Thứ Tư, 03/07/2024 16:20

BYD khai trương nhà máy mới ở Thái Lan, chấp nhận giảm giá sâu để chiếm thị phần

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD sẽ khai trương nhà máy mới ở Thái Lan vào ngày 04/07, đồng thời triển khai các chương trình giảm giá lớn cho khách hàng địa phương.

Việc BYD giảm giá bán sâu cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt mà các nhà sản xuất xe điện và hãng ô tô đang phải đối mặt tại Thái Lan. Tại xứ sở chùa vàng, doanh số bán đang bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế và người dân không muốn vay mua xe.

Nhà máy mới của BYD trị giá 486 triệu USD và tọa lạc tại tỉnh Rayong, Thái Lan, là cơ sở sản xuất đầu tiên của hãng ở Đông Nam Á. Nhà máy này không chỉ phục vụ thị trường nội địa, mà phần lớn công suất 150,000 xe hàng năm sẽ được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á và Châu Âu.

Tuy nhiên, thời điểm khai trương diễn ra đúng lúc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bị EU áp thuế bổ sung. Đây là nỗ lực của EU nhằm cân bằng sân chơi cho các thương hiệu Châu Âu trước làn sóng xe giá rẻ từ Trung Quốc - vốn bị cáo buộc là được Chính phủ trợ cấp rất nhiều.

Các khoản đầu tư của các hãng xe Trung Quốc ở Thái Lan

Mặc dù Trung Quốc phủ nhận việc trợ cấp không công bằng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn gặp khó khăn. Trong đó, BYD chịu phần thuế bổ sung 17.4%, là một trong những mức thấp nhất mà EU áp dụng. Các nhà phân tích dự báo động thái của EU sẽ tác động hạn chế đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhưng có thể đẩy lượng hàng tồn kho của Trung Quốc tràn vào các thị trường lân cận khi tiêu thụ trong nước chậm lại.

“Các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đang xả kho. Có thể Trung Quốc sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe tới Đông Nam Á vì không thể xuất sang Châu Âu. Trong khi đó, ở Thái Lan thì họ không bị áp thuế”, Naruedom Mujjalinkool, Chuyên gia phân tích của Krungsri Securities, cho biết.

Giảm giá sâu để chiếm thị phần

Chính phủ Thái Lan cũng giảm thuế cho các nhà sản xuất xe điện khi nhập khẩu xe hoàn thiện và các linh kiện, nhưng đổi lại các hãng xe phải xây dựng các nhà máy tại địa phương. Người lái xe Thái Lan ưa chuộng xe điện vì giá cả hợp lý và sự sẵn có. Lượng đăng ký mới của các xe điện hoàn toàn tăng 31.64% trong tháng 1-5 so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù tổng doanh số bán xe tổng giảm 23.8%.

BYD hiện chiếm 40% thị trường xe điện Thái Lan nhờ các chương trình giảm giá hào phóng và chiến lược tiếp thị tinh tế. Kế đó cũng là các hãng xe khác của Trung Quốc là Neta và Great Wall Motor với thị phần 17% và 16%.

Neta gần đây đã công bố chương trình giảm giá 50,000 Baht cho mẫu SUV V-II, tương đương mức giảm 8%. Trong khi đó, các mẫu Dolphin mới của BYD đã giảm giá từ 18%-26% so với khi ra mắt vào nửa cuối năm ngoái. BYD có thể giảm giá sâu hơn nữa, vì giá tại Thái Lan vẫn cao hơn khoảng 2,700 USD so với giá tại Trung Quốc.

Nhà máy của BYD tại Rayong có thể sản xuất lên đến 150,000 xe mỗi năm, nhưng có thể không đạt công suất tối đa trong năm đầu tiên. BYD cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá 3.89 tỷ Baht để sản xuất pin cho xe điện và xe lai (hybrid) trước khi chương trình miễn thuế kết thúc vào năm 2026.

Top 10 thị trường xuất khẩu xe của Thái Lan

Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô Thái Lan lo ngại mất thị phần vào tay Trung Quốc tại Úc, điểm xuất khẩu quan trọng nhất của họ. Úc sẽ áp dụng các tiêu chuẩn hiệu quả xe mới vào năm 2025, điều này có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu xe động cơ đốt trong của Thái Lan. Ở Úc, BYD chỉ bị Tesla vượt mặt.

Mặc dù đã hạ dự báo lợi nhuận ròng của BYD khoảng 8%, các nhà phân tích tại HSBC vẫn lạc quan về khối lượng bán hàng và tăng trưởng thị phần của BYD. “Chúng tôi tin rằng các đối thủ khó có thể dễ dàng bắt chước thành công của BYD nhờ một thập kỷ đổi mới công nghệ liên tục và khả năng tích hợp dọc độc đáo”, họ viết.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Chuyên gia Phố Wall: Fed có thể giảm lãi suất nhiều hơn dự báo (03/07/2024)

>   Chủ tịch Powell: Lạm phát có tiến triển nhưng Fed vẫn e dè rủi ro hành động quá sớm (03/07/2024)

>   Chủ tịch ECB: Hạ lãi suất không phải là yêu cầu cấp bách (02/07/2024)

>   Kinh tế Anh đang đối mặt với những thách thức lớn (02/07/2024)

>   Trung Quốc: Số lượng doanh nghiệp kỳ lân tăng nhanh nhất thế giới (02/07/2024)

>   Toàn cầu tiếp tục nới lỏng tiền tệ bất chấp sự trì hoãn từ Fed (01/07/2024)

>   Sản xuất tại Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong nhiều năm (01/07/2024)

>   Bộ trưởng Tài chính Đức không thỏa hiệp về kế hoạch giảm thuế thu nhập cá nhân (30/06/2024)

>   SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028 (30/06/2024)

>   Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính chắp thêm động lực cho hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc cất cánh (30/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật