Thứ Sáu, 12/07/2024 21:15

Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp, xử lý livestream bán hàng giả, trốn thuế

 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream bán hàng nói riêng, nhất là các hành vi bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, trốn thuế, gian lận thuế.

Ngày 12/07, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 316/TB-VPCP thông báo kết luận Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Tại thông báo, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan xây dựng giải pháp và lộ trình làm sạch tài khoản cho các trang thương mại điện tử và các trang mạng xã hội thực hiện hoạt động kinh doanh, quảng cáo.

Rà soát, ban hành các văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn, kỹ thuật để sử dụng dịch vụ định danh và xác thực điện tử đáp ứng mục tiêu quản lý hoạt động thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Bộ Công an cũng được giao trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream bán hàng nói riêng, nhất là các hành vi bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, trốn thuế, gian lận thuế.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật nhằm tăng cường chế tài xử lý, đình chỉ, ngăn chặn, thu hồi giấy phép hoạt động đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng khi có vi phạm pháp luật chuyên ngành.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Tài chính đẩy mạnh công tác quản lý thuế, tiếp tục cung cấp các dịch vụ thuế điện tử hỗ trợ việc kê khai, nộp thuế theo phương thức điện tử, triển khai các giải pháp về hóa đơn điện tử đối với hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng trên các nền tảng công nghệ số.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xây dựng mô hình quản lý rủi ro đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng; đẩy mạnh áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử, livestream bán hàng phải được định danh đầy đủ trên các nền tảng trước khi thực hiện cung cấp hàng hóa, dịch vụ; triển khai các giải pháp để quản lý toàn diện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ số.

 

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Lao động được nghỉ hưu trước 5-10 tuổi trong trường hợp nào? (11/07/2024)

>   Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất thế giới cho người nước ngoài (09/07/2024)

>   Lại thêm một vụ dùng chất độc xyanua: Không chỉ là những câu hỏi đặt ra,… rồi thôi! (08/07/2024)

>   Mùa Euro 2024: Hai giờ sáng còn gọi chủ cửa hàng cầm đồ (06/07/2024)

>   TPHCM: Tạm giữ hàng ngàn sản phẩm đồ điện gia dụng các loại có dấu hiệu nhập lậu (05/07/2024)

>   Bạo hành kiểu “thời Trung cổ” ngay giữa thành phố: Sự lặng im đáng sợ! (04/07/2024)

>   Hạn chế tăng giá hàng hóa sau đợt tăng lương: Giám sát niêm yết, công khai về giá (04/07/2024)

>   Một thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam 12 năm liền (02/07/2024)

>   4 nguyên tắc vàng của người mẹ có con gái lấy bằng Tiến sĩ năm 17 tuổi (01/07/2024)

>   Thị trấn Thụy Điển rao bán đất với giá chỉ bằng 1 cốc càphê? (01/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật