Thứ Năm, 27/07/2023 01:50

Chủ tịch Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 9

Trong cuộc họp báo sau tuyên bố nâng lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết dù lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh, nhưng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc.

“Lạm phát đã hạ nhiệt phần nào kể từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, chặng đường kéo giảm lạm phát về 2% vẫn còn xa”, ông Powell chia sẻ.

Vị Chủ tịch nhấn mạnh thị trường lao động vẫn còn “quá thắt chặt” và nhu cầu lao động vẫn “vượt xa nguồn cung lao động”. Tuy nhiên, ông Powell lưu ý thị trường lao động không còn nóng sốt như năm ngoái.

“Có nhiều tín hiệu cho thấy cung cầu trên thị trường lao động sẽ cân bằng tốt hơn trong thời gian tới. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã tăng kể từ năm 2022, nhất là với những người trong độ tuổi 25-54 tuổi. Tăng trưởng tiền lương danh nghĩa đã cho thấy tín hiệu hạ nhiệt và số vị trí việc làm còn trống đã giảm trong năm nay”, ông Powell cho biết.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Ông nói Fed sẽ tiếp tục dựa vào dữ liệu để ra quyết định về lãi suất. “Fed có thể nâng lãi suất nếu dữ liệu cho thấy cần phải làm thế, nhưng cũng có thể tạm ngưng. Chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá cẩn trọng ở từng cuộc họp", Chủ tịch Powell nhận định.

“Các động thái thắt chặt tiền tệ của chúng tôi vẫn chưa tác động hoàn toàn tới nền kinh tế”, ông nói.

Chứng khoán Mỹ chuyển sang sắc xanh sau khi ông Powell ngụ ý Fed có thể tạm ngưng nâng lãi suất. Dow Jones tăng 170 điểm, hướng tới phiên leo dốc thứ 13 liên tiếp. Còn S&P 500 và Nasdaq Composite tăng nhẹ.

Tăng trưởng sẽ chững lại khi Fed chống lạm phát

Chủ tịch Powell cũng thừa nhận khi Fed quyết tâm kéo giảm lạm phát về 2%, kinh tế và thị trường lao động có thể suy giảm.

“Việc giảm lạm phát có thể dẫn tới giai đoạn tăng trưởng thấp hơn xu hướng trước đó (below-trend) và sự suy giảm trong các điều kiện của thị trường lao động”, ông nói. 

Chủ tịch Powell cho biết Fed biết các động thái của họ sẽ tác động tới các cộng đồng, gia đình và doanh nghiệp ở Mỹ, nhưng đó là việc cần làm. “Khôi phục lại sự ổn định giá cả là điều vô cùng quan trọng để đạt mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá cả trong dài hạn”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Fed nâng lãi suất lên cao nhất trong 22 năm (27/07/2023)

>   IMF cảnh báo những thách thức dai dẳng của kinh tế toàn cầu (26/07/2023)

>   Thực hư việc gia tộc Hồng Kông tiếp quản khu nghỉ dưỡng casino 4 tỷ USD lớn nhất Việt Nam (26/07/2023)

>   Chờ đợi gì từ cuộc họp của Fed đêm nay? (26/07/2023)

>   Hoạt động kinh doanh của Eurozone sụt giảm mạnh trong tháng Bảy (25/07/2023)

>   Fed sắp nâng lãi suất lần cuối cùng? (24/07/2023)

>   ECB tăng cường giám sát khả năng thanh khoản của các ngân hàng (23/07/2023)

>   Lợi nhuận TSMC giảm lần đầu tiên sau 4 năm (21/07/2023)

>   Grab sắp thâu tóm hãng taxi lớn thứ ba của Singapore (20/07/2023)

>   ADB dự báo lạm phát ở các nền kinh tế châu Á sẽ 'hạ nhiệt' (20/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật