Các ‘ông lớn’ thương mại điện tử Trung Quốc lao vào cuộc chiến bán hàng giá rẻ
Nhờ chuyển chiến lược sang hàng hóa giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đang chi tiêu dè sẻn, các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc gồm Alibaba và JD.com đạt doanh thu cao hơn dự báo trong quí 2 vừa qua.
Trong lễ hội mua sắm 618 ở Trung Quốc năm nay, Alibaba và hai đối thủ JD.com và Pinduoduo đã cạnh tranh quyết liệt bằng các chương trình tặng coupon và trợ giá trị giá hàng tỉ nhân dân tệ. Ảnh: Yicai Global
|
Trong năm nay, Alibaba và JD.com đua nhau tung ra các chiến dịch bán hàng giá thấp thông qua các dịch vụ mới và các ưu đãi cho bên bán hàng thứ 3. Động thái của họ diễn ra khi người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang chi tiêu tiết kiệm, ưu tiên những sản phẩm rẻ trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn.
Hồi tháng 5, nền tảng Taobao của Alibaba ra mắt chương trình mua sắm “Taobao Good Price” (Giá tốt Taobao) trong ứng dụng, cho phép người dùng mua hàng hóa giá rẻ như bánh quy bơ với giá 40 cent (9.500 đồng VN)/hộp và găng tay cao su với giá 14 cent (3.300 đồng VN)/đôi. Chương trình này cung cấp 1 triệu mặt hàng có giá bán 1 nhân dân tệ mỗi ngày.
Trong lễ hội mua sắm 618 (diễn ra vào ngày 18-6) năm nay, một sự kiện thương mại điện tử thường niên ở Trung Quốc, Taobao yêu cầu các bên bán hàng giảm giá ít nhất 10% và ưu tiên hàng hóa có giá thấp hơn hoặc giảm giá sâu hơn.
Trong sự kiện này, Alibaba và hai đối thủ JD.com và Pinduoduo đã cạnh tranh quyết liệt bằng các chương trình tặng coupon và trợ giá trị giá hàng tỉ nhân dân tệ.
Đầu năm nay, JD.com đã khởi động chương trình trợ giá 1,4 tỉ đô la để giảm giá cho các sản phẩm, một sáng kiến có tên gọi “Giá thấp hàng ngày”, đồng thời tích cực tuyển dụng các bên bán hàng thứ ba tham gia sáng kiến. Ban đầu, chương trình này có đến gần 10.000 sản phẩm, bao gồm 200 sản phẩm phổ biến nhất. Nhưng sau đó, số lượng sản phẩm tham gia chương trình đã nhanh chóng tăng 10 lần.
Trong cuộc họp báo với các nhà phân tích gần đây, Trudy Dai, CEO của Taobao và Tmall Group, chi nhánh thương mại của Alibaba tại Trung Quốc, nói: “Chúng tôi cố gắng mang đến cho người dùng trải nghiệm rằng hàng hóa tốt không nhất thiết phải đắt tiền”.
Bà cho biết, các nền tảng của Alibaba đã chứng kiến mức tăng trưởng nhanh chóng về số lượng người mua nhạy cảm về giá từ các thành phố nhỏ cũng như người trẻ và người già.
Đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang mất xung lực. Vào tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã rơi vào ngưỡng giảm phát lần đầu tiên sau hai năm.
Các dữ liệu quan trọng khác trong tháng 7 cho thấy tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang chậm lại. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lập hàng loạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây và đạt 21,3% trong tháng 6. Tuy nhiên, Bắc Kinh đình chỉ công bố số liệu thất nghiệp thanh niên trong tháng 7.
Đối với Alibaba và JD.com, cho đến nay những điều chỉnh về chiến lược bán hàng của họ đang mang lại kết quả tích cực. Cả hai công ty đều đạt kết quả kinh doanh hàng quí cao hơn mức kỳ vọng của thị trường.
Tuần trước JD.com báo cáo doanh thu quí 2 tăng 7,6%, một trong những mức tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua. Các lãnh đạo của JD.com giải thích, chương trình bán hàng giảm giá đã thu hút khách hàng mới và tăng tần suất mua sắm cũng như giá trị trung bình của mỗi đơn hàng.
Đầu tháng này, Alibaba báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 14% trong quí từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là độ tăng trưởng doanh thu quí nhanh nhất của Alibaba kể từ cuối năm 2021.
Việc chuyển hướng sang hàng giảm giá đang đưa Alibaba và JD.com ngày càng đến gần hơn với đối thủ cạnh tranh của họ là PDD Holdings. Bằng chiến lược cung cấp hàng hóa giảm giá sâu, nền tảng Pinduoduo của PDD mới thành lập 8 năm nhưng đã nhanh chóng thách thức sự thống trị của tay chơi đi trước. PDD vẫn chưa báo cáo kết quả kinh doanh quí 2.
Đầu năm nay, Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, đã yêu cầu các lãnh đạo nhóm thương mại Trung Quốc của Alibaba tập trung vào ứng dụng Taobao, nơi thu hút nhiều người bán vừa và nhỏ hơn so với Tmall, một nền tảng khác của công ty này.
Những bên bán hàng thứ ba đó, thường là nhà sản xuất hoặc người bán trực tiếp, có nhiều khả năng cung cấp hàng hóa với giá thấp hơn so với các thương nhân lớn hơn. Số người dùng hoạt động hàng ngày của ứng dụng Taobao tăng 6,5% trong tháng 6 và 7% trong tháng 7 so với một năm trước đó.
Đầu năm nay, Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, cũng đã mở một cửa hàng trên ứng dụng này có tên gọi “Cửa hàng nhỏ siêu rẻ” để bán các sản phẩm hầu hết có giá dưới 10 nhân dân tệ, tương đương 1,4 đô la.
Hồi tháng 5, Cheng Yixiao, CEO của ứng dụng chia sẻ video Kuaishou Technology, cho biết hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của công ty ông sẽ tập trung vào việc cung cấp “các sản phẩm tốt, giá rẻ”.
Trong năm nay, Alibaba đã tung ra một loạt ưu đãi bao gồm trợ cấp tiền mặt cho những người bán có thể đưa ra mức giá bán thấp nhất.
JD.com cũng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút bên bán hàng thứ ba, chẳng hạn như giảm phí dịch vụ nền tảng và tỷ lệ hoa hồng để họ có thể cung cấp nhiều loại mặt hàng hơn và tạo ra nhiều cạnh tranh về giá hơn.
Trong quí 2, số lượng người bán trên nền tảng của JD.com tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. CEO Sandy Xu của JD.com tiết lộ doanh thu do người bán bên thứ ba tạo ra tăng nhanh hơn doanh số bán lẻ trực tiếp của công ty.
Zheng Qianmin, nhân viên kế toán 32 tuổi ở tỉnh Hồ Nam, đang mua ngày càng nhiều hàng tiêu dùng từ khăn giấy đến hộp đựng đồ, thường được sản xuất tại địa phương và của các thương hiệu không rõ nguồn gốc từ các nền tảng thương mại điện tử giảm giá như Pinduoduo hoặc Taobao. Cô cho biết thương hiệu của những mặt hàng như vậy không quan trọng với cô.
Tuy nhiên, các lãnh đạo của Alibaba và JD.com thận trọng về triển vọng kinh doanh trong các quí tới, khi nền kinh tế Trung Quốc có nhiều dấu hiệu chậm lại. JD.com đang tiến hành một đợt tái cơ cấu lớn với kế hoạch mở chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm trực tiếp, còn Alibaba đang trở nên thận trọng hơn trong việc phê duyệt các khoản đầu tư mới.
Chánh Tài (Theo WSJ)
TBKTSG
|