Chủ Nhật, 15/09/2024 10:02

Đại gia Thái mộng giành ngôi vương bán lẻ thực phẩm Việt

Central Retail là ví dụ điển hình về cách một tập đoàn ngoại quốc xâm nhập vào thị trường bán lẻ - tiêu dùng đầy hứa hẹn của Việt Nam.

Từ cuối năm nay, người dân tại Tứ Hạ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế và các khu vực lân cận có thể không còn cần phải lái xe đến nửa giờ đồng hồ để ghé mua sắm tại các siêu thị Co.opmart hay GO! ở trung tâm TP Huế.

Ngay cạnh quảng trường nhà văn hóa đang xây dựng của thị xã, một siêu thị quy mô nhỏ của Central Retail Việt Nam (CRCV) cũng đang được cấp tập thi công. Địa điểm này là một phần trong chuỗi siêu thị mang thương hiệu mini go! - do tập đoàn bán lẻ gốc Thái phát triển kể từ năm 2021 - nhằm nhắm đến túi tiền người tiêu dùng ở các khu vực ngoại ô.

Các siêu thị mini go! liên tiếp ra mắt là động lực giúp doanh số bán lẻ thực phẩm của Central Retail tăng 5.6% trong nửa đầu năm nay.

Khởi đầu tại Việt Nam từ năm 2012 chỉ với vài cửa hàng thời trang, Central Retail - một nhánh kinh doanh của gia tộc giàu thứ tư Thái Lan: Chirathivat - đã nhanh chóng mở rộng hiện diện thông qua các thương vụ M&A đình đám, bao gồm điện máy Nguyễn Kim và chuỗi siêu thị Lan Chi Mart, BigC.

Thương hiệu GO! ngày nay tại Việt Nam là kết quả của một chiến lược quen thuộc được thực hành bởi giới kinh doanh Thái Lan, gồm 2 bước: thâu tóm và tái cấu trúc doanh nghiệp mục tiêu, trong trường hợp này là BigC. Tuy nhiên, khác với những ngành tiệm cận điểm bão hòa - như nhựa và bia cũng chứng kiến sự thâu tóm của người Thái - lĩnh vực bán lẻ thực phẩm nay vẫn là một đại dương tăng trưởng mênh mông.

Theo báo cáo phân tích công bố cuối tháng 6 của FPTS Research, kênh bán lẻ hiện đại dù tăng trưởng nhanh trong những năm qua cũng mới chỉ chiếm xấp xỉ 12% doanh thu bán lẻ bách hóa tại Việt Nam, tính đến năm 2023.

So kè
Ngôi vương kênh bán lẻ thực phẩm hiện đại là cuộc cạnh tranh giữa 4 ông lớn (**)
Đvt: Ngàn tỷ đồng
- (*) Doanh thu quy đổi theo tỷ giá 1 Baht đổi 730 VND. Theo BCTC Central Retail Corporation (CRC, công ty mẹ của CRCV), mảng bán lẻ thực phẩm tại Việt Nam có doanh thu 23 tỷ Baht trong nửa đầu năm 2024, tăng 5.6% so với cùng kỳ năm trước.
- (**) Cũng thuộc nhóm dẫn đầu thị trường bán lẻ thực phẩm kênh hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op - chủ quản chuỗi Co.opmart và Co.op Food - không công bố số liệu tài chính bán niên. Theo tìm hiểu của người viết, doanh nghiệp này đạt gần 30 ngàn tỷ đồng doanh thu cho cả năm 2023. - -  Nguồn dữ liệu: Vietstock tổng hợp

Với tham vọng là nhà bán lẻ đa kênh đứng đầu ngành thực phẩm và dù có kế hoạch đầu tư vốn lên đến 1.45 tỷ USD - theo một tuyên bố vào đầu năm 2023, các nhà điều hành Central Retail cho thấy họ không quá vội vàng vung tiền đánh chiếm thị trường mà có gu riêng.

Chẳng len lỏi vào vùng trung tâm thành phố lớn, vốn chứng kiến sự chiếm lĩnh dày đặc của cả ngàn cửa hàng Co.op Food, Bách Hóa Xanh và Winmart+ (thuộc Wincommerce), Central Retail theo đuổi mô hình siêu thị với quy mô diện tích từ 1,000 m2 trở lên và đang dành nhiều sự chú ý đến những vùng ngoại ô ít sầm uất hơn.

“Chúng tôi cần những cửa hàng đủ lớn để trải nghiệm khách hàng đủ tốt và như vậy mới có thể sinh lời, cũng như triển khai được các chiến thuật thương mại” - Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam - ông Olivier Langlet nói với Forbes vào tháng 2/2023.

Theo số liệu từ báo cáo của Central Retail Corporation (CRC - công ty mẹ tại Thái của Central Retail Việt Nam), tính riêng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Central Retail đã chiếm 24.3% thị phần kênh bán lẻ hiện đại Việt Nam trong quý 1/2024; còn nếu tính riêng kênh đại siêu thị - không bao gồm Winmart và Mega Market - thì chiếm đến 41.5% thị phần.

Ông lớn bán lẻ Thái Lan - với 81 siêu thị và đại siêu thị thực phẩm đang vận hành, tính đến cuối tháng 6/2024 - dự kiến tiếp tục gia tăng hiện diện trong nửa sau của năm với các điểm kinh doanh mới đang được xây dựng.

Tổng giám đốc Central Retail Vietnam - ông Olivier Langlet đứng trước một đại siêu thị GO!. Đến giữa năm nay, Tập đoàn từ Thái Lan đang vận hành 43 siêu thị quy mô nhỏ, gồm mini go!, Tops Market và Lan Chi Mart, cùng 34 đại siêu thị GO! và 4 đại siêu thị BigC - dự kiến sớm chuyển đổi sang thương hiệu GO! - Ảnh: Forbes Vietnam

Đại siêu thị GO!

Ngày 15/8 vừa qua, Central Retail đã ra mắt 1 đại siêu thị trong trung tâm thương mại GO! vừa khánh thành tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Đây là 1 trong 3 đại siêu thị GO! - cùng với các địa điểm tại tỉnh Ninh Thuận, Bạc Liêu - nằm trong kế hoạch khai trương cuối năm nay của Central Retail, qua đó nâng số lượng đại siêu thị lên con số 41.

Sau khi tiếp quản BigC với thương vụ mua lại trong năm 2016, các ông chủ mới đã tiến hành chiến dịch tái định vị chuỗi siêu thị này sang thương hiệu GO! kể từ năm 2019.

Hiện nay, chỉ còn 4 đại siêu thị vẫn còn dùng thương hiệu BigC. Theo dự kiến, phía Central Retail sẽ cải tạo thêm 2 cơ sở BigC lớn là Thăng Long (TP Hà Nội) và Đồng Nai (TP Biên Hòa) trong cuối năm nay, để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sang năm.

Siêu thị trung tâm thành phố Tops Market

Siêu thị Tops Market được chuyển đổi từ BigC tại tòa nhà Thảo Điền Pearl, số 12 đường Quốc Hương, TP Thủ Đức (quận 2 cũ), TP HCM - Ảnh: Central Retail Việt Nam

Trong khi đó, các siêu thị BigC có quy mô dưới 3,000m2, thường đặt dưới các tòa chung cư, đã được chuyển đổi sang thương hiệu Tops Market kể từ năm 2021.

Đầu năm nay, Central Retail cũng vừa khai trương thêm siêu thị Tops Market thứ 9, với diện tích 1,800m2 tại khu đô thị Park City thuộc quận Hà Đông, TP Hà Nội. Đây là mô hình Tops Market mới đầu tiên - với quầy thanh toán tự động và sản phẩm ngoại nhập độc quyền - được đưa vào hoạt động tại thủ đô.

Hiện Tops Market có 5 siêu thị đặt tại Hà Nội và 4 siêu thị tại TPHCM.

2 chuỗi siêu thị ngoại ô Lan Chi Mart và mini go!

Siêu thị mini go! khai trương tháng 10/2023 tại thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Central Retail Việt nam

Trong khi chuỗi siêu thị đã thâu tóm là Lan Chi Mart duy trì 24 điểm bán (ở các tỉnh miền Bắc) những năm gần đây thì mini go! - được Central Retail tự thân phát triển - lại là động cơ tăng trưởng cho mảng kinh doanh thực phẩm.

Ông lớn bán lẻ giới thiệu mini go! là mô hình siêu thị quy mô nhỏ tích hợp, hướng đến khách hàng các tỉnh thành vừa và nhỏ, mang đến trải nghiệm mua sắm như ở trung tâm thương mại với khu siêu thị, khu vui chơi và các cửa hàng ăn uống.

Chuỗi mini go! được chú trọng mở rộng kể từ năm 2023 - thời điểm Central Retail công bố kế hoạch rót hơn tỷ USD vào Việt Nam - với 6 siêu thị mở mới. Đến đầu năm 2024, thêm 1 siêu thị khai trương tại Đồng Tháp và cũng là mini go! thứ 10 trên toàn quốc.

Báo cáo cập nhật hoạt động của CRC cho biết, doanh số cùng khả năng sinh lời của mini go! vượt quá mong đợi và vẫn còn dư địa mở rộng mô hình này đến nhiều vùng ngoại ô hơn nữa. Đến cuối năm nay, thêm 4 mini go! dự kiến sẽ khai trương.

Nguồn: Báo cáo cập nhật hoạt động kinh doanh của Central Retail Corporation (CRC), công bố ngày 19/08/2024

Ngoài bán lẻ thực phẩm, Central Retail còn làm ăn đa lĩnh vực tại Việt Nam - từ khu vui chơi cho đến hàng thời trang và nội thất, nhưng nổi tiếng hơn cả vẫn là các chuỗi điện máy Nguyễn Kim và đồ thể thao SuperSport.

6 tháng đầu năm nay, mảng thực phẩm là động lực tăng trưởng của Central Retail, trong khi các mảng khác suy giảm vì nhu cầu tiêu dùng sản phẩm không thiết yếu vẫn ảm đạm.

Đại gia Thái cũng được xem là một chủ địa ốc lớn tại Việt Nam khi vận hành và kinh doanh mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại mang thương hiệu GO! - cũng là địa điểm đặt các đại siêu thị cùng tập đoàn.

Đến giữa tháng 8/2024, thông tin từ CRC cho biết, GO! có hơn 1,060 khách thuê vị trí kinh doanh. Nguồn thu từ mảng này trong nửa đầu năm nay tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Thừa Vân

FILI

Các tin tức khác

>   MB ký kết hợp tác với Công đoàn Y tế Việt Nam (10/09/2024)

>   FUESSV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 09/09/2024 (10/09/2024)

>   FUEIP100: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 09/09/2024 (10/09/2024)

>   FUEIP100: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 8/2024 (10/09/2024)

>   FUESSV30: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 8/2024 (10/09/2024)

>   FUESSV50: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 8/2024 (10/09/2024)

>   FUESSVFL: Báo cáo hoạt động đầu tư tháng 8/2024 (10/09/2024)

>   FUESSVFL: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 09/09/2024 (10/09/2024)

>   FUESSV50: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 09/09/2024 (10/09/2024)

>   LPB: Nghị quyết HĐQT về việc phê duyệt thay đổi địa điểm trụ sở của PGD Chợ Mới trực thuộc CN An Giang (10/09/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật