Thứ Ba, 12/06/2007 16:48

Cạnh tranh chuyển tiền nhanh

Trước đây bưu điện giữ vị thế độc quyền dịch vụ chuyển tiền nhanh nhưng nay bưu điện đang phải chùn chân trong cuộc chạy đua tranh giành thị phần của các ngân hàng (NH) thương mại.

Chiếm ưu thế trong nước

Việc có hàng ngàn bưu cục đến tận các xã, thôn trên khắp cả nước đã không còn là lợi thế lớn của ngành bưu điện trong phát triển dịch vụ chuyển tiền khi mà các NH đang có một cuộc đua mở rộng mạng lưới mạnh mẽ. Với hệ thống mạng lưới ngày càng phủ  rộng khắp, các NH chuyển tiền đến khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn ở bất kỳ nơi nào trong nước.

Bên cạnh những “đại gia” quốc doanh như Agribank, Vietcombank, Incombank có thế mạnh mạng lưới lớn, có hệ thống chuyển tiền nhanh chóng, các NH TMCP như ACB, Sacombank, EAB cũng đã không thua kém trong cuộc đua hoàn thiện công nghệ tin học cho phép giao dịch trực tuyến trên toàn hệ thống, giúp khách hàng có thể gửi tiền một nơi, nhận tiền ở một nơi khác hoặc chuyển tiền trong tài khoản NH được thực hiện ngay trong chốc lát. Riêng các NH bậc trung và nhỏ khác cũng đã biết liên kết hợp tác với các NH “đại gia” để đẩy mạnh dịch vụ tiềm năng này.

Hiện nay người dân có nhu cầu chuyển tiền trong nước cho người thân, bạn bè, hay doanh nghiệp chuyển cho đối tác làm ăn có hoặc không có tài khoản tại NH, đều có thể đến một NH để chuyển tiền cho bất cứ đối tác nào ở một NH khác. Lợi thế lớn của nhiều NH trong phát triển dịch vụ này là khách hàng có thể chuyển tiền không mất phí và không hạn chế số tiền giữa các tài khoản trong cùng hệ thống của một NH, đồng thời có thể chuyển khoản qua dịch vụ NH điện tử (Internet banking, mobile banking…) với thời gian tính bằng phút và hạn mức chuyển tiền ngày càng lớn.

Tùy thuộc vào việc chuyển tiền và nơi đến, các NH sẽ tính một mức phí cạnh tranh với mức cước của bưu điện. Chưa kể, các NH còn có chính sách giảm, miễn phí cho những khách hàng có quan hệ giao dịch thường xuyên với NH. Không ít NH đã đưa dịch vụ chuyển tiền nhanh kết hợp với nhiều dịch vụ khác trở thành dịch vụ trọn gói tiện ích, thu hút khá nhiều khách hàng là doanh nghiệp tham gia. Đây là một thế mạnh đem lại nguồn thu lớn cho các NH.

Sôi động chuyển tiền quốc tế

Không chỉ có chuyển tiền trong nước, dịch vụ chuyển tiền quốc tế đang được các NH khai thác triệt để. Mới đây, Sacombank và Tập đoàn hữu hạn Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) hợp tác trong chi trả kiều hối, theo đó Sacombank đã ủy thác cho Sacomrex làm đại diện hợp tác với ANZ trong hoạt động chi trả kiều hối.

Cụ thể, các khách hàng nhận tiền kiều hối chuyển về từ hai địa điểm ANZ Footscray Mall (116-120 Nicholson Street, Melbourne) và ANZ Springvale (1/286 Springvale Road, Melbourne) sẽ có được một số tiện ích như mức phí chuyển tiền từ Australia về thông qua 2 kênh trên giảm hơn 50% so với mức phí chuẩn; hỗ trợ mức phí ưu đãi đối với người nhận tiền từ Việt Nam; thủ tục chuyển và nhận tiền nhanh, gọn, chính xác. Khách hàng có thể lựa chọn nhận tại hệ thống 165 điểm giao dịch rộng khắp của Sacombank hoặc nhận tiền do nhân viên chi trả của Sacomrex giao đến tận nhà.

Thêm một sản phẩm chuyển tiền kiều hối của sự hợp tác giữa Incombank và Ngân hàng Wells Fargo (Hoa Kỳ) “miễn phí chuyển tiền từ Hoa Kỳ về Việt Nam” được áp dụng cho những khách hàng mới bắt đầu sử dụng dịch vụ chuyển tiền kiều hối, thực hiện đến hết ngày 30-9-2007.

Tháng 10-2006, Incombank đã hợp tác với Ngân hàng Wells Fargo thiết lập dịch vụ chuyển tiền kiều hối từ Hoa Kỳ về Việt Nam bằng hình thức chuyển tiền “từ tài khoản của người gửi tới tài khoản của người nhận” với mức phí trọn gói 8 USD cho một giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 3.000 USD trở xuống.

Người gửi tiền có thể đến 1 trong 3.000 địa điểm của Wells Fargo trên khắp Hoa Kỳ để mở tài khoản chuyển tiền và người nhận có thể nhận tại một trong gần 700 điểm giao dịch và 400 máy ATM của Incombank. Ngoài ra, Incombank còn triển khai dịch vụ nhận kiều hối qua thẻ ATM và qua tài khoản thẻ E-Partner. Ngoại tệ gửi về sẽ được quy đổi sang VNĐ theo tỷ giá tại thời điểm NH nhận tiền và nộp vào tài khoản thẻ.

SGGP

Các tin tức khác

>   Cho doanh nghiệp trả góp thuế nợ đọng (12/06/2007)

>   Sẽ có Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (12/06/2007)

>   Chi ngân sách Nhà nước: Tác động và chuyển biến từ quá trình hội nhập WTO (12/06/2007)

>   Giá vàng thế giới giảm mạnh (12/06/2007)

>   Lo ngại giải ngân vốn trái phiếu thấp (11/06/2007)

>   Bảo Việt cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng (11/06/2007)

>   Đồng ý giãn nợ thuế cho doanh nghiệp gặp khó khăn (11/06/2007)

>   Dịch vụ ngân hàng: Gồng mình chờ “làn sóng ngoại” (11/06/2007)

>   Tự do hóa tài chính phải đi đôi với kiểm soát rủi ro (11/06/2007)

>   Techcombank đạt 262,7 tỷ đồng của lợi nhuận trước thuế 5 tháng đầu năm (11/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật