Thứ Tư, 10/07/2024 08:27

Dự án nghìn tỷ thua lỗ Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2: Trình phương án giải quyết

Theo thông tin của phóng viên, Tổng Công ty Thép Việt Nam vừa trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Chính phủ phương án giải quyết cuối cùng với dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Theo thông tin phóng viên có được, phương án được đề xuất là sẽ chấm dứt hợp đồng EPC với nhà thầu là Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Phía Việt Nam sẽ hoàn tất phần dự án dở dang còn lại của dự án.

Theo đó, Tổng công ty Thép sẽ thống nhất với phía đối tác về phương án kết thúc hợp đồng, làm rõ các vướng mắc cũng như những cấu phần của dự án chưa được phía nhà thầu hoàn tất.

Nhiều trang thiết bị của dự án TISCO 2 bị hoen gỉ sau nhiều năm. Ảnh: Nguyễn Bằng

“Trung tâm điều khiển của dự án TISCO 2 - trước đây được coi là hiện đại và là trái tim của nhà máy - được xác định sẽ thay thế toàn bộ do đã quá lạc hậu so với công nghệ chế tạo, sản xuất thép hiện nay.

Từ tháng 3/2024, hai bên đã cùng thực hiện kiểm đếm hàng nghìn trang thiết bị, vật tư đang được lưu giữ trong khi với sự chứng kiến và tham gia của tư vấn độc lập. Nhiều thiết bị sau khi chấm dứt hợp đồng sẽ phải thay thế do đã lạc hậu”, nguồn tin cho hay.

Được biết, trước đó, để chuẩn bị cho việc tổng kiểm đếm các trang thiết bị cho dự án được niêm phong nhiều năm qua, TISCO đã mời tư vấn VinaControl cùng làm việc với nhà thầu MCC để thống nhất kiểm đếm thử nghiệm với thiết bị quạt gió lò cao

Về khả năng phục hồi của dự án giai đoạn 2 Gang Thép Thái Nguyên, trao đổi với PV Tiền Phong, một chuyên gia ngành thép cho biết, với năng lực hiện nay của các kỹ sư Việt Nam, chủ đầu tư dự án hoàn toàn có thể đứng ra hoàn thiện và vận hành được dự án sau khi được chấp thuận cho triển khai tiếp mà không cần có sự tham gia của phía nhà thầu Trung Quốc.

Theo vị này, dự án cũng hoàn toàn có khả năng hồi sinh nếu được khoanh nợ và có sự hỗ trợ về cơ chế chính sách.

“Như các dự án của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, việc hoàn tất dự án sớm và triển khai vận hành có hiệu quả, kết hợp với giá thép có xu hướng tăng tốt như vừa qua, dự án hoàn toàn có thể hoạt động có hiệu quả và giảm lỗ dần”, vị này nhận định.

Theo thông tin của PV Tiền Phong, hồi tháng 5/2021, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (TISCO) cũng có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề xuất cho triển khai tiếp giai đoạn 2 mở rộng đang bị đình trệ với cam kết sẽ làm cho dự án hoạt động có hiệu quả sau vài năm.

Theo đề xuất của lãnh đạo TISCO giai đoạn đó, để khôi phục dự án giai đoạn 2, công ty có thể sẽ đứng ra tự làm và thuê người để đưa nhà máy luyện cốc vào vận hành trước.

Lượng cốc thu được từ nhà máy cốc giai đoạn hai đủ để cung cấp cho 3 nhà máy cán hiện tại của công ty. Phương án này mỗi năm sẽ giúp nhà máy giai đoạn hai giảm giá thành khoảng 300 tỷ đồng/năm.

Phạm Tuyên

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Lý do nguyên Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng bị khởi tố (10/07/2024)

>   Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (09/07/2024)

>   Tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo ngừng chạy: Bài học đắt giá cho chủ đầu tư (09/07/2024)

>   Doanh nghiệp dược trong nước đứng trước nhiều cơ hội lớn nhờ chuyển đổi số (09/07/2024)

>   Doanh nghiệp dược trong nước đứng trước nhiều cơ hội lớn nhờ chuyển đổi số (09/07/2024)

>   Tồn kho giảm, tín hiệu phục hồi tích cực lĩnh vực sản xuất công nghiệp (09/07/2024)

>   Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Thu hồi trên 300 tỷ đồng, 02 triệu USD, tạm giữ trên 1,000 sổ đỏ (09/07/2024)

>   Sớm đóng điện dự án phục vụ nhập khẩu điện gió từ Lào vào tháng Tám (09/07/2024)

>   Bộ Công an: Công ty Cây xanh Công Minh tham gia 600 gói thầu với giá trị hàng ngàn tỷ đồng (08/07/2024)

>   Thành phố Hồ Chí Minh: Xu thế số hóa kênh phân phối, bán lẻ (08/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật