Thứ Tư, 03/07/2024 10:17

Chủ tịch Powell: Lạm phát có tiến triển nhưng Fed vẫn e dè rủi ro hành động quá sớm

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Jerome Powell, bày tỏ sự hài lòng với tiến trình giảm lạm phát trong năm qua, nhưng cho biết cần thêm tiến triển để đủ tự tin bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Jerome Powell

Tại diễn đàn ngân hàng trung ương ở Sintra, Bồ Đào Nha, ông cho biết: “Chúng tôi đã đạt được khá nhiều tiến triển trong mục tiêu lạm phát. Chỉ số lạm phát gần đây và trước đó cho thấy chúng ta đang trên con đường giảm lạm phát. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng lạm phát đang giảm bền vững xuống gần 2% trước khi bắt đầu giảm hoặc nới lỏng chính sách.”

Phát biểu cùng với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Christine Lagarde, và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Brazil, Roberto Campos Neto, Powell nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục theo dõi các chỉ số kinh tế để đảm bảo rằng lạm phát đang được kiểm soát. Trong khi lạm phát ở Mỹ đã giảm từ mức 4% một năm trước xuống còn 2.6%, Fed vẫn lo ngại rằng hành động quá sớm có thể đảo ngược những tiến bộ đã đạt được.

Powell cảnh báo: “Chúng tôi biết rằng nếu hành động quá sớm, chúng tôi có thể làm đảo ngược những công việc tốt đã đạt được. Nếu làm điều đó quá muộn, chúng tôi có thể làm suy yếu sự phục hồi và mở rộng”.

Đầu năm nay, thị trường kỳ vọng ít nhất 6 lần cắt giảm lãi suất, nhưng hiện tại chỉ còn hai lần, trong đó một lần vào tháng 9 và một lần nữa trước cuối năm. Tuy nhiên, các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trong cuộc họp tháng 6 đã dự kiến chỉ cắt giảm một lần trong năm nay.

Khi được hỏi liệu Fed có cắt giảm vào tháng 9 hay không, ông Powell trả lời: “Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ lộ trình cụ thể nào cả”.

Về bối cảnh chính trị, nước Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử quan trọng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Khi được hỏi liệu Donald Trump thắng cử Tổng thống có gây tác động gì tới Fed hay không, Powell trả lời: “Tôi không tập trung vào điều đó chút nào. Chúng tôi chỉ cần tiếp tục làm công việc của mình”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch ECB: Hạ lãi suất không phải là yêu cầu cấp bách (02/07/2024)

>   Kinh tế Anh đang đối mặt với những thách thức lớn (02/07/2024)

>   Trung Quốc: Số lượng doanh nghiệp kỳ lân tăng nhanh nhất thế giới (02/07/2024)

>   Toàn cầu tiếp tục nới lỏng tiền tệ bất chấp sự trì hoãn từ Fed (01/07/2024)

>   Sản xuất tại Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong nhiều năm (01/07/2024)

>   Bộ trưởng Tài chính Đức không thỏa hiệp về kế hoạch giảm thuế thu nhập cá nhân (30/06/2024)

>   SK Hynix đặt cược 75 tỷ USD vào ngành AI và chip đến năm 2028 (30/06/2024)

>   Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính chắp thêm động lực cho hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc cất cánh (30/06/2024)

>   Morgan Stanley: Fed và ECB có thể hạ lãi suất vào tháng 9 (29/06/2024)

>   Ông Biden khẳng định tiếp tục tranh cử, bác bỏ lời kêu gọi rút lui (29/06/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật