Doanh thu khai thác mới của bảo hiểm liên kết đầu tư tiếp tục lao dốc
Mặc dù có doanh thu khai thác mới sụt giảm mạnh bởi khủng hoảng niềm tin khách hàng, bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn là loại hình sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Theo số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 4 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu phí khai thác mới của thị trường bảo hiểm nhân thọ giảm gần 32% so với cùng kỳ, xuống còn 7,290 tỷ đồng.
Bảo Việt Nhân Thọ dẫn đầu về thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới giai đoạn đầu năm với gần 18%. Tiếp theo là Dai-ichi (15%), Prudential (gần 15%), Manulife (10%), AIA (6%), FWD (6%), Generali (5.4%), Chubb (5.4%)...
Hiện, nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn nhất, đóng góp gần 70% doanh thu khai thác mới của ngành bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, doanh thu khai thác mới của sản phẩm này giảm mạnh 42% xuống còn 5,000 tỷ đồng. Xét theo số lượng hợp đồng, sản phẩm này chiếm hơn một nửa lượng hợp đồng bán mới trong 4 tháng qua.
Nhìn chung, hợp đồng khai thác mới sản phẩm liên kết đầu tư sụt giảm mạnh trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo không cho phép ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư.
Lý giải cho đề xuất này, NHNN cho rằng, đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, cần thiết quy định theo hướng không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động này do sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng với các sản phẩm huy động vốn, ủy thác đầu tư mà ngân hàng thương mại cung cấp cho khách hàng.
Trong bối cảnh bảo hiểm liên kết đầu tư đối mặt với khủng hoảng niềm tin của khách hàng, các doanh nghiệp năm nay đẩy mạnh hơn các sản phẩm truyền thống như bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm tử kỳ. Theo đó, 4 tháng đầu năm, doanh số bán mới của bảo hiểm hỗn hợp tăng mạnh 255% lên 588,000 tỷ đồng, bảo hiểm tử kỳ cũng tăng hơn 65% lên 465,000 tỷ đồng.
Trong 4 tháng đầu năm, các đại lý được chi trả 490 tỷ đồng hoa hồng, tăng 8% so với cùng kỳ, trong đó hoa hồng môi giới bảo hiểm gốc đạt 394 tỷ và hoa hồng môi giới tái bảo hiểm 96 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 4, số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực giảm gần 13% so với đầu năm xuống 12.15 triệu. Tổng doanh thu phí cũng giảm 11%, đạt 44,681 tỷ đồng. Xét về tổng doanh thu phí, Bảo Việt Nhân Thọ dẫn đầu với 23% thị phần. Tiếp theo là Manulife (16.6%), Prudential (gần 15%), Daiichi (13%) và AIA (10%)...
Khang Di
FILI
|