Thứ Hai, 20/05/2024 18:12

Bài cập nhật

Góc nhìn 21/05: Tham gia với tỷ trọng ở mức trung bình?

Theo PHS, những tín hiệu kỹ thuật đang cho khả năng có thể có nhịp chỉnh trở lại để kiểm định lại vùng tích lũy 1,234-1,257 hoặc gap. Chiến lược chung có thể tham gia với tỷ trọng ở mức trung bình, chờ nhịp điều chỉnh tích cực về hỗ trợ để cân nhắc gia tăng thêm.

Xu hướng tăng trung hạn vẫn được giữ vững

CTCK Đông Á (DAS): Áp lực bán bắt đầu tăng lên khi VN-Index tiệm cậm vùng 1,300 điểm, sau khi đã có bốn tuần tăng điểm liên tiếp vượt qua những phiên rung lắc. Thanh khoản thị trường đã tăng lên mức cao, khối ngoại vẫn duy trì bán ròng. Xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn được giữ vững nhưng hoạt động chốt lời có thể giữ chân thị trường trong vài tuần quanh vùng đỉnh ngắn hạn.

Chỉ số VN-Index đang được hỗ trợ luân phiên bởi các cổ phiếu trụ trong nhóm VN30 và nhóm ngân hàng. Tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan và sẵn sàng tham gia các giao dịch T+ khi cổ phiếu điều chỉnh. Chiến lược hiện nay là tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu trung dài hạn, cơ cấu danh mục đầu tư dựa trên kết quả kinh doanh quý 1/2024, quan tâm nhóm vận tải biển, dầu khí, khu công nghiệp, nhiệt điện, và hàng xuất khẩu.

Thị trường phù hợp với các vị thế ngắn hạn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Phiên 20/05, VN-Index tiếp tục tăng điểm và tiến gần hơn tới khu vực đỉnh gần nhất trước phiên giảm điểm mạnh ngày 15/04/2024 và dự báo sẽ sớm có các diễn biến rung lắc. Diễn biến luân phiên phục hồi tại các nhóm mã vốn hóa trung bình, nhỏ đang mở ra nhiều vị thế ngắn hạn tốt đối với các mã chưa phục hồi nhiều, có vùng giá tương đương, hoặc thấp hơn VN-Index tại khu vực 1,250 điểm, phù hợp các vị thế ngắn hạn.

Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và hạn chế mua đuổi. Nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn.

Tham gia với tỷ trọng ở mức trung bình

CTCK Phú Hưng (PHS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục có phiên 20/05 tăng nhẹ. Tín hiệu tiếp tục có nến biến động thấp trong khi khối lượng tăng cao, phiên nay xuất hiện nến rút đầu khi về gần đỉnh cũ quanh 1,290 cho thấy áp lực bán hiện diện. Các chỉ báo về độ rộng thị trường như tỷ lệ cổ phiếu trên MA20 hay tỷ lệ cổ phiếu quá mua cũng đang ở mức cao. Nhìn chung, những tín hiệu này đang cho khả năng có thể có nhịp chỉnh trở lại để kiểm định lại vùng tích lũy 1,234-1,257 hoặc gap.

Đối với HNX-Index, chỉ số tiếp tục có phiên tăng thứ 13 liên tiếp. Tín hiệu xuất hiện nến Doji rút đầu với biến động lớn và khối lượng cao khi tiến về đỉnh cũ quanh 245, cũng cho thấy áp lực bán tại đây, khả năng cũng có thể có nhịp chỉnh. Hỗ trợ gần vùng 235-238.

Chiến lược chung có thể tham gia với tỷ trọng ở mức trung bình, chờ nhịp điều chỉnh tích cực về hỗ trợ để cân nhắc gia tăng thêm; ưu tiên các cổ phiếu mạnh vượt đỉnh trước thị trường, như công nghệ, hàng không, nhiệt điện, bán lẻ, phân bón, dệt may, dầu khí, vận tải biển… hoặc các nhóm cổ phiếu tăng sau đang cải thiện dần sức mạnh tương đối, như xây dựng, BĐS, khu công nghiệp, thép.

Áp lực điều chỉnh trở nên rõ nét

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau nhịp mở gap bật tăng từ đầu phiên 20/05, VN-Index dần suy yếu và đánh mất phần lớn thành quả tăng điểm về cuối phiên. Diễn biến hưng phấn của lực cầu tiếp tục được duy trì, giúp VN-Index tạo gap tăng điểm ngay từ thời điểm mở cửa phiên.

Tuy nhiên, KBSV đánh giá trạng thái giao dịch phần nào đan xen tín hiệu bán và áp lực điều chỉnh trở nên rõ nét hơn khi dòng tiền mua vào chững lại, khiến cho chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất phiên, cho thấy rủi ro giảm điểm ngày càng gia tăng. Mặc dù vậy, các cổ phiếu trụ vẫn thay phiên giữ nhịp cho chỉ số và cơ hội vượt vùng đỉnh 1,29x vẫn đang được để ngỏ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh mua từng phần các vị thế trading khi chỉ số lùi về các vùng hỗ trợ, gần là 1,24x và trong kịch bản điều chỉnh sâu hơn là quanh 1,220 điểm (+/-5 điểm).

Hạn chế tâm lý FOMO mua đuổi

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng ngắn hạn tích cực, đồng thời các chỉ báo kỹ thuật quan trọng như SAR, MACD và cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại. Tuy nhiên, áp lực chốt lời có dấu hiệu gia tăng khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Trong giai đoạn hiện nay, vùng 1,240-1,250 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index.

Mặc dù xu hướng thị trường vẫn đang duy trì tích cực, nhưng Beta khuyến nghị nhà đầu tư cũng nên thận trọng, hạn chế tâm lý FOMO mua đuổi bằng mọi giá khi VN-Index đang tiệm cận với vùng đỉnh cũ để hạn chế rủi ro trong ngắn hạn khi khả năng rung lắc sẽ gia tăng.

Về tầm nhìn trung dài hạn, với bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp vẫn đang được duy trì để hỗ trợ nền kinh tế cùng với triển vọng tăng trưởng của nhiều nhóm ngành, đặc biệt trong nửa cuối năm 2024, sẽ là những yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường trong năm nay, vì vậy, nhiều khả năng dòng tiền sẽ luân chuyển hướng đến các cổ phiếu có nền tảng tốt, định giá hợp lý cùng với triển vọng tăng trưởng khả quan trong năm nay.

Chưa đủ an toàn cho mở mua mới

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 20/05 mở “gap up” tăng điểm tiến về vùng 1,280 điểm. Khối lượng trong phiên gia tăng cao cho thấy nguồn cung tại vùng đỉnh cũ là tương đối lớn. Bên cạnh đó, cùng với sự phân hóa, nhiều cổ phiếu dẫn dắt trong nhịp tăng vừa qua đều đã ghi nhận hiệu suất tốt và hầu hết không còn điểm mua trong ngắn hạn - đây có thể là tín hiệu sớm cho việc điều chỉnh ngắn hạn của thị trường.

Do đó, Aseansc duy trì quan điểm vùng giao dịch hiện tại chưa đủ an toàn cho nhà đầu tư mở mua mới và chỉ ưu tiên nắm giữ.

Khả năng xuất hiện nhịp rung lắc

CTCK Shinhan (SSV): Thị trường hứng khởi mở gap tăng gần 8 điểm ngay đầu phiên sáng. Tuy vậy, lực bán xuất hiện ở vùng kháng cự 1,280 điểm, VN-Index kết phiên với mức tăng nhẹ 4.47 điểm. Xu hướng tăng của thị trường vẫn đang là xu hướng chính khi VN-Index đang nằm trên EMA50. Chỉ số dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản lớn hơn trung bình thể hiện thế giằng co của phe bán và phe mua tại vùng đỉnh ngắn hạn 1,280 - 1,293 điểm. Do vậy, SSV cho rằng nhịp rung lắc nhiều khả năng sẽ xuất hiện trong thời gian tới.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm ngưng việc mua mới khi thị trường đã tăng nóng liên tục. Ưu tiên nắm giữ và canh chốt lời khi đạt mục tiêu lợi nhuận.

Có thể gặp áp lực chốt lời

CTCK BIDV (BSC): Chỉ số có thể sẽ tiếp tục tiến lên vùng kháng cự 1,285 - 1,300 điểm trong tuần này, tuy nhiên có thể sẽ gặp phải áp lực chốt lời tại đây sau nhịp phục hồi.

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Tiềm năng tăng giá của NHH, TNG và IMP như thế nào? (20/05/2024)

>   Chứng khoán Maybank: NHNN có thể tăng lãi suất để bảo vệ đồng nội tệ (18/05/2024)

>   Nâng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp năm 2030 tối thiểu 25% GDP bằng cách nào? (18/05/2024)

>   4 điểm nghẽn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (18/05/2024)

>   Kế hoạch của ông Trump đối với Fed sẽ làm tái diễn tình trạng lạm phát của thập niên 1970 (18/05/2024)

>   Góc nhìn 17/05: Hạn chế tâm lý FOMO (16/05/2024)

>   Góc nhìn 16/05: Thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ vào các phiên tiếp theo? (15/05/2024)

>   Góc nhìn 15/05: Sẽ có một đợt điều chỉnh? (14/05/2024)

>   Góc nhìn 14/05: Tiếp tục rung lắc? (13/05/2024)

>   Lợi nhuận hay dòng tiền? (13/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật