Chính thức khai thác cát biển mở rộng thí điểm làm nền đường cao tốc
Cát biển khai thác trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng sẽ được phục vụ cho việc thi công mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.
Sáng 29-6, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với BQL dự án Mỹ Thuận tổ chức lễ khởi công khai thác cát biển trên vùng biển Sóc Trăng. Đơn vị được quyền khai thác Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C.
Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha; độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển. Ảnh: LÊ ĐÌNH
|
Trước đó, ngày 21-6, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp cấp Bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Một tuần sau, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Cần Thơ - Cà Mau. Theo đó, khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha; độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển.
Số cát biển này sẽ được phục vụ cho việc thi công mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.
Cụ thể, dùng đắp nền đường cho phạm vi tuyến chính thuộc địa bàn huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu), huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) và huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau). Cạnh đó, sử dụng cho đoạn tuyến nối Cà Mau thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước (tỉnh Cà Mau).
Dự kiến đến ngày 1-7, sẽ vận chuyển cát biển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.
|
Ông Lâm Văn Mẫn (thứ hai từ trái qua), Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng; ông Trần Văn Lâu (bìa trái), Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tham dự lễ khởi công. Ảnh: LÊ ĐÌNH
|
Theo lãnh đạo BQL dự án Mỹ Thuận việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang và sắp được triển khai trong khu vực.
Đại diện BQL dự án Mỹ Thuận cũng đề nghị Bộ GTVT và UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên dự án. Từ đó, góp phần để việc thi công cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.
Thời hạn được giao khu vực biển từ nay đến hết ngày 21-12, số tiền sử dụng khu vực biển phải nộp và hình thức nộp là 7,3 triệu đồng /ha/năm.
|
CHÂU ANH
Pháp luật TPHCM
|