Thứ Hai, 11/06/2007 23:01

Lo ngại giải ngân vốn trái phiếu thấp

Vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân đạt rất thấp, gây lo ngại về hiệu quả sử dụng và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn này.

Báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch - Đầu tư về tình hình thực hiện vốn đầu tư bằng nguồn ngân sách trong 6 tháng đầu năm cho biết, giải ngân vốn trái phiếu trong 6 tháng đầu năm đạt rất thấp, ước chỉ đạt 11,6% kế hoạch năm 2007. Trong đó vốn các bộ ngành trung ương quản lý giải ngân đạt 10,8%, vốn do địa phương quản lý đạt 13%.

Trái phiếu chính phủ là nguồn vốn rất quan trọng được Nhà nước tập trung đầu tư các dự án giao thông, thủy lợi quan trọng của đất nước nên việc giải ngân chậm chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án cũng như sự đóng góp của những công trình này trong quá trình phát triển kinh tế địa phương, vùng và cả nước. Bên cạnh đó, trái phiếu là nguồn vốn vay nội địa, việc giải ngân chậm sẽ khiến hiệu quả sử dụng nguồn vốn này bị giảm sút.

Số liệu mà Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, năm 2007, riêng Bộ Giao thông  vận tải - ngành nhận được nhiều vốn từ nguồn trái phiếu chính phủ nhất, được giao quản lý 12.846 tỷ đồng nhưng ước tính đến hết 6 tháng năm 2007 chỉ giải ngân được 11,4% kế hoạch cả năm. Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn trong kế hoạch 2007 giao quản lý 3.292 tỷ đồng cho các dự án thủy lợi cấp bách nhưng đến hết tháng 5 mới giải ngân được 310 tỷ đồng đạt 10% kế hoạch.

Bên cạnh đó, rất nhiều địa phương được giao quản lý nguồn vốn trái phiếu chính phủ cũng có tốc độ giải ngân cực thấp như Nghệ An là 0,5%, Cần Thơ 1,8%, Bình Phước 1,5%. Thậm chí có địa phương chưa triển khai thực hiện nguồn vốn trái phiếu như Lạng Sơn, Yên Bái, Cao Bằng, Đồng Tháp, Quảng Bình...

Trước tình hình này, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Ngày 8/6, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân cho các dự án, công trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị được giao nguồn vốn trái phiếu chính phủ, khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm triển khai các dự án. Những dự án nào vướng mắc về cơ chế, chính sách cần có báo cáo cụ thể với Bộ Kế hoạch - Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng cũng giao cho Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì cùng Bộ Tài chính rà soát lại các thủ tục đầu tư, khả năng thực hiện các dự án theo hướng: đưa các dự án không có khả năng thực hiện ra khỏi danh mục để tập trung vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, đang tiến hành đúng tiến độ nhưng thiếu vốn, nhằm sớm hoàn thành dứt điểm từng dự án, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, chưa bổ sung thêm danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Riêng các địa phương còn nợ khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành của các doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải, cần bố trí nguồn vốn để trả nợ, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp.

VNN

Các tin tức khác

>   Bảo Việt cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng (11/06/2007)

>   Đồng ý giãn nợ thuế cho doanh nghiệp gặp khó khăn (11/06/2007)

>   Dịch vụ ngân hàng: Gồng mình chờ “làn sóng ngoại” (11/06/2007)

>   Tự do hóa tài chính phải đi đôi với kiểm soát rủi ro (11/06/2007)

>   Techcombank đạt 262,7 tỷ đồng của lợi nhuận trước thuế 5 tháng đầu năm (11/06/2007)

>   Ngân hàng Nam Á sẽ mở thêm một loạt chi nhánh và phòng giao dịch (11/06/2007)

>   Vinaconex chuẩn bị thành lập Công ty Tài chính Vinaconex (11/06/2007)

>   DN chính thức được định giá bán lẻ xăng (11/06/2007)

>   Sacombank giới thiệu dịch vụ mới (11/06/2007)

>   Giá USD tăng mạnh so với đồng euro (11/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật