Thứ Tư, 03/07/2024 14:00

Chuyên gia Phố Wall: Fed có thể giảm lãi suất nhiều hơn dự báo

Ronald Temple, Chiến lược gia trưởng tại Lazard, cho rằng nền kinh tế Mỹ suy yếu có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự kiến trong năm nay.

Vị chuyên gia này dự báo Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và sau đó là thêm 2 lần nữa trong giai đoạn cuối năm. Hiện tại, lãi suất cơ bản của Fed dao động từ 5.25%-5.50%.

Ông Temple cho rằng lạm phát và tăng trưởng kinh tế đều có khả năng giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên trong khoảng thời gian còn lại của năm. “Đến tháng 9, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ có thêm 3 báo cáo về lạm phát và thị trường lao động để xác định liệu áp lực giá có được kiểm soát hay không”, trích từ báo cáo của Lazard.

Cuộc họp tiếp theo của Fed diễn ra vào cuối tháng 7, nhưng khả năng Fed cắt giảm lãi suất trong cuộc họp này là rất thấp. Sau đó, Fed sẽ có các cuộc họp vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12. Dự báo lãi suất của Temple có phần tích cực hơn so với dự báo của thị trường hiện tại.

Hiện tại, các trader dự báo Fed cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay và có xác suất 70% Fed giảm lãi suất lần đầu vào tháng 9/2024.

Mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết rằng Fed đã đạt được “tiến triển đáng kể” trong việc kiểm soát lạm phát nhưng chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất. Cuộc họp tháng 11 của Fed trùng với tuần bầu cử Tổng thống Mỹ, khiến nhiều người suy đoán rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp này để tránh bị coi là có động cơ chính trị.

Tuy nhiên, ông Temple tin rằng Fed sẽ dựa vào dữ liệu kinh tế để đưa ra quyết định. “Giả định của tôi là FOMC sẽ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và kỳ vọng của thị trường và sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị”, ông cho biết.

Ông Temple cảnh báo rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể không làm giảm đáng kể lãi suất dài hạn, điều này có thể gây khó khăn cho những người mua nhà tiềm năng đang chờ đợi lãi suất thế chấp giảm.

“Tôi cho rằng lãi suất của Fed sẽ chạm đáy ở mức 3.5% hoặc cao hơn, điều này ngụ ý rằng lãi suất dài hạn khó có thể giảm đáng kể và giá trị hợp lý cho trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ nằm trong khoảng từ 4% đến 5%. Nếu điều này xảy ra, lợi ích chính của việc cắt giảm lãi suất sẽ nằm ở phần ngắn hạn của đường cong lợi suất”, các chuyên gia tại Lazard kết luận.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Powell: Lạm phát có tiến triển nhưng Fed vẫn e dè rủi ro hành động quá sớm (03/07/2024)

>   Chủ tịch ECB: Hạ lãi suất không phải là yêu cầu cấp bách (02/07/2024)

>   Kinh tế Anh đang đối mặt với những thách thức lớn (02/07/2024)

>   Trung Quốc: Số lượng doanh nghiệp kỳ lân tăng nhanh nhất thế giới (02/07/2024)

>   Toàn cầu tiếp tục nới lỏng tiền tệ bất chấp sự trì hoãn từ Fed (01/07/2024)

>   Sản xuất tại Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong nhiều năm (01/07/2024)

>   Bộ trưởng Tài chính Đức không thỏa hiệp về kế hoạch giảm thuế thu nhập cá nhân (30/06/2024)

>   SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028 (30/06/2024)

>   Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính chắp thêm động lực cho hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc cất cánh (30/06/2024)

>   Morgan Stanley: Fed và ECB có thể hạ lãi suất vào tháng 9 (29/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật