Chủ Nhật, 14/07/2024 12:26

Hãy tự cứu mình trước thảm họa cháy nổ!

Lại thêm một vụ cháy, tại căn nhà cấp 4 trong hẻm đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp, TP.HCM; lại thêm những sinh mạng người bị tước đoạt tức tưởi, là người mẹ già 94 tuổi cùng 2 người con ruột; lại thêm những cuộc khám nghiệm, điều tra, công bố nguyên nhân gây cháy… Và cứ thế, những khuyến cáo, cảnh báo, bài học sau mỗi thảm kịch hỏa hoạn đều như… mới hôm qua. Có vẻ nhiều người cứ nghĩ hiểm họa gây ra cháy, nổ cho đến tai họa giáng xuống sẽ là của ai đó, nhà nào đó, quận, huyện nào đó chứ không thể, không phải chính mình, nhà mình, nơi mình sinh sống, làm việc…

Cũng trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, hồi tháng 9 năm ngoái, hai vợ chồng khóa trái cửa để đi chợ đầu mối, khoảng 3 giờ sáng, căn nhà bốc cháy khiến hai người con nhỏ tử vong. Cách nay tròn 4 tháng, cũng tại phường 16 của quận này, vụ hỏa hoạn xảy ra lúc rạng sáng tại một căn nhà trong hẻm đường Lê Đức Thọ khiến một người đàn ông tử vong. Hay hồi đầu năm, sân thượng của tòa nhà 5 tầng nằm trên đường Nguyễn Tuân, phường 3 bốc cháy dữ dội khiến cư dân tháo chạy tán loạn…

Vì sao hỏa hoạn xảy ra liên tục, cháy trong các khu chung cư mới, chung cư cũ; cháy văn phòng làm việc, cháy nhà hàng karaoke, cháy nhà xưởng lớn, cháy nhà nhỏ trong hẻm. Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương… liên tục xảy ra cháy, với số nạn nhân thiệt mạng trong một vụ có khi lên tới hàng chục. Cùng với tai nạn giao thông thì thảm họa cháy nổ đang là nỗi ám ảnh của mọi người dân. Các biện pháp, quy định nhanh chóng ra đời để đối phó, xử lý, ngăn chặn nhưng mật độ cháy vẫn chưa giảm.

Nguyên nhân của các vụ cháy nổ vẫn không ngoài các yếu tố liên quan đến điện (như vụ cháy ở sân thượng tòa nhà 5 tầng ở Gò Vấp là do máy đun nước nóng bị gãy trục, rớt xuống dưới sàn gặp các vật dụng dễ cháy và bắt cháy), hay dù mồi lửa bắt cháy từ đâu thì với những căn nhà ống, lối thoát hiểm duy nhất chính là cửa chính, cũng là nơi tập kết xe máy nên khi lửa lan, gặp gió và… xăng xe nhanh chóng bùng cháy.

Nhà ở cũng là nơi buôn bán, nơi cất chứa hàng hóa, vật liệu; trong đó có nhiều thứ dễ bắt lửa, lan khí độc nên nạn nhân bị ngộ độc khí, ngất, tử vong trước cả khi bị cháy. Nhà cho thuê làm văn phòng, bảo vệ, nhân viên thường ở lại trực ca nên tổ chức ăn uống vào đêm, chỉ một phút bất cẩn cũng có thể gây họa. Cho đến những nguyên nhân chủ quan từ chính nạn nhân, người thân như trường hợp 2 vợ chồng đi chợ đầu mối, khóa cửa nên khi xảy ra hỏa hoạn, hàng xóm không thể tiếp cận, giải cứu. Hay vụ cháy ngày 10/7 vừa qua ở phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, đang trong tiệc sinh nhật thì lửa bùng phát, tất cả đều chạy ra ngoài. Nhưng 1 vị khách nữ do bỏ quên điện thoại, quay lại lấy thì bị ngạt khói, tử vong bên trong.

Sinh mạng là thứ quý giá nhất trên đời nên tự bản thân mỗi người cần/phải ý thức giữ lấy, trong bất cứ tình huống nào cũng không vì tiếc một cái điện thoại hay thứ gì đắt giá hơn mà trả giá bằng cả sự sống. Tính mạng của người thân là trên hết, việc cửa đóng then cài để chống trộm là cần làm nhưng cùng với đó phải tính toán đường thoát hiểm để trong tình huống dầu sôi lửa bỏng, tâm trí hoảng loạn thì ít nhất vẫn nhớ/biết chìa khóa mở lối thoát hiểm nằm ở đâu. Là trong trường hợp phải dành một lối thoát hiểm cho mình và người thân - đây hầu như là nguyên nhân khiến số người tử vong cao nhất do không tìm được đường thoát nên ngộ độc khí trước khi bị lửa tấn công.

Ở góc độ quản lý của chính quyền cơ sở ở địa bàn, ngoài việc đang siết chặt quy định phòng cháy chữa cháy đối với nơi kinh doanh thì trong từng hộ gia đình cá thể, nên chăng tiến hành một cuộc rà soát, kiểm tra tổng thể về phòng cháy chữa cháy trong từng khu dân cư. Ví dụ: ngành điện lực có thể “đặt hàng” nhánh đoàn thanh niên (thuộc tập đoàn điện lực) phối hợp với lực lượng đoàn thanh niên cơ sở thực hiện cuộc kiểm tra toàn diện đường điện tại các khu nhà trọ, khu dân cư đông, nhà cấp 4. Nên phân loại các khu có nguy cơ cháy nổ cao để tiến hành sớm.

Hay Hội Phụ nữ cơ sở (có thể xuống đến Chi tổ hội) phối hợp cùng công an địa bàn kiểm tra, vận động hộ dân “giải phóng” những vật liệu không cần thiết, dễ bắt lửa, tháo dỡ những phần cơi nới, bịt kín lối thoát hiểm. Việc này cần tiến hành cụ thể từng tổ, xóm, có “nghiệm thu” rõ ràng để đảm bảo hạn chế thấp nhất nguy cơ gây cháy, hoặc khi xảy ra thì có ngay phương án tiếp cận, giải cứu, thoát nạn.

Cần đưa nội dung kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở địa bàn vào trong báo cáo tuần của phường, quận để gia tăng sự giám sát, thúc đẩy tính hành động thực tế chứ không chỉ là những báo cáo trên giấy, hạn chế những dòng đúc kết chung chung nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì vẫn không thể tìm được nguyên nhân hay có ngay biện pháp giải cứu.

Trước khi những quy định pháp lý được áp dụng và tuân thủ đúng; được kiểm tra thường xuyên thì việc cần làm “ngay và luôn” là những biện pháp kể trên để cùng chung tay tự cứu mình, cứu người thân và tài sản của mình, cứu cộng đồng nơi mình sinh sống khỏi những cái chết oan khiên bởi thảm họa cháy nổ.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Chợ Bình Tây sắp có thay đổi lớn (13/07/2024)

>   Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp, xử lý livestream bán hàng giả, trốn thuế (12/07/2024)

>   Lao động được nghỉ hưu trước 5-10 tuổi trong trường hợp nào? (11/07/2024)

>   Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất thế giới cho người nước ngoài (09/07/2024)

>   Lại thêm một vụ dùng chất độc xyanua: Không chỉ là những câu hỏi đặt ra,… rồi thôi! (08/07/2024)

>   Mùa Euro 2024: Hai giờ sáng còn gọi chủ cửa hàng cầm đồ (06/07/2024)

>   TPHCM: Tạm giữ hàng ngàn sản phẩm đồ điện gia dụng các loại có dấu hiệu nhập lậu (05/07/2024)

>   Bạo hành kiểu “thời Trung cổ” ngay giữa thành phố: Sự lặng im đáng sợ! (04/07/2024)

>   Hạn chế tăng giá hàng hóa sau đợt tăng lương: Giám sát niêm yết, công khai về giá (04/07/2024)

>   Một thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam 12 năm liền (02/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật