệu USD cho các khoản đầu tư đồng bộ khác để cho nhân viên làm việc... Điều này có nghĩa CTCK phải có ít nhất trong tay hàng triệu USD mới tính đến chuyện “kinh doanh lớn”. Trong khi hiện nay, hầu hết các công ty chỉ đầu tư chừng vài chục ngàn USD vào hệ thống CNTT và sự khập khiễng lộ ra khi Trung tâm GDCK TP. Hồ Chí Minh buộc phải tạm hoãn việc giao dịch khớp lệnh liên tục chỉ vì một số công ty thành viên không đáp ứng được yêu cầu.

BTM


>   Thu thuế đối với hoạt động đầu tư CK của cá nhân ở VN: Sẽ khả thi? (18/06/2007)

>   Làm thế nào để kiếm tiền tại sân chơi chứng khoán? (18/06/2007)

>   iPhone và chứng khoán (17/06/2007)

>   Vốn vào càng nhiều, quản lý càng khó (16/06/2007)

>   Hợp tác với các tập đoàn CNTT của Mỹ giúp FPT lớn mạnh (15/06/2007)

>   Hơn 50 hồ sơ xin thành lập mới CTCK (15/06/2007)

>   ITA thông báo cho việc phát hành thêm cổ phiếu (15/06/2007)

>   Sắp ban hành Quy chế quản lý nhà đầu tư nước ngoài (15/06/2007)

>   Full Power phát hành thêm 18 triệu cổ phiếu (15/06/2007)

>   PETROLIMEX thông báo trả cổ tức năm 2006 (15/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật