Thứ Hai, 10/07/2023 20:00

Từ một sinh viên ngủ bụi trở thành chủ startup tỷ đô

Là một startup được đồng sáng lập bởi một thanh niên nghèo khó sống gần thủ đô Jakarta, EFishery giờ trở thành một startup kỳ lân sau khi huy động được 200 triệu USD.

CEO Gibran Huzaifah của Efishery

Theo CEO Gibran Huzaifah của Efishery, sau vòng cấp vốn Series D do Quỹ 42X của Abu Dhabi dẫn dắt, định giá của startup công nghệ nông nghiệp này đã lên 1.4 tỷ USD, cao gấp ba lần so với mức 410 triệu USD hồi năm 2022.

Ngoài các nhà tài trợ hiện hữu như Northstar Group, Temasek Holdings và SoftBank Group, trong vòng cấp vốn này còn có sự tham gia của các nhà đầu tư mới như Quỹ hưu trí Nhà nước Kumpulan Wang Persaraan của Malaysia, ResponsAbility Investments AG và 500 Global.

Efishery vượt mốc định giá 1 tỷ USD trong một năm chứng kiến những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực công nghệ như làn sóng sa thải nhân viên, CEO từ chức và mức định giá lao dốc. Các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, lãi suất ngày càng tăng và lạm phát cao là những yếu tố khiến các nhà đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu lùi bước.

Efishery hiện đang phục vụ 70,000 nông dân nuôi cá và tôm tại Indonesia. Chia sẻ tại một buổi phỏng vấn gần đây, CEO Huzaifah cho biết công ty dự định dùng lượng vốn mới để mở rộng hoạt động kinh doanh tại trong nước và tại Ấn Độ trước khi theo đuổi kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ hoặc Indonesia trong 2 năm tới. Huzaifah cho biết: “Chúng tôi mong muốn trở thành công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực này trong vòng 5 năm tới và tiến hành IPO vào một thời điểm nào đó, sớm nhất có thể là vào năm 2025”.

Lớn lên gần khu ổ chuột ở phía đông Jakarta, Huzaifah (33 tuổi) là con trai của một quản đốc công trường xây dựng và một người nội trợ. Mẹ anh, vốn chưa từng học hết cấp ba, là người luôn khích lệ việc học hành của anh. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ, Huzaifah đạt kết quả học tập xuất sắc và cuối cùng ghi danh chuyên ngành sinh học tại Học viện Công nghệ Bandung, một trường đại học ưu tú dành cho các sinh viên theo ngành kỹ sư.

Thế nhưng, khi Huzaifah bước chân vào đại học thì cha anh lại mất việc làm và tình hình tài chính của gia đình trở nên tồi tệ hơn. Không người thân quen, không có tiền hỗ trợ từ gia đình tại một thành phố mới, Huzaifah phải lang thang tìm nơi ngủ bụi hàng đêm. Huzaifah kể khi đó chỗ ngủ của anh có khi là khuôn viên trường, có khi là ở nhà thờ. Và có lần, Huzaifah phải nhịn đói đến 3 ngày vì trong túi không còn đồng nào cả.

Và trong một dịp tình cờ tham dự lớp học về nuôi trồng thủy sản, chàng sinh viên chuyên ngành sinh học bị cuốn hút bởi những bài giảng của giáo sư về chăn nuôi cá da trơn. Anh bị thuyết phục rằng nuôi trồng thủy sản là tương lai của thực phẩm, và quan trọng hơn, anh tin đó là con đường giúp anh thoát khỏi cảnh nghèo khó. Ngay lập lức, Huzaifah thuê một cái ao để nuôi cá da trơn. Trong vòng 3 năm sau khi thuê ao nuôi cá đầu tiên, đến năm 2012 Huzaifah đã có được 76 ao nuôi cá.

Cũng trong suốt thời gian đó, Huzaifah đã trực tiếp trải qua những thách thức của ngành nuôi trồng thủy sản. Đó là tỷ suất lợi nhuận quá nhỏ do chi phí thức ăn cao nhưng giá bán thấp do bán trung gian qua thương lái. Nhờ sự hỗ trợ của một người bạn có kiến thức công nghệ, Huzaifah đã chế tạo một mô hình cho cá ăn tự động, sử dụng công nghệ Internet vạn vật (IoT) để giải quyết vấn đề cá ăn quá nhiều hoặc quá ít.

Đến năm 2013, Huzaifah chính thức thành lập Công ty EFishery dựa trên hai nguyên tắc cơ bản là làm điều mình am hiểu và không chạy theo đám đông.

Kể từ đó, EFishery phát triển nhanh chóng, trở thành một thị trường cho những người nuôi tôm, cá và người mua. Bên cạnh đó, EFishery cũng hợp tác với các tổ chức tài chính trong việc cấp vốn cho nông dân.

Sau vòng cấp vốn gần nhất, Huzaifah và người đồng sáng lập EFishery, mỗi người hiện đang sở hữu lượng cổ phần trị giá hơn 100 triệu USD.

Nhưng Huzaifah cho biết, cuộc sống của anh không có thay đổi nhiều. Tuy nhiên, anh cũng bộc bạch: “Tuyệt nhất là tôi không còn phải lo lắng về những rắc rối tài chính như đã từng trải qua khi xưa”.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   'Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ' vì không lắng nghe khách hàng (06/07/2023)

>   Văn phòng đại diện Arevo tại VN của Lê Diệp Kiều Trang dừng hoạt động (05/07/2023)

>   10 tỷ phú trẻ nhất thế giới (03/07/2023)

>   Dừng hoạt động dự án 19,5 triệu USD của vợ chồng cựu CEO Facebook Việt Nam (02/07/2023)

>   Chủ tịch Hàn Quốc tặng dân làng mỗi người tiền tỷ để tri ân quê hương (01/07/2023)

>   Một startup xe điện lớn của Mỹ phá sản (01/07/2023)

>   Người thừa kế di sản của Jack Ma: Lòng trung thành và sức sáng tạo vô biên (01/07/2023)

>   Tài sản của tỷ phú hậu thuẫn cho Moderna dự kiến tăng 3,000% (30/06/2023)

>   Elon Musk nhận lời tập với võ sĩ MMA huyền thoại (28/06/2023)

>   Các tỷ phú hàng đầu Hàn Quốc xuất hiện tại Việt Nam giàu cỡ nào? (26/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật