Thứ Hai, 17/02/2025 08:19

Dự kiến mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý 2

Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan được giao khẩn trương khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý 2.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1216/VPCP-CN gửi các địa phương và bộ ngành liên quan, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý đề xuất, kiến nghị của Bộ GTVT về việc giao cho Bộ này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án, cùng các bộ, ngành và các địa phương liên quan khẩn trương khởi công dự án trong quý II/2025.

Hình ảnh đoạn giao giữa cao tốc TPHCM - Trung Lương với cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang xây dựng). Ảnh: Tuấn Kiệt

Trước đó, vào tháng 1, Bộ GTVT có văn bản đề xuất kiến nghị Chính phủ giao Bộ này là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Việc này là để có cơ sở tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 1 và sớm khởi công dự án.

Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất chia dự án này thành 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 sẽ đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP, trong đó mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương đạt quy mô 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; mở rộng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (bao gồm đoạn cao tốc cầu Mỹ Thuận 2) đạt quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư là 42.063 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 tập trung giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện 10-12 làn xe của đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương theo phương thức đầu tư công với tổng mức đầu tư 6.968 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, có chiều dài hơn 90km. Trong đó, đoạn TPHCM - Trung Lương đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010 với chiều dài 40km, quy mô 4 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022 với chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe.

Ngân Anh

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Quốc lộ 50 chậm tiến độ vì vài hộ dân chưa bàn giao, trạm điện chờ tháo dỡ (17/02/2025)

>   Phía Nam sẽ có 935km đường bộ cao tốc trong hai năm tới (15/02/2025)

>   Hải Phòng sẽ góp gần 11 ngàn tỷ cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (15/02/2025)

>   Tập đoàn Tân Mai từ bỏ, TTC IZ rộng cửa làm cụm công nghiệp Đạ Oai ở Lâm Đồng (15/02/2025)

>   TPHCM đưa biệt thự cổ vào diện quản lý chặt, cải tạo phải có quy hoạch (14/02/2025)

>   Việt Nam nhân đôi số lượng công trình xanh, còn thách thức gì phía trước? (19/02/2025)

>   Phía Nam sẽ có 935km đường bộ cao tốc trong 2 năm tới (14/02/2025)

>   Trình Quốc hội chủ trương đầu tư một dự án đường sắt hơn 8.3 tỷ USD (14/02/2025)

>   TP HCM: Không tổ chức một chiều đường Cộng Hòa, vì sao? (14/02/2025)

>   Công ty con của SIP làm khu công nghiệp gần 300ha tại Đồng Nai (12/02/2025)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật