Thứ Tư, 22/11/2023 09:23

Binance nhận tội rửa tiền, đóng phạt 4.3 tỷ USD, CZ từ chức

Binance Holdings và CEO Changpeng Zhao (còn được biết tới là CZ) nhận tội rửa tiền và vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ, đồng thời đóng một khoản phạt lớn, theo thỏa thuận dàn xếp. Tuy nhiên, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới vẫn được phép hoạt động.

Ông Changpeng Zhao (CZ)

Binance sẽ đóng phạt 4.3 tỷ USD, là một trong những án phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Còn Zhao sẽ đóng phạt 50 triệu USD và sẽ phải từ chức CEO theo thỏa thuận. Tuy rời vị trí, nhưng thỏa thuận cho phép CZ giữ lại phần lớn quyền sở hữu công ty.

Nhà sáng lập Binance đã thừa nhận vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng trước tòa án liên bang ở Seattle. Với thỏa thuận này, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đã chấm dứt cuộc điều tra kéo dài nhiều năm tại sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới.

"Hôm nay, tôi từ chức CEO Binance. Phải nói rằng việc buông bỏ không hề dễ dàng, nhưng là điều đúng đắn nên làm. Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm. Đây là điều tốt nhất cho cộng đồng, cho Binance và cho chính tôi", Changpeng Zhao (CZ) viết trên mạng xã hội X vào ngày 21/11. Ông cho rằng "Binance không còn là một đứa trẻ nữa" và đã đến lúc phải để nó tự bước đi và chạy.

Sàn giao dịch này bị cáo buộc 3 tội danh, bao gồm quy định chống rửa tiền, điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền chưa được cấp phép và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Binance đang phải nộp phạt hình sự 1.8 tỷ USD và bị tịch thu 2.5 tỷ USD, theo hồ sơ tòa án chưa được niêm phong hôm thứ Ba.

Đáng chú ý, sàn giao dịch này thừa nhận cho phép giao dịch với Hamas và các tổ chức khủng bố khác trên nền tảng của mình. Binance cũng cho phép ít nhất 1.1 triệu giao dịch trị giá hơn 898 triệu USD giữa các khách hàng ở Mỹ và Iran, theo hồ sơ.

Cùng ngày, Zhao cũng báo Richard Teng, cựu giám đốc thị trường khu vực toàn cầu của Binance, được bổ nhiệm làm tân CEO Binance. Theo ông, Richard là nhà lãnh đạo có trình độ cao và với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm về dịch vụ tài chính và quản lý, Richard sẽ đảm bảo Binance thực hiện giai đoạn tiếp theo về bảo mật, minh bạch, tuân thủ và tăng trưởng.

"Vậy điều gì sẽ diễn ra kế tiếp? Tôi sẽ nghỉ ngơi trước. Tôi chưa có một ngày nghỉ thực sự nào trong 6 năm rưỡi qua", CZ cho biết. Ông cũng cảm thấy sẽ không trở thành CEO điều hành công ty khởi nghiệp nào nữa, nhưng sẽ thực hiện một số khoản đầu tư, thành cổ đông của một số startup trong lĩnh vực Web3, blockchain, DeFi, AI và công nghệ sinh học, cũng như sẵn sàng trở thành cố vấn cho một số ít doanh nhân.

Vũ Hạo (Theo CNBC, Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   CrossFi Foundation công bố khoản tài trợ cho những người đam mê hệ sinh thái (10/11/2023)

>   Khối lượng giao dịch hàng tháng của Exness đạt con số kỷ lục 4.5 ngàn tỷ USD vào tháng 8 (27/09/2023)

>   Khối lượng giao dịch hàng tháng của Exness đạt con số kỷ lục 4.5 ngàn tỷ USD vào tháng 8 (27/09/2023)

>   UBCKNN cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng khi giao dịch tiền mã hóa (23/09/2023)

>   Báo cáo Tiền ảo quý 04/2023 (Kỳ 2): XRP khá lạc quan, nhưng cần thêm tín hiệu xác nhận (25/09/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Binance tiếp tục gặp sóng gió (16/09/2023)

>   Chợ Giá dự báo giá vàng vào nửa cuối năm 2023 (16/09/2023)

>   Exness ra mắt Đội ngũ Exness Pro nhằm thúc đẩy tầm ảnh hưởng trong cộng đồng giao dịch địa phương và toàn cầu (29/08/2023)

>   Ấn phẩm đặc biệt từ Exness CCO - Damian Bunce - Cấu trúc thể chế thúc đẩy việc chấp nhận tiền ảo (25/08/2023)

>   Người Việt giao dịch gần 21 tỷ USD trên sàn Binance trong tháng 5 (04/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật