Thứ Năm, 16/05/2024 18:08

Góc nhìn 17/05: Hạn chế tâm lý FOMO

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng tâm lý tích cực đang lan tỏa khắp thị trường, tuy nhiên nhà đầu tư cần hạn chế tâm lý FOMO và thị trường vẫn chưa đủ an toàn cho vị thế mua mới.

Hạn chế tâm lý FOMO

CTCK Beta: Beta theo quan điểm kỹ thuật cho rằng về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng ngắn hạn tích cực khi nằm trên các đường trung bình quan trọng. Các chỉ báo kỹ thuật quan trọng như SAR, MACD và cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại.

Ngày 17/05 là phiên giao dịch cuối tuần, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ gia tăng dẫn đến rung lắc, đặc biệt khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Mặc dù xu hướng tích cực, nhưng nhà đầu tư cũng nên thận trọng, hạn chế tâm lý FOMO mua đuổi bằng mọi giá khi VN-Index đang tiệm cận với vùng đỉnh ngắn hạn để hạn chế rủi ro trong ngắn hạn.

Chưa đủ an toàn cho các vị thế mua mới

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định thị trường sau việc mở “gap” tăng hưng phấn từ đầu phiên thể hiện sự đồng thuận với hiệu ứng tâm lý liên thị trường thế giới sau thông tin CPI Mỹ hạ nhiệt tối 15/05.

Dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và đây cũng là nhóm duy nhất duy trì được diễn biến giá tích cực đến cuối phiên đồng đều. Xu hướng tăng theo quán tính tốt nhưng không ngoài khả năng việc tăng điểm trong phiên 16/05 chỉ phục vụ mục đích đáo hạn phái sinh.

Do đó, CTCK này cho rằng vùng giao dịch hiện tại chưa đủ an toàn cho các vị thế mua mới, nhà đầu tư tạm dừng mua và quan sát.

Có thể vượt vùng đỉnh 1,29x

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá bên cạnh tín hiệu cải thiện của thanh khoản, sự luân chuyển của dòng tiền sang nhóm cổ phiếu ngân hàng đang tạo thêm động lực tăng điểm mới cho chỉ số và vùng cản quanh 1,260 (+/-10) nhiều khả năng sẽ được chinh phục. Mặc dù áp lực điều chỉnh trở lại vẫn còn hiện hữu nhưng cơ hội duy trì xu hướng tăng, vượt vùng đỉnh 1,29x đang chiếm ưu thế.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh mua từng phần các vị thế trading khi chỉ số lùi về các vùng hỗ trợ, gần là 1,24x và trong kịch bản điều chỉnh sâu hơn là quanh 1,220 (+-5).

Tâm lý hứng khởi đang lan tỏa

CTCK Đông Á (DAS): DAS nhận định tâm lý hứng khởi lan tỏa trên thị trường, đa số các ngành đều có giao dịch sôi động. Chỉ số VN-Index vượt xa mốc tâm lý 1,250 điểm. Nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục cổ phiếu trung dài hạn, cơ cấu danh mục đầu tư dựa trên kết quả kinh doanh quý 1/2024, quan tâm nhóm vận tải biển, dầu khí, khu công nghiệp, nhiệt điện, và hàng xuất khẩu.

 

Chuyển lên vùng 1,270-1,280

CTCK BIDV (BSC): Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể tiếp tục chuyển lên giao dịch trong vùng 1,270-1,280, tuy nhiên tồn tại rủi ro đến từ áp lực chốt lời tại vùng kháng cự cũ này.

Rung lắc

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Trong ngắn hạn, sau 2 phiên tăng điểm khá tốt VN-Index đã vượt qua vùng kháng cự quan trọng quanh 1,250 điểm và dự báo sẽ sớm có diễn biến rung lắc trong các phiên sắp tới khi tiến gần tới vùng kháng cự 1,270-1,280 điểm và xa hơn là vùng đỉnh cũ gần nhất quanh 1,300 điểm. Hỗ trợ gần nhất của chỉ số là vùng 1,250 điểm mới vượt qua.

 Xét trong trung hạn, VN-Index đang tích lũy trong kênh rộng 1,150-1.250 điểm/1,300 điểm và diễn biến này dự báo sẽ có thể tiếp tục kéo dài.

Nhịp hồi phục mở rộng

CTCK Rồng Việt (VDSC): Nhịp hồi phục của thị trường được mở rộng và đang lấn sâu vào vùng tranh chấp mạnh trong quá khứ, vùng 1,235-1,293 điểm. Động thái chốt lời và tranh chấp sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong thời gian tới, nhưng dự kiến thị trường sẽ được hỗ trợ khi lùi bước và dần tiến vào vùng thử thách 1,280-1,300 điểm.

Nhà đầu tư có thể kỳ vòng khả năng dần nới rộng nhịp hồi phục của thị trường, tuy nhiên vẫn cần lưu ý nguồn cung sẽ có chiều hướng gia tăng và gây tranh chấp trong thời gian tới. Hiện tại có thể ưu tiên những cổ phiếu có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ để mua ngắn hạn nhưng cũng cần kiểm soát tỷ lệ danh mục hợp lý, tránh trạng thái quá mua.

Xu hướng tăng sẽ quay lại

CTCK Tiên Phong (TPS): Nếu hoàn thiện và duy trì được vùng giá 1,284 điểm đến hết tháng giao dịch. VN-Index xác nhận chấm dứt điều chỉnh và sẽ bước vào 1 giai đoạn tăng mới. Nhà đầu tư có thể mở các vị thế trong thời gian tới đây. Tất cả các phiên điều chỉnh (nếu có) của thị trường trong thời gian tới đây chỉ mang tính chất mở ra các vị thế mua mới cho nhà đầu tư nắm giữ trung và dài hạn. Miễn là vùng nền giá 1,250 điểm còn được giữ vững, chúng ta có thể tự tin vào xu hướng tăng sẽ quay lại VN-Index trong thời gian tới.

TPS khuyến nghị nhà đầu tư mở vị thế từng phần trong thời gian tới.  Chờ đợi vùng 1,250 điểm để giải ngân sẽ giảm thiểu rủi ro. Còn với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm hơn thì có thể mua thêm cố phiếu ngay vùng 1,260 điểm.

Tiếp tục đà tăng

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp (17/05) và chỉ số VN30 cũng có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh để kiểm tra lại mức hỗ trợ mới 1,306 điểm. Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên Yuanta kỳ vọng dòng tiền ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều hơn trong những phiên giao dịch tới và nhịp điều chỉnh cũng có thể sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội mua mới vẫn cao và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên bán ra ở giai đoạn hiện tại hoặc vẫn có thể xem xét mua mới tại các nhịp điều chỉnh.

Vẫn sẽ tích cực

CTCK Agribank (Agriseco Research): Thị trường vẫn sẽ tích cực trong các phiên tới khi đang có quán tính tăng điểm. Bên cạnh đó, thanh khoản dần hồi phục đang cho thấy niềm tin xu hướng tăng trung hạn sẽ trở lại. Tuy nhiên, áp lực bán có thể dần gia tăng trong quá trình đi lên của chỉ số, nhất là khi VN-Index đang tiến sát vùng đỉnh 12 tháng, tương ứng vùng 1,270-1,300 điểm.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế Trading đã mở mua trước đó, có thể nâng mức giá bán chặn dưới lên cao hơn để bảo vệ thành quả và quản trị rủi ro khi VN-Index đang tiến vào vùng kháng cự trung hạn. Về phía giải ngân mới, ưu tiên mở mua trong các nhịp rung lắc về vùng 1,250 và xa hơn là 1,230 điểm với các cổ phiếu đã tạo nền trên cả 2 mốc MA20 và MA50 nhưng chưa tăng vượt quá xa vùng hỗ trợ này.

Tạm ngưng mua mới

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): Xu hướng tăng của  VN-Index vẫn tiếp diễn khi MA10 đã cắt lên MA20 và có xu hướng cắt lên MA50. Dòng tiền có sự cải thiện tốt. SSV nhận định thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp rung lắc khi tiến gần đến vùng phân phối cũ quanh 1,280.   

Chiến lược: Nhà đầu tư tạm ngưng việc mua mới khi thị trường đã tăng nóng liên tục. Ưu tiên nắm giữ và canh chốt lời khi đạt mục tiêu lợi nhuận.

 

Thượng Ngọc

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 16/05: Thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ vào các phiên tiếp theo? (15/05/2024)

>   Góc nhìn 15/05: Sẽ có một đợt điều chỉnh? (14/05/2024)

>   Góc nhìn 14/05: Tiếp tục rung lắc? (13/05/2024)

>   Lợi nhuận hay dòng tiền? (13/05/2024)

>   Góc nhìn tuần 13 - 17/05: Vùng 1,220 - 1,230 đóng vai trò hỗ trợ? (12/05/2024)

>   Có nên kỳ vọng vào cổ phiếu DBC, ELC và REE? (13/05/2024)

>   ABS Research: Tiềm ẩn rủi ro tâm lý dao động mạnh trong tháng 5 (11/05/2024)

>   Góc nhìn 10/05: Biến động mạnh? (09/05/2024)

>   Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm (08/05/2024)

>   KBSV: Xu hướng chủ đạo của VN-Index tháng 5 vẫn là giằng co (09/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật