Thứ Ba, 02/07/2024 15:23

Chủ tịch ECB: Hạ lãi suất không phải là yêu cầu cấp bách

ECB cho biết cần thêm thời gian để khẳng định lạm phát đang quay về mức mục tiêu 2% và các số liệu kinh tế tích cực cho thấy việc hạ lãi suất hiện không phải là yêu cầu cấp bách.

Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 1/7, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết ECB cần thêm thời gian để khẳng định lạm phát đang quay về mức mục tiêu 2% và các số liệu kinh tế tích cực cho thấy việc hạ lãi suất hiện không phải là yêu cầu cấp bách.

ECB đã lần đầu tiên hạ lãi suất hồi tháng Sáu vừa qua, sau khi tăng mạnh chưa từng có.

Phát biểu tại Diễn đàn ECB về ngân hàng trung ương - hội nghị thảo luận về các chính sách quan trọng của ECB, bà Lagarde nhấn mạnh: “Cần có thời gian để chúng tôi thu thập đủ dữ liệu, qua đó chắc chắn rằng nguy cơ lạm phát vượt mục tiêu đã qua đi. Thị trường lao động mạnh mẽ đồng nghĩa với việc chúng ta có thể dành thời gian để thu thập thông tin mới."

ECB đang đối mặt với bài toán nan giải: kìm hãm lạm phát mà không "bóp nghẹt" đà tăng trưởng vốn đã mong manh.

Chủ tịch Lagarde thừa nhận chưa thể khẳng định chắc chắn rằng Liên minh châu Âu có thể tránh được suy thoái kinh tế, mặc dù có tín hiệu tăng trưởng nhẹ trong quý trước. Sự không chắc chắn về lạm phát buộc ECB phải thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất, nhưng nền kinh tế yếu kém dai dẳng sẽ làm tăng khả năng nới lỏng chính sách. Kịch bản "hạ cánh mềm" vẫn còn xa vời, triển vọng tăng trưởng bấp bênh là những thách thức mà ECB phải đối mặt.

Các chỉ số tăng trưởng trong những tuần gần đây đều thấp hơn dự báo, làm gia tăng sự hoài nghi về khoảng thời gian kinh tế đình trệ đã qua và đà phục hồi đang được duy trì.

Giới đầu tư cho rằng mối lo ngại về lạm phát đang lớn hơn mối lo ngại về suy thoái, do đó ECB sẽ hạ lãi suất với tốc độ rất chậm, đặc biệt là trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Ngân hàng trung ương-Fed) cũng đang thận trọng trong vấn đề này.

Các nhà kinh tế hiện dự báo ECB tiến hành 1-2 lần hạ lãi suất trong năm nay và 4 lần hạ lãi suất từ nay đến cuối năm 2025.

Nguyên nhân là do triển vọng lạm phát vẫn không rõ ràng, khi chỉ số này được dự báo sẽ duy trì quanh mức 2,5% đến hết năm nay, sau đó giảm về mức mục tiêu 2% của ECB vào cuối năm 2025./.

Thanh Phương

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Kinh tế Anh đang đối mặt với những thách thức lớn (02/07/2024)

>   Trung Quốc: Số lượng doanh nghiệp kỳ lân tăng nhanh nhất thế giới (02/07/2024)

>   Toàn cầu tiếp tục nới lỏng tiền tệ bất chấp sự trì hoãn từ Fed (01/07/2024)

>   Sản xuất tại Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong nhiều năm (01/07/2024)

>   Bộ trưởng Tài chính Đức không thỏa hiệp về kế hoạch giảm thuế thu nhập cá nhân (30/06/2024)

>   SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028 (30/06/2024)

>   Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính chắp thêm động lực cho hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc cất cánh (30/06/2024)

>   Morgan Stanley: Fed và ECB có thể hạ lãi suất vào tháng 9 (29/06/2024)

>   Ông Biden khẳng định tiếp tục tranh cử, bác bỏ lời kêu gọi rút lui (29/06/2024)

>   Tin vui của Fed: Thước đo lạm phát yêu thích tăng yếu nhất trong hơn 3 năm (28/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật