Thứ Tư, 02/08/2023 09:27

Mỹ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm

Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings vừa hạ bậc tín nhiệm của Mỹ từ mức AAA xuống AA+ trong ngày 01/08.

Động thái của Fitch Ratings được đưa ra sau khi Mỹ rơi vào tình trạng bế tắc về thỏa thuận trần nợ cách đây vài tháng. Theo Fitch Ratings, các nhà làm luật của Mỹ đã đàm phán cho tới tận phút chót về thỏa thuận trần nợ và gây ra rủi ro vỡ nợ. Bên cạnh đó, sự nổi loạn trong ngày 06/01/2021 (trong giai đoạn bầu cử Tổng thống Mỹ) cũng là yếu tố khiến Fitch Ratings ra tay hạ bậc tín nhiệm của Mỹ.

Trái phiếu chính phủ Mỹ từ lâu được coi là an toàn nhất trong nhóm công cụ trú ẩn. Tuy nhiên, động thái của Fitch cho thấy tài sản này đã phần nào mất sức hấp dẫn. Việc này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng, từ lãi vay mua nhà tại Mỹ đến các hợp đồng được thực hiện trên khắp thế giới.

Động thái của Ftich Ratings cũng có thể khiến nhà đầu tư bán trái phiếu chính phủ Mỹ, kéo theo lợi suất tăng vọt. Lợi suất này hiện là tham chiếu cho lãi suất của nhiều khoản vay.

Giải thích về việc hạ tín nhiệm, Fitch cho biết họ dự báo "tình hình tài khóa của Mỹ sẽ suy giảm trong ba năm tới, gánh nặng nợ công sẽ tăng cao và chất lượng quản trị đi xuống so với các nước có cùng xếp hạng AAAAA trong hai thập kỷ qua". Fitch cho rằng những điều này khiến Mỹ liên tiếp rơi vào bế tắc khi đàm phán nâng trần nợ, và chỉ tìm được giải pháp vào phút chót.

Fitch Ratings cho biết quyết định này không chỉ đến từ xung đột về trần nợ mà còn đến từ “sự suy giảm dần dần về chất lượng quản trị về vấn đề tài khóa và nợ trong 20 năm qua qua”.

 

Trước đó, vào tháng 5/2023, Fitch Ratings từng cảnh báo về khả năng hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ, với lý do nước Mỹ không ngừng bế tắc về vấn đề trần nợ. 

Fitch Ratings đồng thời nhấn mạnh đến vấn đề thâm hụt ngân sách liên bang, Fitch Ratings dự báo dự báo thâm hụt ngân sách sẽ lên mức 6,3% GDP trong năm 2023 từ mức 3,8% của năm 2022. “Các biện pháp cắt giảm chi tiêu phi quốc phòng (tương đương khoảng 15% tổng chi tiêu liên bang) như đã đồng thuận trong Dự thảo Trách nhiệm Tài khóa (FRC) chỉ giúp cải thiện triển vọng tài khóa trung hạn một cách hạn chế”, Fitch nhấn mạnh.

Fitch Ratings cho biết sự tác động của của nhiều yếu tố bao gồm điều kiện tín dụng thắt chặt, đầu tư doanh nghiệp suy yếu và tiêu dùng người dân chững lại có thể khiến cho nền kinh tế suy thoái nhẹ trong quý 4/2023 và quý 1/2024.

Nhà Trắng đã bất đồng với quyết định hạ xếp hạng của Fitch Ratings. Đây không phải lần đầu tiên một tổ chức xếp hạng tín nhiệm hạ xếp hạng của Mỹ. Trước đó, vào năm 2011, Standard & Poor’s cũng đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ xuống mức AA+ từ mức AAA sau khi Washington tránh được kịch bản vỡ nợ.

 

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế Khu vực Đồng tiền Chung châu Âu kết thúc chuỗi tăng trưởng âm (01/08/2023)

>   Hàn Quốc gấp rút ngăn chặn khủng hoảng liên quan tới tín dụng bất động sản (31/07/2023)

>   Khả năng BoJ sẽ chấm dứt chính sách siêu nới lỏng tiền tệ (31/07/2023)

>   Canada: Chính sách nhập cư gây ra ảo tưởng về thịnh vượng kinh tế (31/07/2023)

>   Giá nhà Singapore tăng, đua nhau đi học môi giới bất động sản (31/07/2023)

>   Thêm một ngân hàng Mỹ sụp đổ (29/07/2023)

>   Thước đo lạm phát yêu thích của Fed xuống thấp nhất trong gần 2 năm (28/07/2023)

>   NHTW châu Âu nâng lãi suất lần thứ 9 (27/07/2023)

>   GDP Mỹ tăng trưởng 2.4% trong quý 2, chưa có dấu hiệu suy thoái (27/07/2023)

>   Lợi nhuận Samsung lao dốc 95% trong quý 2 (27/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật