Thứ Hai, 15/07/2024 11:02

Tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm 2024 sẽ cải thiện?

Trong nửa cuối năm, nhu cầu về vốn sẽ tăng lên, do xuất nhập khẩu, kinh doanh đều tốt lên, doanh nghiệp cũng cần nhiều vốn. Lúc đó, nhu cầu tín dụng chắc chắn tăng trưởng.

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến cuối tháng 6, tín dụng nền kinh tế đạt gần 14.4 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm trước. Trong đó, tín dụng tiêu dùng đạt hơn 3 triệu tỷ đồng. Các gói vay ưu đãi lãi suất, các gói vay ân hạn gốc hay kéo dài thời gian trả lãi đang thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân. Với dư nợ tín dụng đến cuối năm 2023 ở mức gần 13.6 triệu tỷ đồng, lượng tín dụng đã được bơm thêm vào nền kinh tế trong nửa đầu năm 2024 là khoảng 800,000 tỷ đồng.

Cần phải lưu ý, trong 2 tháng đầu năm 2024, tín dụng tăng trưởng âm. Đến 31/01, dư nợ toàn nền kinh tế gần 13.479 triệu tỷ đồng, giảm 0.6% so với đầu năm. Đến 29/02, dư nợ toàn nền kinh tế là 13.472 triệu tỷ đồng, giảm 0.72%. Phải đến 31/03, tín dụng mới tăng trưởng trở lại với mức tăng 1.34%. Như vậy, có thể thấy tín dụng đã tăng trưởng mạnh trong tháng 6.

Số liệu theo báo cáo vừa công bố của Tổng cục Thống kê, tính đến 24/06/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4.45% (cùng thời điểm năm trước tăng 3.83%).

Trước đó, NHNN cũng đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến hết quý 2/2024 ở mức 5-6%, theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả. Như vậy, có thể thấy tín dụng tính đến cuối tháng 6 đã đạt mục tiêu đề ra.

Nhận định về việc tín dụng được đẩy mạnh ra trong cuối quý 2, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM cho biết, vì sự phục hồi của kinh tế cũng như các chỉ số như chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), chỉ số nợ khu công nghiệp phục hồi mạnh mẽ trong thời gian qua, cho thấy đã phát sinh nhu cầu vay vốn để sản xuất kinh doanh. Nhập khẩu tăng cũng cho thấy khu vực sản xuất công nghiệp đang có dấu hiệu hồi phục tốt. Nhờ vậy, dòng vốn được thu hút tốt trong thời gian qua. Thêm vào đó, nguồn vốn chảy vào bất động sản cũng tăng. Tất cả những điều trên khiến nhu cầu tín dụng gia tăng.

Bên cạnh đó, từ ngày 01/07/2024 mức lương cơ sở tăng, góp phần cải thiện tâm lý tiêu dùng của người dân, giúp người dân tự tin tiêu dùng hoặc vay vốn tiêu dùng, đẩy tín dụng gia tăng trong thời điểm hiện tại.

Ông Huân dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm, chắc chắn sẽ cao hơn nửa đầu năm. Nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 15%, sẽ còn nhiều khó khăn.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cũng đồng quan điểm rằng trong nửa cuối năm tín dụng sẽ cải thiện. Tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm 2024, ở 3 tháng đầu gần như không tăng trưởng, đến nay vẫn tăng rất chậm, còn cách khá xa mục tiêu NHNN đặt ra là 15%.

Vấn đề quan trọng là doanh nghiệp có đủ điều kiện để tiếp cận gói tín dụng hay không và đây cũng là bài toán lớn.

Thêm vào đó, trong nửa cuối năm, nhu cầu về vốn sẽ tăng lên, vì xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đều tốt lên. Hiện Chính phủ cũng đang giảm hàng loạt thuế, phí, lệ phí. Hoạt động kinh doanh tốt hơn thì doanh nghiệp cũng cần nhiều vốn hơn. Lúc đó, nhu cầu tín dụng chắc chắn tăng trưởng.

Trong văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN cũng yêu cầu TCTD tiếp tục nỗ lực giảm lãi suất cho vay từ 1-2% qua việc tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay. Đồng thời, tín dụng hướng tới các động lực tăng trưởng truyền thống, các ngành mới nổi, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, nhà ở xã hội... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, cùng với đó, các TCTD cũng cần duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro, ổn định thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.

Nhìn vào tốc độ tăng trưởng tín dụng hiện nay, bà Bùi Thị Thao Ly - Giám đốc phân tích CTCK Shinhan Việt Nam (SSV) nhìn nhận, nếu muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho cả năm 2024, trong nửa cuối năm sẽ phải đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh tín dụng trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn cũng là vấn đề lớn.

Bà Ly nhận định, việc giảm lãi suất là điều các ngân hàng có thể sẽ cân nhắc trong nửa cuối năm, dù hiện nay áp lực tăng lãi suất huy động đang rất cao. Trong tháng 6 vừa qua, gần như các ngân hàng thương mại đều đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi, tuy nhiên chỉ tăng nhẹ ở mức 0.5%.

Trước áp lực lãi suất tiền gửi tăng, việc các ngân hàng tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay sẽ khó khăn. Tuy nhiên, nếu ngân hàng đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng số hóa vào hoạt động cho vay, tiết giảm được chi phí thì sẽ có thể giảm được lãi suất cho vay khoảng 0.5-1% trong nửa cuối năm 2024. So với thời điểm cuối năm 2023, lãi suất cho vay bình quân trên thị trường giảm khoảng 1%. Nếu lãi suất cho vay giảm được như vậy trong nửa cuối năm, sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng còn khó khăn.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   Đồng USD tiếp tục suy yếu (14/07/2024)

>   An Giang khởi tố nhóm lãnh đạo, nhân viên Vietcombank gây thiệt hại trên 600 tỷ đồng (13/07/2024)

>   Công ty chứng khoán cảnh báo những đầu số điện thoại có dấu hiệu lừa đảo (13/07/2024)

>   Tín dụng tăng nhanh chưa đủ, cần tăng đúng (13/07/2024)

>   Tá hỏa vì không vay vốn cũng bị "khủng bố" đòi nợ (12/07/2024)

>   Đâu là yếu tố giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống? (12/07/2024)

>   Xử lý nợ xấu – Từ VAMC đến tái cơ cấu (12/07/2024)

>   VNBA: Áp dụng chữ ký số sẽ làm gia tăng chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng (12/07/2024)

>   OCB tung gói lãi suất chỉ từ 5.5%/năm dành cho doanh nghiệp  (12/07/2024)

>   Sáu tháng đầu năm, tín dụng TPHCM tăng trưởng 4% (11/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật