Thứ Hai, 24/07/2023 16:15

Fed sắp nâng lãi suất lần cuối cùng?

Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ họp bàn chính sách tiền tệ trong tuần này trong bối cảnh lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể so với đỉnh.

Fed và ECB đều được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất. Giới đầu tư sẽ tập trung vào thông điệp của các quan chức về lộ trình lãi suất trong thời gian tới: Liệu họ có dừng nâng lãi suất hay không? Nếu không thì họ sẽ thực hiện thêm bao nhiêu đợt nâng lãi suất?

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Cả Chủ tịch Fed và Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde đều cảnh báo lạm phát vẫn còn quá cao và họ buộc phải tiếp tục nâng lãi suất. Các chuyên gia kinh tế cho rằng triển vọng lãi suất cho tới cuối năm 2023 vẫn còn chưa chắc chắn và phụ thuộc vào dữ liệu.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn đứng ngoài xu hướng nâng lãi suất. Hơn 80% chuyên gia dự báo BoJ sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế dù lạm phát đã vượt mục tiêu 2%.

Fed sẽ nâng lãi suất lần cuối?

Hiện thị trường đều kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất trong tuần này và các chuyên gia cho rằng đây có thể là lần nâng lãi suất cuối cùng của Fed khi lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể.

Báo cáo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) và PPI (Chỉ số giá sản xuất) gần nhất cho thấy áp lực lạm phát đang giảm dần và tiến gần hơn với mục tiêu 2%.

Nếu Fed tăng lãi suất vào ngày 26-27/07, lãi suất quỹ liên bang sẽ tăng lên 5.25-5.5%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2001.

Ông Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Bank of America, nhận định rằng nền kinh tế Mỹ đang “hạ nhiệt” từ từ, và hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed dường như tin rằng nền kinh tế cần tái cân bằng cung cầu hơn nữa để đảm bảo lạm phát tăng chậm lại.

Kể từ khi Fed quyết định tạm ngừng nâng lãi suất trong tháng 6, lạm phát đã giảm xuống 3.2%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp kỷ lục. Tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên cũng khởi sắc do chi tiêu của người tiêu dùng mạnh hơn dự kiến.

Lạm phát hạ nhiệt đáng kể là lý do khiến giới chuyên gia kỳ vọng lần tăng lãi suất tiếp theo của Fed vào ngày 26/07 sẽ là lần cuối cùng. Khi đó, các ngân hàng trung ương khác cũng có thể nới lỏng chính sách. Cổ phiếu tăng giá, lợi suất trái phiếu đã giảm và đồng bạc xanh đang ở gần mức yếu nhất kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất.

Tuy nhiên, vẫn còn một số chuyên gia cho rằng lạm phát vẫn chưa giảm đủ nhanh và do đó, Fed có thể nâng thêm 1 đợt vào tháng 9.

“Dữ liệu kinh tế trái chiều gần đây có thể chưa đủ để Fed ngừng nâng lãi suất. Chúng tôi tin nhiều thành viên Fed vẫn kỳ vọng có thêm 1 đợt nâng lãi suất sau đợt tháng 7/2023”, Anna Wong, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Bloomberg Economics, chia sẻ.

ECB sẽ tiếp tục nâng lãi suất

Christine Lagarde

Hiện phần lớn chuyên gia đều tin rằng ECB sẽ tiếp tục nâng lãi suất và chờ đợi thông điệp từ Chủ tịch Lagarde về lộ trình lãi suất sau tháng 7/2023.

Đến nay, ECB đã nâng lãi suất chuẩn tổng cộng 400 điểm cơ bản kể từ tháng 7/2022 và các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg kỳ vọng sẽ có thêm 2 đợt nâng lãi suất trong tháng 7 và tháng 9/2023.

Các quan chức ECB đến nay vẫn nhấn mạnh quyết định lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

“ECB nhiều khả năng tập trung vào 3 hành động tại cuộc họp tháng 7/2023. Bà Lagarde có lẽ sẽ quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, sau đó nói rằng quyết định tháng 9/2023 sẽ phụ thuộc vào dữ liệu và cuối cùng là nhấn mạnh sẽ không sớm cắt giảm lãi suất”, David Powell, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Bloomberg Economics, chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   ECB tăng cường giám sát khả năng thanh khoản của các ngân hàng (23/07/2023)

>   Lợi nhuận TSMC giảm lần đầu tiên sau 4 năm (21/07/2023)

>   Grab sắp thâu tóm hãng taxi lớn thứ ba của Singapore (20/07/2023)

>   ADB dự báo lạm phát ở các nền kinh tế châu Á sẽ 'hạ nhiệt' (20/07/2023)

>   Tata sẽ đầu tư 5,2 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại Anh (19/07/2023)

>   Kinh tế Mỹ đón nhận số liệu không như kỳ vọng trong tháng 6 (19/07/2023)

>   Giá lúa mì tăng vọt sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Ukraine (18/07/2023)

>   Thị trường bất động sản Trung Quốc chưa có dấu hiệu 'phá băng' (17/07/2023)

>   GDP Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự báo, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp lập kỷ lục (17/07/2023)

>   Vương quốc Anh ký thỏa thuận gia nhập CPTPP (16/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật