Thứ Ba, 28/05/2024 08:38

Đề xuất quy định tuổi hưởng lương hưu cho từng nhóm đối tượng

Đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh Luật theo hướng tách riêng quy định tuổi hưởng lương hưu cho từng nhóm đối tượng, trong đó xét tuổi đối tượng công nhân lao động, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo viên mầm non vào trong nhóm đối tượng lao động có công việc nặng nhọc, độc hại để giảm độ tuổi nghỉ hưu.

Đại biểu Vũ Hồng Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên phát biểu tham luận.

Nên quy định tuổi hưởng lương hưu cho từng nhóm đối tượng

Phát biểu tham luận về tuổi nghỉ hưu của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Vũ Hồng Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cho biết, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, tuổi nghỉ hưu được tăng dần theo lộ trình đến mức nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi đối với mọi đối tượng lao động chịu tác động trong bộ luật này.

Tuy nhiên, trong thực tế, một số ngành nghề đặc thù như công nhân lao động, giáo viên mầm non thì đòi hỏi sức khỏe tốt để đảm bảo thực hiện công việc. Công nhân lao động làm việc nặng nhọc dẫn đến việc giảm sút sức lao động, từ đó năng suất lao động giảm, không đạt hiệu quả cao.

Thực tế hiện nay cho thấy, ở những ngành nghề lao động nặng hay lao động đòi hỏi sự tỉ mỉ, đa số người lao động không thể làm việc đến tuổi nghỉ hưu mà sẽ phải nghỉ hưu trước tuổi, từ đó không được hưởng lương hưu mức tối đa theo quy định.

Từ phân tích trên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh Luật theo hướng tách riêng quy định tuổi hưởng lương hưu cho từng nhóm đối tượng, trong đó xét tuổi đối tượng công nhân lao động, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo viên mầm non vào trong nhóm đối tượng lao động có công việc nặng nhọc, độc hại để giảm độ tuổi nghỉ hưu.

Góp ý về biện pháp xử lý vi phạm đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, đại biểu Vũ Hồng Luyến nêu rõ, để tăng thêm chế tài, nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu đề xuất bổ sung thêm một khoản vào nội dung của Điều 40 dự thảo Luật, cụ thể như sau: "Không được đấu thầu, thi công mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị từ nguồn vốn của nhà nước; không được các tổ chức tín dụng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, không được hỗ trợ kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề, học nghề cho người lao động."

Thiết kế cách tính lương hưu có tính chia sẻ, không để nghèo hóa một bộ phận người dân trong tương lai

Đại biểu Vương Thị Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang phát biểu

Về vấn đề giảm điều kiện số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để người tham gia được hưởng lương hưu từ 25 xuống 15 năm quy định tại Điều 68 của dự thảo Luật, đại biểu Vương Thị Hương khẳng định: Chính sách này nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội là phù hợp với thực tế khi thị trường lao động của nước ta còn ở giai đoạn đầu phát triển, tạo cơ hội cho những người tham gia bảo hiểm xã hội muộn hoặc quá trình tham gia không liên tục có thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, do cách tính mức lương hưu hàng tháng dựa trên thời gian đóng góp vào mức tiền lương, thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội nên việc giảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ làm xuất hiện thêm nhiều trường hợp người lao động nghỉ hưu với mức lương hưu rất thấp, lao động nam chỉ hưởng mức 33,75%.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã không còn quy định về mức lương hưu hàng tháng thấp nhất như quy định tại Khoản 5, Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Đây là điều mà nhiều người lao động đang rất băn khoăn và lo ngại có thể dẫn đến xu hướng nghèo hóa của một bộ phận người dân trong tương lai.

"Do vậy, Ban soạn thảo cần xem xét thiết kế cách tính lương hưu có tính chia sẻ để hỗ trợ cho những người có tiền lương hưu quá thấp để các đối tượng này có thể đảm bảo cuộc sống". Đại biểu Vương Thị Hương đề nghị.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Đề nghị giảm thời gian đóng BHXH còn 15 năm, đảm bảo cuộc sống về già cho người lao động (27/05/2024)

>   ĐBQH: Không nên chuyển hộ kinh doanh sang nhóm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (27/05/2024)

>   Chính phủ trình Quốc hội hai phương án rút bảo hiểm xã hội một lần (27/05/2024)

>   Đề xuất xóa nợ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi 200.000 người lao động (27/05/2024)

>   Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động (24/05/2024)

>   Cổ phiếu bảo hiểm “thức giấc” (23/05/2024)

>   Sau những lùm xùm, bảo hiểm làm gì để củng cố niềm tin khách hàng? (17/05/2024)

>   Chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ tăng vọt (17/05/2024)

>   Từ 1-7, tiền lương đóng BHXH khu vực Nhà nước sẽ thay đổi (15/05/2024)

>   Tôn trọng quyết định rút BHXH một lần của người lao động (13/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật