Thứ Hai, 13/05/2024 19:34

Góc nhìn 14/05: Tiếp tục rung lắc?

CTCK Beta cho rằng nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc. Trong tuần này, một số CTCK cũng đồng quan điểm khi đưa ra dự báo nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giảm.

Quán tính giảm điểm có thể tiếp tục trong tuần này

CTCK Đông Á (DAS): Thanh khoản xuống mức thấp, đà tăng trung hạn của thị trường đang gặp trở ngại khi VN-Index chạm vùng kháng cự 1,250 điểm. Khối ngoại vẫn bán ròng gây thêm áp lực điều chỉnh lên thị trường.

Các mã vốn hóa lớn thuộc ngành ngân hàng, công nghệ tác động tiêu cực nhất đến chỉ số, lực bắt đáy xuất hiện cuối giờ giao dịch nhưng không đủ mạnh để thị trường đảo chiều.

Quán tính giảm có thể còn tiếp tục trong những phiên còn lại của tuần này. Những biến động ngắn hạn có thể gây rủi ro, các vị thế mua mới nên chờ đợi thị trường ổn định hơn. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục cổ phiếu trung dài hạn dựa trên kết quả kinh doanh quý 1/2024, quan tâm nhiệt điện, dầu khí, khu công nghiệp và hàng xuất khẩu.

Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng

CTCK BIDV (BSC): VN-Index quay đầu giảm điểm khi chạm ngưỡng kháng cự 1,250 điểm ngay đầu phiên sáng. Chỉ số sau đó giằng co quanh ngưỡng 1,240 trước khi đóng cửa tại mốc 1,240.18 điểm, giảm hơn 4 điểm so với trước đó.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành truyền thông dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành bán lẻ. Về giao dịch của khối ngoại, phiên 13/05 khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSEHNX.

Thị trường hiện tại vẫn đang giằng co tại vùng kháng cự 1,250 - 1,260 điểm, nơi đã từng bị bán tháo rất mạnh. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới khi xu hướng chưa rõ ràng.

Khó tránh khỏi điều chỉnh ngắn hạn

CTCK Asean (Aseansc): VN-Index sẽ khó tránh khỏi nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong tuần này (13 - 17/05), đặc biệt khi các chỉ báo động lượng đã quay trở về mức trung lập và liên tục "rung lắc" khi tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh.

Đà tăng của MACD histogram thu hẹp trở lại, nhưng vẫn duy trì ở mức tích cực. Do đó, CTCK vẫn duy trì quan điểm rằng nhịp điều chỉnh hiện tại sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn là rủi ro, đặc biệt đến từ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực hỗ trợ. Vì vậy, CTCK tiếp tục cho rằng đây là thời điểm tốt để tái cơ cấu danh mục trong bối cảnh thị trường phân hóa mạnh.

Áp lực rung lắc sẽ vẫn chủ đạo

CTCK KB (KBSV): VN-Index diễn biến rung lắc trong hầu hết phiên giao dịch và hồi phục một phần về cuối phiên. Lực cầu vẫn cho thấy sự chủ động trong trạng thái giao dịch với việc hình thành mẫu nến rút chân. Mặc dù áp lực bán gia tăng trên nhóm cổ phiếu trụ, biên độ giảm trên các nhóm ngành không quá lớn và tâm lý thị trường vẫn tương đối tự tin khi dòng tiền bắt đáy vẫn xuất hiện.

Nhiều khả năng áp lực rung lắc giằng co vẫn diễn biến chủ đạo trong những phiên tới, tuy nhiên đà tăng của chỉ số có cơ hội trở lại tại quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1,220 (+/-5) điểm khi phe mua có thể sẽ cho phản ứng quyết liệt hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể trải lệnh mua tỷ trọng nhỏ các vị thế trading trở lại khi chỉ số lui về quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1,220 (+/-5) điểm.

Tiếp tục rung lắc?

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, sau nhiều phiên điều chỉnh VN-Index vẫn duy trì xu hướng tích cực trong ngắn hạn khi nằm trên các đường trung bình quan trọng nhưng xu hướng này đang suy yếu dần. Các chỉ báo MACD, SAR tiếp tục duy trì tín hiệu tích cực, ở chiều ngược lại, đường DI- cắt lên đường DI+ bắt đầu xuất hiện tín hiệu tiêu cực. Trong giai đoạn hiện tại, vùng 1,220 - 1,230 điểm đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường.

Tín hiệu suy yếu càng xuất hiện rõ nét hơn trên thị trường thông qua qua các phiên giao dịch gần đây, lực mua chững lại, hầu hết các cổ phiếu đều trượt giá dần theo thời gian cho thấy áp lực bán gia tăng. Vì vậy, trong các phiên giao dịch tiếp theo, rất có thể thị trường sẽ tiếp tục rung lắc tích lũy, hướng đến vùng giá đủ hấp dẫn nhằm kích cầu quay trở lại thị trường.

Dòng tiền được kỳ vọng sẽ tiếp tục phân hóa tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng tốt và dễ có hiệu ứng tăng giá trong thời gian tới. Khối ngoại liên tục bán ròng với lực bán mạnh, có thể tác động tiêu cực đến thị trường nói chung và tâm lý nhà đầu tư nói riêng.

Nhà đầu tư nên tạm ngừng mua mới

CTCK Shinhan (SSV): Trong phiên 13/05, thị trường tiếp tục dao động trong biên độ hẹp khi VN-Index giao dịch quanh vùng kháng cự mạnh. Khớp lệnh thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy sự do dự nhất định của cả phe mua và phe bán.

Đà tăng của thị trường có dấu hiệu chậm lại khi chỉ báo MACD giảm nhẹ liên tiếp hai phiên gần nhất. VN-Index đã phục hồi khoảng 7% từ vùng đáy 1,170-1,180 điểm, khiến thị trường đang chịu áp lực chốt lời ngắn hạn từ phía nhà đầu tư.

CTCK cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ 1,225-1,280 điểm để hấp thụ hết lượng cung bán ra trước khi quay lại xu hướng tăng. Nhà đầu tư tạm ngưng việc mua mới khi thị trường đã tăng nóng liên tục. Ưu tiên nắm giữ và canh chốt lời khi đạt mục tiêu lợi nhuận.

 

Khả năng chỉ số vào nhịp chỉnh

CTCK Phú Hưng (PHS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp. Tín hiệu thủng nhẹ vùng giằng co 1,234 – 1,257 điểm, nhưng được kéo về cuối phiên giúp đóng cửa cao hơn. Tuy vậy với diễn biến dòng tiền đang lan sang penny và áp lực bán gia tăng ở một số nhóm, khả năng chỉ số đang vào nhịp chỉnh. Chú ý vùng 1,200 – 1,216 điểm nếu áp lực cung ở nhịp chỉnh không mạnh.

Chiến lược chung nên chờ nhịp chỉnh tích cực về hỗ trợ để cân nhắc tham gia, tỷ trọng đề xuất ở mức trung bình. Ưu tiên các nhóm mạnh như công nghệ, hàng không, nhiệt điện và một vài cổ phiếu đơn lẻ khác vượt đỉnh trước chỉ số chung thuộc các nhóm như bán lẻ, phân bón, dệt may, dầu khí, chăn nuôi heo…

Rung lắc

CTCK Agribank (Agriseco Research): Trên đồ thị ngày, VN-Index tiếp tục tạo nến giảm điểm nhưng có nhịp rút chân nhờ áp lực bán suy giảm cuối phiên chiều. Trên khung giờ, VN-Index chưa thể trở lại với mốc MA20 cùng với chỉ báo Bollinger Bands có dải dưới mở rộng nhanh hơn.

Agriseco Research cho rằng thị trường sẽ tiếp tục rung lắc điều chỉnh trong các phiên sắp tới, nhưng đây là điều cần thiết khi VN-Index đã liên tục hồi phục hơn 80 điểm từ mức đáy trước đó. Vùng 1,225 – 1,230 điểm được kỳ vọng là điểm đỡ đáng tin cậy và giúp chỉ số duy trì xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục trading ngắn hạn bằng cách hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục đầu phiên và mua gia tăng trở lại trong các nhịp chỉ số lùi về vùng hỗ trợ kể trên. Ưu tiên giải ngân với các cổ phiếu đang duy trì được mốc MA20 và MA50 trong xu hướng hồi phục, cho thấy dòng tiền ngắn hạn đang tốt hơn so với thị trường chung và có thể trở thành cổ phiếu dẫn dắt.

Lưỡng lự

CTCK Rồng Việt (VDSC): VN-Index vẫn bị cản tại vùng MA50, vùng 1,250 điểm, nhưng được hỗ trợ tại vùng 1,235 điểm. Thanh khoản tăng so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp, cho thấy dòng tiền vẫn còn thận trọng trước động thái gia tăng nguồn cung, tuy nhiên nhìn chung nguồn cung vẫn chưa gây áp lực lớn.

Dự kiến trạng thái lưỡng lự sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo (14/05) để tiếp tục thăm dò cung cầu tại vùng hỗ trợ 1,235 điểm. Tín hiệu thăm dò này có thể ảnh hưởng nhiều đến biến động tiếp theo của VN-Index.

Khả năng hướng tới vùng đỉnh 1,300 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Nếu sớm bứt phá lên trên vùng kháng cự mạnh quanh 1,250 điểm với động lực tốt trong các phiên tới, VN-Index vẫn còn khả năng hướng tới mốc xa hơn quanh vùng đỉnh gần nhất 1,300 điểm. Trong kịch bản kém tích cực, VN-Index sẽ có thể có nhịp điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn.

Xu hướng trung hạn của chỉ số vẫn đang là dao động swing trong vùng tích lũy với kênh 1,150 – 1,250 điểm sau nhịp giảm điểm mạnh vừa qua và diễn biến tích lũy dự báo sẽ có thể kéo dài. Hiện, VN-Index đã tiệm cận với cản trên của kênh tích lũy nên cơ hội giải ngân trung hạn là không rõ ràng.

VN-Index tiếp tục rung lắc quanh vùng kháng cự mạnh 1,250 điểm, nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên xem xét giải ngân nếu chỉ số bứt phá mạnh lên trên vùng kháng cự với kỳ vọng kiểm định trở lại vùng 1,280 – 1,300 điểm hoặc có thể kiên nhẫn chờ đợi nếu VN-Index bước vào nhịp điều chỉnh.

Nhà đầu tư trung – dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở vùng cản trên của kênh tích lũy.

 

Tử Kính

FILI


Các tin tức khác

>   Lợi nhuận hay dòng tiền? (13/05/2024)

>   Góc nhìn tuần 13 - 17/05: Vùng 1,220 - 1,230 đóng vai trò hỗ trợ? (12/05/2024)

>   Có nên kỳ vọng vào cổ phiếu DBC, ELC và REE? (13/05/2024)

>   ABS Research: Tiềm ẩn rủi ro tâm lý dao động mạnh trong tháng 5 (11/05/2024)

>   Góc nhìn 10/05: Biến động mạnh? (09/05/2024)

>   Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm (08/05/2024)

>   KBSV: Xu hướng chủ đạo của VN-Index tháng 5 vẫn là giằng co (09/05/2024)

>   VDSC: VN-Index có thể giao dịch trong biên độ 1,165 – 1,280 điểm (09/05/2024)

>   SSI Research: VN-Index về vùng định giá hấp dẫn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4 (08/05/2024)

>   Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên? (06/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật