Thứ Bảy, 19/08/2023 09:44

Vụ bê bối sức khỏe người lao động tại công ty có bề dày lịch sử hơn 100 năm tại Pháp

Một năm sau khi buộc phá sản, các cựu nhân viên của Tetra Medical đã cáo buộc rằng họ làm việc trong môi trường độc hại nhưng không được thông báo về tác hại của nó và không nhận được sự bảo vệ thích hợp.

Được thành lập năm 1904 và có trụ sở ở Annonay, Tetra Medical được biết đến là hãng chuyên sản xuất các thiết bị y tế và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ tại Pháp. Năm 1973, Tetra Medical sáp nhập với 5 công ty, gồm: phòng thí nghiệm Plantier, nhà máy sản xuất băng gạc hiện đại, và 3 công ty sản xuất băng gạc: Royer, Froget & Cie, Tetra Medecine.

Trong quá trình khử trùng, công ty đã sử dụng loại khí này "không màu, nặng hơn không khí, mùi ngọt thanh, được phân loại gây ung thư, gây đột biến và độc hại cho sinh sản" theo Viện Nghiên cứu và An toàn Quốc gia về Phòng ngừa Tai nạn và Bệnh nghề nghiệp. Sự nguy hiểm của nó đã được tiết lộ ngay từ những năm 1970.

Một năm sau khi Tetra Medical bị tòa án tuyên bố phá sản, những người làm việc ở Loiret cáo buộc giới chủ Công ty đã khiến họ gặp nguy hiểm. Các cựu nhân viên tin rằng họ đã tiếp xúc thường xuyên với ethylene oxide, một chất gây ung thư và độc hại mà không được thông báo về sự nguy hiểm của chất này, cũng như không có được sự bảo vệ đầy đủ.

Vào ngày 20/03, khoảng 30 người trong số họ đã tham dự cuộc họp do Sylvie Bertuit, Tổng thư ký Công đoàn Thương mại và Dịch vụ Pháp (CGT), người phụ trách hồ sơ, chủ trì.

Các cựu nhân viên chỉ ra việc thiếu các biện pháp bảo vệ chống ô nhiễm ethylene oxide. "Mặt nạ phòng độc, khẩu trang phải thay mỗi ngày nhưng cuối cùng, nó chỉ được thay mỗi tuần một lần. 6 tháng cuối cùng trước khi đóng cửa Tetra, trong các hành lang, tỷ lệ phơi nhiễm là 15 đến 17 ppm trong khi dung sai là 2 ppm ", Alain giải thích.

Không chỉ những nhân viên làm việc tại Tetra Medical, các cư dân quanh khu vực Công ty cũng được báo động khi ethylene oxide được thải ra ngoài trời thông qua một ống khói, nằm phía trên xưởng.

Kể từ khi vụ cáo buộc bê bối y tế này nổ ra, Valérie Tanchou, cựu chủ tịch của Tetra Medical vẫn giữ im lặng.

Hiện đã có hơn 120 đơn gửi lên tòa án công nghiệp để yêu cầu người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm pháp lý. Phiên điều trần đầu tiên được lên kế hoạch vào ngày 20/06 cho khoảng năm mươi người.

Vào đầu tháng 2, Guy Rousset, từ hiệp hội CGT cho biết: “Nhiều công nhân đã chết. Những người đứng đầu này sẽ phải chịu trách nhiệm. Đối với tôi, nó còn tệ hơn cả amiăng vì chúng ảnh hưởng đến nhiều thế hệ".

Có nhiều bà mẹ đang mang thai vào thời điểm đó, thấy rằng con cái của họ cũng đang gặp các vấn đề sức khỏe. Vì vậy, họ cũng muốn câu trả lời từ các cựu lãnh đạo.

Sau những tiết lộ của cựu nhân viên Tetra Medical, văn phòng công tố viên Privas thông báo mở một cuộc điều tra về tội "gây nguy hiểm cho cuộc sống của người khác”.

Cuộc chiến pháp lý dành lại quyền lợi cho người lao động tại Tetra Medical vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, có một mối quan ngại khác là các sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe của đơn vị này sản xuất liệu có đủ an toàn cho người tiêu dùng? Ở Việt Nam, thương hiệu được biết nhiều nhất qua sản phẩm bông tẩy trang Tetra.

Phương Châu tổng hợp (theo La République du Centre, France Bleu)

FILI

Các tin tức khác

>   Lãi suất thế chấp tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 20 năm (18/08/2023)

>   Lạm phát dai dẳng tiếp tục gây sức ép cho nền kinh tế Nhật Bản (18/08/2023)

>   Liệu “nỗi đau” giảm phát của Trung Quốc có ảnh hưởng tới thế giới? (18/08/2023)

>   UOB giữ quan điểm Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất những tháng còn lại 2023 (18/08/2023)

>   Trung Quốc đón thêm tin xấu: Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc ước lỗ trong 6 tháng đầu năm (18/08/2023)

>   Mỹ áp thuế mới với kim loại nhập khẩu từ Trung Quốc, Đức và Canada (17/08/2023)

>   Fed cảnh báo có thể nâng lãi suất, cho rằng cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới chấm dứt (17/08/2023)

>   Thị trường quỹ đầu tư tín thác bất động sản châu Á suy giảm (17/08/2023)

>   Tài sản hộ gia đình giảm lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính 2008 (16/08/2023)

>   JPMorgan: Thị trường mới nổi nguy cơ vỡ nợ nhiều hơn vì bất động sản Trung Quốc (16/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật