Thứ Hai, 08/07/2024 07:15

Phá đường dây cho vay nặng lãi tới hơn 600%/năm

Với hình thức yêu cầu người vay tiền chỉ cần thế chấp điện thoại iPhone thông qua cung cấp tài khoản iCloud, một đường dây gồm 13 đối tượng vừa bị Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện, triệt phá vì đã có hoạt động “tín dụng đen” trên không gian mạng.

Ngày 07/07, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đỗ Thành Tôn (sinh năm 2000, ở xã Đông Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình); Vũ Văn Phong (sinh năm 2004 trú tại xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương); Đào Văn Thái (sinh năm 1993, trú tại xã Vụ Bản, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cùng 10 người khác về hành vi "Cho vay nặng lãi trên không gian mạng trong giao dịch dân sự".

Trước đó, ngày 24/06, 60 cảnh sát đồng loạt khám xét ba nơi làm việc tại Hà Nội, Ninh Bình của nhóm kinh doanh tín dụng đen qua mạng, thu 158 điện thoại iPhone các loại, 5 thiết bị phát sóng Internet...

Tang vật của vụ án

Kết quả điều tra xác định, nhóm này cho hơn 30,000 lượt người vay theo hình thức thế chấp điện thoại iPhone thông qua tài khoản iCloud. Mức lãi suất từ 319% đến 629%, cao gấp hàng chục lần lãi được phép trong giao dịch dân sự. Số tiền cho vay từ vài triệu đến vài chục triệu, tùy thuộc vào "đời" của chiếc iPhone con nợ đang sử dụng.

Người vay tiền được yêu cầu thoát tài khoản iCloud của họ trên điện thoại rồi đăng nhập iCloud do nhóm cho vay nặng lãi cung cấp. Nhóm cho vay sẽ quản lý thông tin và điện thoại của con nợ.

Ngoài ra, người vay phải cung cấp ảnh thẻ căn cước công dân, ảnh chân dung, số điện thoại, danh bạ, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp, nơi làm việc, nơi ở hiện tại, họ tên bố mẹ hoặc vợ chồng, tên tài khoản Facebook người thân, số tài khoản ngân hàng.

Khi kiểm tra thông tin trùng khớp, nhóm cho vay nặng lãi mới giải ngân sau khi cắt lãi trước từ 3 đến 10 ngày và phí hồ sơ 5% khoản vay, giao dịch qua chuyển khoản. Nếu người vay không trả tiền đúng định mức và thời gian quy định, iPhone của họ sẽ bị khoá từ xa thông qua iCloud. Họ chỉ được "mở điện thoại" khi tiếp tục trả tiền.

Khi tất toán xong khoản vay, người dùng điện thoại sẽ được thoát tài khoản iCloud của nhóm tín dụng đen.

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, trong nhóm tín dụng đen này, người quản lý nhóm và nhân viên, thẩm định khách hàng, giải ngân khoản vay có mức lương 12 triệu đồng/tháng. Nhóm kỹ thuật liên lạc với cộng tác viên, thẩm định khách hàng, hướng dẫn cài đặt máy, nhắc nợ, đòi nợ, thu nợ, lương 8 triệu đồng/tháng. Cộng tác viên đăng bài quảng cáo cho vay tiền trên mạng xã hội, tìm người vay và thu thập thông tin của họ sẽ được hưởng 25-30% giá trị khoản vay thành công.

Thiếu tá Chu Văn Hiệu, Phó phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: "Việc vay tiền qua thế chấp tài khoản iCloud nhiều rủi ro, người vay có nguy cơ bị thu thập dữ liệu, thông tin cá nhân. Thế chấp khoản vay qua tài khoản iCloud cũng đồng nghĩa người vay trao quyền truy cập iPhone trong đó có ảnh, video, danh bạ".

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Thủ tướng kỳ vọng Hưng Yên góp phần làm nên "kỳ tích sông Hồng" (08/07/2024)

>   Thành lập tổ công tác “phản ứng nhanh” việc triển khai mua bán điện trực tiếp (07/07/2024)

>   Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên: Đã khởi tố 14 bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil (06/07/2024)

>   Lo giá hàng hoá 'té nước theo mưa', Bộ Tài chính nói gì? (06/07/2024)

>   Top nước giàu chuyển mạnh sang điện sạch, Việt Nam xếp thứ bao nhiêu? (06/07/2024)

>   700.000 cửa hàng tạp hóa vẫn tăng trưởng chậm so với kênh online (06/07/2024)

>   Nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng (06/07/2024)

>   Chặn hàng dỏm trên livestream (06/07/2024)

>   Bình Dương tiếp tục “hút” doanh nghiệp nước ngoài (06/07/2024)

>   Chủ đầu tư Malaysia lên tiếng về việc dự án Sông Hậu 2 bị huỷ hợp đồng BOT (05/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật