Thứ Sáu, 05/07/2024 13:54

Bầu cử Anh: Công Đảng thắng đậm, nước Anh sắp có Thủ tướng mới

Công Đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Anh, chấm dứt 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ. Ông Keir Starmer sẽ trở thành Thủ tướng mới, thay thế ông Rishi Sunak.

Ông Sunak, Thủ tướng trẻ nhất của Anh trong hơn 200 năm qua, đã thừa nhận thất bại vào khoảng 04:40 sáng (giờ địa phương) và gọi điện chúc mừng ông Keir. "Công Đảng đã thắng trong cuộc tổng tuyển cử này và tôi đã gọi cho ông Keir Starmer để chúc mừng. Hôm nay, quyền lực sẽ được chuyển giao hòa bình và có trật tự, với thiện chí từ các bên. Đó là điều sẽ đem lại cho chúng ta niềm tin vào sự ổn định cũng như tương lai của đất nước", ông Sunak tuyên bố ngày 05/07.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Keir Starmer, lãnh đạo Công Đảng, hứa hẹn "sẽ thực hiện đổi mới quốc gia" và khẳng định sẽ đặt "quốc gia lên hàng đầu, đảng phái thứ hai". "Thành thật mà nói, cảm giác thật tuyệt", ông Starmer nói trước đám đông.

Ông Keir Starmer, lãnh đạo Công Đảng và sắp trở thành Thủ tướng Anh

Hạ viện Vương quốc Anh có 650 nghị sĩ, mỗi ghế đại diện cho một khu vực cử tri riêng biệt. Chính đảng chiếm tối thiểu 326 ghế sẽ được quyền bầu Thủ tướng và thành lập nội các để nắm quyền.

Theo ước tính của BBC, Công Đảng sẽ giành được 410 ghế, Đảng Bảo thủ chỉ còn 144 ghế và Đảng Dân chủ Tự do sẽ có 58 ghế. Còn Đảng Reform UK dự kiến sẽ giành được 4 ghế. Với đa số ghế, Công Đảng sẽ dễ dàng thông qua luật mà không cần phải dựa vào các đảng khác. Còn về phía Đảng Bảo thủ, đây là thất bại nặng nề nhất lịch sử.

Tân Thủ tướng Anh là ai?

Ông Keir Starmer bắt đầu sự nghiệp với vai trò luật sư vào những năm 1990 và được bổ nhiệm làm Giám đốc Công tố Công vào năm 2008. Ông lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội vào năm 2015. Ông tiếp quản vị trí lãnh đạo Công Đảng sau kết quả thảm bại của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông nói mọi người "sẵn sàng thay đổi". "Sự thay đổi bắt đầu ngay tại đây vì đây là nền dân chủ của các bạn, cộng đồng của các bạn, tương lai của các bạn," ông nói. "Các bạn đã bỏ phiếu. Giờ là lúc chúng tôi thực hiện".

Starmer cho hay nhiệm vụ của Chính phủ do Công Đảng dẫn dắt là "thực hiện những ý tưởng giúp đất nước đoàn kết". "Chúng ta phải đưa chính trị trở lại với nhiệm vụ phụng sự cộng đồng", ông nói, thêm rằng Chính phủ của ông sẽ "chứng minh khả năng làm những điều tốt đẹp".

Vũ Hạo (Theo BBC News)

FILI

Các tin tức khác

>   Những khác biệt trong chính sách kinh tế của các ứng viên tổng thống Mỹ (05/07/2024)

>   Fed thận trọng với lãi suất, chờ đợi dấu hiệu rõ ràng hơn về lạm phát (04/07/2024)

>   Cuộc đua Tổng thống Mỹ: Liệu ông Biden có rút lui? (04/07/2024)

>   Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc (04/07/2024)

>   Đồng ruble tăng giá so với USD nhờ số liệu kinh tế mới (03/07/2024)

>   BYD khai trương nhà máy mới ở Thái Lan, chấp nhận giảm giá sâu để chiếm thị phần (03/07/2024)

>   Chuyên gia Phố Wall: Fed có thể giảm lãi suất nhiều hơn dự báo (03/07/2024)

>   Chủ tịch Powell: Lạm phát có tiến triển nhưng Fed vẫn e dè rủi ro hành động quá sớm (03/07/2024)

>   Chủ tịch ECB: Hạ lãi suất không phải là yêu cầu cấp bách (02/07/2024)

>   Kinh tế Anh đang đối mặt với những thách thức lớn (02/07/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật