Thứ Năm, 20/07/2023 19:50

Grab sắp thâu tóm hãng taxi lớn thứ ba của Singapore

“Gã khổng lồ” gọi xe Grab sắp mua lại Trans-Cab, nhà điều hành dịch vụ taxi lớn thứ ba của Singapore.

Giá trị thương vụ hiện chưa được tiết lộ nhưng theo đồn đoán là hơn 100 triệu USD. Thương vụ mua lại này sẽ mang về cho Grab khoảng 2,200 chiếc taxi và hơn 300 ô tô cho thuê cá nhân, cùng xưởng xe và các trạm bơm nhiên liệu của Trans-Cab.

Thương vụ mua lại được thực hiện thông qua Grab Rentals, công ty cho thuê xe cá nhân của Grab. Chưa rõ liệu công ty có phải công bố giá mua với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ hay không.

Người sáng lập kiêm chủ tịch của Trans-Cab, ông Teo Kiang Ang, nói với tờ The Straits Times rằng các cuộc đàm phán chỉ mới bắt đầu cách đây hai tháng và thương vụ này sẽ phải được sự chấp thuận của chính quyền.

Ông Teo nói: “Hành trình 20 năm đã trôi qua, rất nhiều tài xế đã đồng hành cùng chúng tôi từ những ngày đầu tiên. Tôi thực sự không muốn bán, nhưng xét thấy bên mua (Grab) có công nghệ tốt và nền tảng vững chắc, có thể giúp tài xế kiếm được nhiều việc làm hơn và kiếm được nhiều thu nhập hơn”.

Ông Teo, người cũng đang kinh doanh dịch vụ đóng bình và cung cấp gas, cho biết ông sẽ sử dụng số tiền thu được từ thương vụ này để khám phá các cơ hội kinh doanh khác.

Trong một tuyên bố chung, hai công ty cho biết họ hy vọng thương vụ sẽ được hoàn tất trong quý 4 năm nay nếu được cấp phép theo quy định. Nếu thành công, Trans-Cab sẽ là công ty taxi Singapore đầu tiên được Grab mua lại.

Vào năm 2017, Grab đã đàm phán để mua đội xe của SMRT nhưng thương vụ này thất bại. Vào năm 2022, Grab tiếp tục đàm phán với Prime Taxi, công ty điều hành taxi nhỏ nhất của Singapore, nhưng thỏa thuận không được tiến hành. Trong cả hai trường hợp, các nguồn tin cho biết là do giá chào mua quá thấp.

Grab cho biết công ty sẽ tung ra một ứng dụng được tích hợp với các thiết bị hiển thị di động trên xe taxi của Trans-Cab. Ứng dụng sẽ cho phép các tài xế quản lý thu nhập của họ và nhận đặt xe từ nền tảng Grab cũng như trung tâm cuộc gọi hiện có của Trans-Cab.

“Gã khổng lồ” dịch vụ gọi xe này cho biết thêm rằng họ đang tìm cách lắp đặt một màn hình lớn trong xe để các tài xế có thể quản lý tất cả công việc bao gồm cả việc tìm đường với các tính năng bổ sung như điều hướng.

Về Trans-Cab Holdings, theo các báo cáo mới nhất hiện có trên Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore, công ty này có tổng vốn chủ sở hữu là 62.7 triệu USD vào cuối năm 2020. Vào năm 2021, Trans-Cab báo cáo lợi nhuận ròng khoảng 8.7 triệu USD và doanh thu là 81.1 triệu USD. Tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty là 7.6 triệu USD vào cuối năm 2021.

Các nhà quan sát cho biết sự ra đi của Trans-Cab là một đòn giáng khác vào ngành taxi đang gặp khó khăn kể từ khi các công ty như Grab tham gia vào thị trường vào năm 2013. Tuy nhiên, cố vấn của Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore Yeo Wan Ling lại gọi đây là một sự phát triển đáng kể trong ngành vận tải tận nơi.

Kim Dung (Theo Straits Times)

FILI

Các tin tức khác

>   ADB dự báo lạm phát ở các nền kinh tế châu Á sẽ 'hạ nhiệt' (20/07/2023)

>   Tata sẽ đầu tư 5,2 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại Anh (19/07/2023)

>   Kinh tế Mỹ đón nhận số liệu không như kỳ vọng trong tháng 6 (19/07/2023)

>   Giá lúa mì tăng vọt sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Ukraine (18/07/2023)

>   Thị trường bất động sản Trung Quốc chưa có dấu hiệu 'phá băng' (17/07/2023)

>   GDP Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự báo, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp lập kỷ lục (17/07/2023)

>   Vương quốc Anh ký thỏa thuận gia nhập CPTPP (16/07/2023)

>   Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu hầu hết loại gạo (16/07/2023)

>   Nỗi lo kinh tế phủ bóng nhu cầu dầu (15/07/2023)

>   Người tiêu dùng Mỹ lạc quan nhất kể từ tháng 9/2021 (15/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật