Thứ Hai, 10/07/2023 16:03

Phép tính kinh tế và ý thức chủ quyền quốc gia

“Bản đồ trong Barbie Land là một bức vẽ bằng bút màu kiểu trẻ con. Những nét vẽ nguệch ngoạc mô tả hành trình giả tưởng của Barbie từ Barbie Land đến 'thế giới thực'. Nó không có ý định đưa ra bất kỳ loại tuyên bố nào”, ngày 07/07, sau lệnh cấm chiếu bộ phim Barbie tại Việt Nam, người phát ngôn của Warner Bros. Film Group chính thức lên tiếng.

Nhưng, là trẻ con, lại mô tả giả tưởng, sao biết vẽ cái lưỡi bò phi pháp kia? Cho nên, dù nguệch ngoạc với loại bút chì màu nào thì quan điểm của Nhà nước Việt Nam cũng rất rõ ràng: “Việc quảng bá, sử dụng các sản phẩm, ấn phẩm có 'đường 9 đoạn' ở Việt Nam là vi phạm các quy định và không được chấp nhận tại Việt Nam” - lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phạm Thu Hằng hôm 06/07.

Toàn bộ hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc đã triệt để tuân thủ. Họ chấp nhận và đồng thuận “mất trắng” doanh thu bởi sẽ không có phép tính nào tính nổi, tính cho “đúng giá” với ý thức và hành động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Được biết, Philippines cũng đang cân nhắc về việc có cho phép chiếu Barbie trên đất nước này hay không. Trên CNN Philippines, ngày 04/07, Thượng nghị sĩ Francis Tolentino nói: “Nếu ‘đường chín đoạn’ phi pháp thực sự được mô tả trong phim Barbie thì Ủy ban Phân loại và Đánh giá Phim và Truyền hình của Philippines (MTRCB) có trách nhiệm cấm phát hành phim này vì nó xâm phạm chủ quyền của Philippines”.

Sự cứng rắn của cơ quan quản lý và chấp hành tuyệt đối của hệ thống rạp chiếu phim đối với Barbie là điều rất đáng ghi nhận. Thái độ này, khi sang đến bộ phim Hướng gió mà đi (Flight to you) trình chiếu trên Netflix lại có phần lấp lửng, không triệt để ở đơn vị phát hành trước đó là FPT Play. Khi bị phát hiện có nhiều tập sử dụng “đường lưỡi bò” phi pháp, FPT Play khẳng định với báo giới “các nội dung trên nền tảng luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình kiểm duyệt trước khi phát sóng. Về trường hợp của phim Hướng gió mà đi - Flight to you, trước khi phát hành, đơn vị xử lý (xoá mờ, cắt bỏ) những hình ảnh không phù hợp…”.

Nhưng sự vào cuộc kịp thời của Cục Điện ảnh đã phát hiện có nhiều hơn thế hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp trong bộ phim dài tập này. Vì thế, chiều 09/07, Cục Điện ảnh ban hành công văn yêu cầu Netflix và FPT Play gỡ phim Hướng gió mà đi. FPT Play sau đó đã chấp hành.

Rõ ràng, từ FPT Play - với ý thức kém, biên tập cẩu thả và động tác đối phó mang tính lấp liếm đến Netflix - một khi đã hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam thì phải thượng tôn pháp luật nước sở tại, phải tôn trọng chủ quyền quốc gia đã được luật lệ quốc tế công nhận. Họ cần thể hiện năng lực kiểm duyệt đi cùng trách nhiệm phát hành và quyền lợi kinh tế đối với bất kỳ sản phẩm nào trên nền tảng phim trực tuyến của mình. Bằng không, chính họ đang tự tước bỏ cơ hội vàng với một thị trường trẻ với trăm triệu dân và tăng trưởng thương mại điện tử, giải trí số vào nhóm hàng đầu khu vực.

Trong khi đó, từ đây đến trước ngày 29/07, các cơ quan chức năng Việt Nam phải có động thái rõ ràng, dứt khoát đối với hai đêm concert Born Pink (29-30/7) của BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Ít nhất phải minh định lý do nào cho việc (vẫn) cho phép biểu diễn; lý do nào để xử lý, kiểm soát triệt để hình ảnh của đơn vị tổ chức như loại bỏ tên đơn vị - Công ty IME - ra khỏi mọi hình ảnh quảng bá, giới thiệu. Còn nếu hủy giấy phép biểu diễn thì đó sẽ là việc… “đơn giản” nhất nhưng cũng mang về “lợi ích” cho lòng dân nhất, có lẽ.

Bởi cho dù thấy được “sức nóng của show diễn Blackpink tại Việt Nam" như lời bà Phạm Thu Hằng đã nói thì quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam là không thỏa hiệp, không chấp nhận bất cứ lập luận nào về “đường lưỡi bò” phi pháp. Do đó, với một đơn vị đã sử dụng hình ảnh phi pháp để tiếp cận thị trường Việt Nam thì nó sẽ không được chào đón và cho phép hiện diện trên lãnh thổ đất nước.

Sẽ không có bất kỳ một quyền lợi cá nhân nào, một phép tính kinh tế của tổ chức, đơn vị nào cao hơn chủ quyền quốc gia. Cũng như chẳng có tình cảm nào, cho dù là ái mộ cuồng nhiệt được đem ra để mặc cả với ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Hà Nội chính thức tăng giá nước sạch theo 2 lộ trình (10/07/2023)

>   Không thể giảm tuổi nghỉ hưu? (10/07/2023)

>   Nho đắt nhất thế giới 250 triệu đồng/chùm giờ chỉ 275 ngàn (10/07/2023)

>   Sinh viên ngành tài chính có những cơ hội nghề nghiệp nào? (10/07/2023)

>   Quả… là hương thơm trái ngọt! (08/07/2023)

>   Hà Nội: Diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại nội thành là 15m2/sàn/người (06/07/2023)

>   Tăng giá trần vé bay: Gỡ khó khăn, bù đắp chi phí hãng hàng không (05/07/2023)

>   Nấm mối, lộc trời ban tặng (01/07/2023)

>   Thu nhập bình quân của người lao động quý 2/2023 là 7 triệu đồng/tháng (30/06/2023)

>   Mua 1 tấm vé bay trọn đời, người đàn ông khiến hãng hàng không lao đao (26/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật