TikTok Shop tăng trưởng gấp 4 lần ở ASEAN
Nghiên cứu thường niên của Momentum Works được công bố hôm 16/07 cho thấy TikTok, ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á, một thị trường từ lâu đã bị thống trị bởi những công ty bản địa như Shopee và Lazada của Alibaba.
Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop ghi nhận tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gấp gần 4 lần, từ 4.4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16.3 tỷ USD vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực, theo Momentum Works.
Kết quả cho thấy cùng với Tokopedia của Indonesia – mà TikTok đã mua phần lớn cổ phần vào năm ngoái, TikTok Shop đã vượt qua Lazada để trở thành công ty lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28.4% tính đến năm ngoái.
Tổng GMV thương mại điện tử của khu vực đạt 114.6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16.4%, TikTok và Tokopedia mỗi bên chiếm 14.2%.
Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành một “người chơi rất lớn” ở Đông Nam Á, nơi công ty đã cam kết đầu tư hàng tỷ đô la. Ông nói: “Năm nay, tùy thuộc vào sự kết hợp mà họ có với Tokopedia, họ rất có thể trở thành công ty số 1 ở Indonesia”.
Kể từ khi ra mắt sàn thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã phát động một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á, nơi những công ty cùng ngành đang phải cắt giảm nhân viên để có lợi nhuận. Momentum Works cho biết đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp 4 lần số nhân viên của mình lên hơn 8,000 người và ngang với Lazada.
Nhưng TikTok, vốn bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và châu Âu, cũng phải đối mặt với một số thất bại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop đã buộc phải ngừng dịch vụ sau khi chính phủ cấm giao dịch mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội. Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1.5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, nhằm khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến tại nước này.
TikTok và Tokopedia đã phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop trở thành công ty lớn thứ hai với 24% thị phần.
Kim Dung (Theo Nikkei Asia)
FILI
|