Thứ Ba, 09/07/2024 08:30

Sớm đóng điện dự án phục vụ nhập khẩu điện gió từ Lào vào tháng Tám

Với sự vào cuộc quyết liệt nên khối lượng đến nay đáp ứng được khoảng 95%; toàn công trường đang quyết tâm để tháng Tám tới đóng điện hoàn thiện sơ đồ đấu nối, đáp ứng được mục tiêu chỉ đạo của EVN.

Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ. (Ảnh: Thúy Hằng/Bnews/TTXVN)

Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ là công trình năng lượng cấp đặc biệt do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) quản lý điều hành dự án.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nắng thất thường, cùng khối lượng công việc rất lớn, song các đơn vị thi công và chủ đầu tư đã nỗ lực để bám sát tiến độ đề ra, sớm đưa dự án về đích.

Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Giám đốc NPTPMB, cho biết nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Giang, sự ủng hộ của người dân trong khu vực dự án, đến nay mặt bằng phần mở rộng trạm biến áp đã bàn giao toàn bộ mặt bằng. Phần các tuyến đường dây 110kV, 220kV hoàn trả phục vụ cho việc mở rộng trạm đã hoàn thành và đóng điện ngày 31/3 vừa qua.

Về tiến độ thi công, trong thời gian qua, mặc dù thời tiết khu vực không thuận lợi, mưa nhiều trong thời gian thi công, có tháng mưa đến hơn 10 ngày, có nhiều ngày sáng nắng, chiều mưa nhưng các đơn vị nhà thầu tham gia dự án đã huy động lực lượng, phương tiện, máy móc... để tích cực thi công và đang cơ bản bám sát được tiến độ đề ra.

Theo ông Bùi Quang Cảnh, Giám đốc Công ty Xây lắp điện 4-PCC4 (đơn vị thi công xây lắp), trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều thách thức, điển hình đó là thời tiết trong khu vực mưa nắng thất thường. Cùng với đó là khối lượng san gạt lớn với gần 700.000m3; trong đó chủ yếu là đá cứng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của EVNNPT/NPTPMB nên khối lượng công việc của toàn dự án đến nay đã đáp ứng được khoảng 95%. Toàn công trường đang quyết tâm để tháng Tám tới sẽ đóng điện hoàn thiện sơ đồ đấu nối, đáp ứng được mục tiêu chỉ đạo của EVN.

Tại buổi kiểm tra công trường và họp kiểm điểm tiến độ dự án vào ngày 8/7, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên ghi nhận và đánh giá cao PCC4 đã có cố gắng trong công tác tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị cũng như sự tích cực phối hợp của các đơn vị NPTPMB và các đơn vị liên quan trong triển khai thi công, tiến độ công trường đã được cải thiện và đang đáp ứng được yêu cầu.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên cho biết đây là dự án không chỉ để nhập khẩu điện từ Nhà máy điện gió Monsoon (Lào) cho hệ thống điện Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng trong năm 2024 và các năm tiếp theo mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với việc giải tỏa công suất nguồn điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và năng lực truyền tải điện Bắc-Nam.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án. (Ảnh: Thúy Hằng/Bnews/TTXVN)

Khối lượng công việc của dự án vẫn còn nhiều và tiềm ẩn nhiều rủi ro chậm tiến độ vì thời tiết khu vực hiện nay diễn biến rất bất thường, mùa mưa đến đến sớm. Các đơn vị và nhà thầu xây lắp cần phải tập trung, quyết liệt và có các giải pháp để đảm bảo tiến độ dự án trong điều kiện thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch giao. Trong quá trình thi công các đơn vị phải tuân thủ tuyệt đối các quy định về đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị và công trình.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên giao NPTPMB phối hợp với nhà thầu xây lắp, đơn vị tư vấn giám sát rà soát, cập nhập các mốc tiến độ đã giao trong cuộc họp, lập bảng tiến độ thi công chi tiết, tổ chức thi công. Đồng thời, bố trí nhân lực thi công và phương tiện thi công cho từng hạng mục công việc, từng khu vực để làm cơ sở điều hành hàng ngày với yêu cầu hoàn thành dự án trước ngày 30/8 tới.

Đối với nhà thầu thi công xây lắp cần tiếp tục bố trí đầy đủ nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các hạng mục thi công xây dựng trước ngày 20/7 tới và tuyệt đối không được để chậm trễ việc thi công các hạng mục này.

Khi Dự án hoàn thành cùng với Đường dây 500kV Moonsun-Thạnh Mỹ sẽ kết nối nguồn điện có công suất 600MW từ Nhà máy điện gió Moonsun (Lào) vào hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm các mục tiêu: thực hiện cam kết song phương về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Lào trong lĩnh vực phát triển hệ thống năng lượng. Ngoài ra, dự án giúp tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia.

Đồng thời, hạn chế tổn thất công suất trong lưới truyền tải, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn EVN nói chung và EVNNPT nói riêng. Chuyển đổi, sắp xếp lại các đường dây đấu nối 220kV hiện có và đang triển khai đầu tư để tránh giao chéo với các đường dây 500kV theo Quy hoạch điện VIII.

Dự án có quy mô 18,83ha; trong đó phần mở rộng trạm biến áp có diện tích 12,83ha và phần đường dây đấu nối hoàn trả có diện tích 6ha.

Phần diện tích mở rộng trạm để cải tạo sơ đồ hiện có phía 500kV từ sơ đồ tứ giác thành sơ đồ 3/2 và bổ sung 2 ngăn lộ cho đường dây 500kV đi MonSoon phục vụ truyền tải 600MW nguồn điện gió từ Lào vào Việt Nam và các đường dây 500kV đi Pleiku (mạch 2) và đường dây 500kV chuyển tiếp trên 2 mạch đường dây 500kVQuảng Trạch-Dốc Sỏi giai đoạn sau.../.

Đức Dũng

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Bộ Công an: Công ty Cây xanh Công Minh tham gia 600 gói thầu với giá trị hàng ngàn tỷ đồng (08/07/2024)

>   Thành phố Hồ Chí Minh: Xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ (08/07/2024)

>   Vốn đầu tư từ nước ngoài vào Khánh Hòa giảm mạnh (08/07/2024)

>   Gỡ vướng dự án BT chuyển tiếp (08/07/2024)

>   Lỗ nghìn tỷ, 'ông lớn' xi măng Vicem lại bị Bộ Tài chính thanh tra (08/07/2024)

>   Hàng không xoay xở vì thiếu máy bay (08/07/2024)

>   Phá đường dây cho vay nặng lãi tới hơn 600%/năm (08/07/2024)

>   Thủ tướng kỳ vọng Hưng Yên góp phần làm nên "kỳ tích sông Hồng" (08/07/2024)

>   Thành lập tổ công tác “phản ứng nhanh” việc triển khai mua bán điện trực tiếp (07/07/2024)

>   Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên: Đã khởi tố 14 bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil (06/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật