Thứ Năm, 27/07/2023 20:52

NHTW châu Âu nâng lãi suất lần thứ 9

Trong ngày 27/07, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo nâng lãi suất cơ bản 25 điểm cơ bản lên mức 3.75%. Đây là lần nâng lãi suất thứ 9 liên tiếp của ECB kể từ tháng 7/2022.

“Lạm phát tiếp tục giảm nhưng được dự báo ở mức rất cao trong khoảng thời gian rất dài”, ECB cho biết trong tuyên bố.

Trong tháng 6/2023, chỉ số lạm phát tổng thể giảm xuống mức 5.5%, từ mức 6.1% trong tháng 5. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Dữ liệu mới về lạm phát của Eurozone sẽ được công bố vào tuần tới.

Bước đi này đã được dự báo từ trước và hiện giới đầu tư đang dõi theo lộ trình lãi suất của ECB trong tương lai. Lạm phát đã hạ nhiệt nhưng nhiều chuyên gia lo ngại kinh tế rơi vào suy thoái vì tác động của chính sách tiền tệ. NHTW châu Âu không chia sẻ dự báo về lộ trình sắp tới.

“Uỷ ban Thống đốc sẽ tiếp tục theo cách tiếp cận phụ thuộc vào dữ liệu để xác định mức độ và khoảng thời gian thắt chặt phù hợp”, ECB cho biết.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết: “Sau khi đánh giá về dữ liệu, chúng tôi sẽ biết được có nên thắt chặt và thắt chặt bao nhiêu”.

Bà nói thêm đội ngũ ECB “cởi mở” về các quyết định kế tiếp. NHTW có thể nâng hoặc giữ nguyên lãi suất trong tháng 9/2023, nhưng vẫn chưa quyết định, bà nói.

 

Trong họp báo sau cuộc họp chính sách, Chủ tịch ECB Christine Lagarde thừa nhận việc điều chỉnh ngôn từ trong tuyên bố của cuộc họp. Bà nói rằng nội dung trước không còn phù hợp và các nhà hoạch định chính sách có “một tư duy cởi mở về quyết định sẽ được đưa ra trong cuộc họp tháng 9 và các cuộc họp sau đó”.

“Có khả năng lãi suất tăng, và cũng có khả năng tạm dừng”, bà Lagarde nói về cuộc họp tháng 9, nhấn mạnh rằng quyết định sẽ tuỳ thuộc vào số liệu kinh tế trong thời gian tới.

Lạm phát tại Eurozone đã xuống thang từ mức đỉnh 10.6% thiết lập vào năm ngoái. Thị trường dự báo lạm phát của khu vực tiếp tục dịu đi trong số liệu tháng 7 dự kiến được công bố vào ngày thứ Hai tuần tới.

Tuyên bố của ECB nhắc lại cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn lo ngại lạm phát sẽ duy trì ở mức “quá cao trong thời gian quá dài”, đồng thời cam kết một “cách tiếp cận tuỳ theo dữ liệu” trong các quyết định lãi suất trong tương lai.

Dù vậy, ECB đã thay đổi miêu tả về lạm phát để “ra dấu” rằng giới chức của ngân hàng trung ương này đã tin tưởng hơn về việc áp lực giá cả ngày càng giảm.

Tháng trước, tuyên bố của ECB nói đang có “những dấu hiệu có vẻ như cho thấy sự suy giảm” của sức ép giá cả. Lần họp này, ECB nói “dù một vài chỉ số cho thấy dấu hiệu dịu đi, lạm phát lõi vẫn còn cao”.

Khi được các nhà báo đặt câu hỏi tại họp báo, bà Lagarde nói “chúng tôi không sớm giảm lãi suất đâu”.

Nhận định với hãng tin CNBC, Giám đốc đầu tư Neil Birrell của Premier Miton Investors, nhận định: “Nếu lãi suất của Eurozone chưa đạt đỉnh, thì có lẽ cũng gần đạt đỉnh rồi. Câu chuyện sẽ sớm trở thành lãi suất sẽ giữ ở đỉnh trong bao lâu”.

Một cuộc khảo sát của ECB cho thấy lượng vốn vay cấp cho doanh nghiêp trong khu vực đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian từ ​​​​giữa tháng 6 đến đầu tháng 7.

Dữ liệu hoạt động kinh doanh của Eurozone được công bố vào đầu tuần này cho thấy sự sụt giảm ở hai nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức và Pháp. Những con số này làm tăng thêm kỳ vọng rằng Eurozone có thể lại rơi vào suy thoái trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Eurozone có khả năng đạt mức tăng trưởng chỉ 0.9% trong năm nay, nhưng đó là trong trường hợp xảy ra suy thoái ở Đức - nơi GDP được dự báo giảm 0.3%.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   GDP Mỹ tăng trưởng 2.4% trong quý 2, chưa có dấu hiệu suy thoái (27/07/2023)

>   Lợi nhuận Samsung lao dốc 95% trong quý 2 (27/07/2023)

>   Chủ tịch Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 9 (27/07/2023)

>   Fed nâng lãi suất lên cao nhất trong 22 năm (27/07/2023)

>   IMF cảnh báo những thách thức dai dẳng của kinh tế toàn cầu (26/07/2023)

>   Thực hư việc gia tộc Hồng Kông tiếp quản khu nghỉ dưỡng casino 4 tỷ USD lớn nhất Việt Nam (26/07/2023)

>   Chờ đợi gì từ cuộc họp của Fed đêm nay? (26/07/2023)

>   Hoạt động kinh doanh của Eurozone sụt giảm mạnh trong tháng Bảy (25/07/2023)

>   Fed sắp nâng lãi suất lần cuối cùng? (24/07/2023)

>   ECB tăng cường giám sát khả năng thanh khoản của các ngân hàng (23/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật