Số lượng thanh toán QR code tháng 1 tăng gần 900%
Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục tăng trưởng, trong đó thanh toán qua phương thức QR code có xu hướng tăng mạnh.
Ảnh minh họa
|
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến cuối năm 2023, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là hơn 182.88 triệu tài khoản, tăng 21.8% so với cùng kỳ năm 2022.
Các chỉ số TTKDTM có mức tăng trưởng khá. Trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch TTKDTM (tăng 63.3% về số lượng và 41.45% về giá trị); qua kênh Internet (tăng 57.85% về số lượng và 32.43% về giá trị); qua kênh điện thoại di động (tăng 68.54% về số lượng và 41.12% về giá trị); qua phương thức QR code (tăng 892.95% về số lượng và 1,062.01% về giá trị); qua POS (tăng 16.87% về số lượng và tăng 13.65% về giá trị). Duy chỉ có qua ATM (giảm 15.14% về số lượng và giảm 18.76% về giá trị) - cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang TTKDTM.
Đến cuối năm 2023, có khoảng 40 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) với hơn 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động.
NHNN cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030.
Cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN (giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước) triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức TGTT cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; trong đó tập trung triển khai, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép các tổ chức tín dụng có thể tổ chức xác minh thông tin nhận biết khách hàng, làm sạch dữ liệu và hỗ trợ khách hàng trong tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.
Tiếp tục đẩy mạnh TTKDTM đối với dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả an sinh xã hội.
Cần tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, phối hợp xử lý tội phạm công nghệ cao; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.
Trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) tăng 6.02% về số lượng và tăng 54.42% về giá trị; qua Hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 51.0% về số lượng và 34.96% về giá trị.
Đến cuối tháng 1/2024, thị trường có 20,986 ATM, giảm 1.7% so với cùng kỳ; 554,580 POS, tăng 32.68%.
|
Tùng Phong
FILI
|