Thứ Hai, 13/03/2023 16:02

Fed và JPMorgan bơm vốn cho ngân hàng First Republic

Ngân hàng First Republic cho biết tình hình tài chính đã khả quan hơn sau khi được Fed và JPMorgan bơm vốn.

Với lượng vốn mới, First Republic có 70 tỷ USD tiền mặt chưa sử dụng. Con số này chưa bao gồm lượng tiền mà First Republic được phép vay thông qua chương trình mới của Fed. Trước đó, ngân hàng này chịu nhiều áp lực sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và giá cổ phiếu rớt mạnh.

“Tình hình vốn và thanh khoản của First Republic rất khả quan. Hiện vốn của First Republic đang trên ngưỡng yêu cầu của các ngân hàng có mức an toàn vốn cao”, Chủ tịch điều hành và Tổng Giám đốc của First Republic cho biết trong tuyên bố chung.

Đây là đợt bơm vốn đầu tiên của Fed dành cho các ngân hàng tầm trung gặp rắc rối sau sự vụ của SVB trong tuần trước.

Ngân hàng Silvergate hôm 08/03 cho biết họ sẽ đóng cửa sau khi ghi nhận các khoản lỗ lớn. Sau đó, SVB bị buộc phải đóng cửa vào ngày 10/03 sau khi xảy ra hiện tượng rút vốn đồng loạt. Signature Bank cũng rơi vào tình cảnh tương tự trong ngày 12/03. Đây là hai vụ phá sản ngân hàng lớn thứ 2 và thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ.

Tuần trước, nhà đầu tư lo ngại First Republic rồi sẽ bị đóng cửa như SVB. Cổ phiếu First Republic sụt 30% so với ngày 08/03 và một số khách hàng bắt đầu lo ngại về lượng tiền gửi ở ngân hàng này.

“Chứng kiến cổ phiếu ngân hàng giảm 30%, điều đó làm dấy lên lo ngại”, Abraham Parangi, Tổng Giám đốc startup Akkio, cho hay. “Mọi thứ sẽ đáng lo ngại hơn khi họ nói với bạn ‘mọi thứ vẫn ổn!’”.

Khi SVB sụp đổ trong ngày 10/03, ông Parangi cho biết đã rút 90% tiền mặt của công ty tại First Republic và chuyển sang chương trình gửi tiền có bảo hiểm.

Công ty đầu tư vốn mạo hiểm Omega Venture Partners kêu gọi các công ty mở tài khoản tiền mặt hoặc đảm bảo tài khoản tiền gửi ngân hàng của họ tại các ngân hàng địa phương như First Republic đã được bảo hiểm. “Rủi ro lan truyền sang các ngân hàng này có thể xảy ra”, Omega Venture Partners cho biết.

First Republic – vốn có 213 tỷ USD tài sản – đã ra sức ngăn chặn sự hoảng loạn. Trong ngày 10/03, ngân hàng này gửi thông cáo cho biết họ có cơ sở tiền gửi đa dạng và “có khả năng vay 60 tỷ USD tại Ngân hàng Cho vay Mua nhà Liên bang (FHLB) và Fed”. Trong ngày 12/03, các giám đốc ngân hàng cũng gửi email trấn an tới khách hàng.

Tuần trước, các cán bộ cấp cao tại JPMorgan đã liên lạc với First Republic, nói rằng họ sẵn sàng hỗ trợ cho First Republic nếu cần, dựa trên nguồn tin thân cận. Được biết, First Republic vốn là khách hàng quan trọng với JPMorgan. Nguồn tin này nói thêm JPMorgan cam kết để sẵn cho First Republic vài tỷ USD trong một công cụ tín dụng.

Trong khi đó, Fed thông báo sẽ cung cấp các khoản vay với kỳ hạn lên tới 1 năm cho các ngân hàng thông qua chương trình cho vay mới. Các tài sản thế chấp được chấp nhận là trái phiếu Chính phủ Mỹ, chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) và các tài sản thế chấp khác. Về lý thuyết, đây là một động thái cho phép các ngân hàng ứng phó với các đợt rút tiền gửi ở bất kỳ quy mô nào. Mục tiêu là để trấn an người dân rằng họ không cần phải rút tiền ra.

Ngoài ra, Fed và Bộ tài chính Mỹ cũng gắn nhãn “rủi ro lan truyền” cho SVB và Signature Bank, từ đó cho phép giới chức linh hoạt hỗ trợ cho các khoản tiền gửi chưa có bảo hiểm. Giới chức Mỹ hy vọng rằng các động thái bảo vệ tiền gửi sẽ ngăn chặn sự hoảng loạn trên thị trường.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Các tin tức khác

>   Vì sao kinh tế toàn cầu vận hành một cách 'kỳ lạ'? (13/03/2023)

>   Tổng thống Joe Biden: "Những người liên quan tới mớ hỗn độn này sẽ phải chịu trách nhiệm" (13/03/2023)

>   Goldman Sachs: Fed có thể không nâng lãi suất vì sự sụp đổ của SVB và Signature Bank (13/03/2023)

>   Fed, FDIC và Bộ Tài chính Mỹ can thiệp khẩn cấp vào sự vụ SVB và Signature Bank (13/03/2023)

>   Khoảng 10,000 startup có thể bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tại SVB (13/03/2023)

>   Ác mộng từ cơn sốt bất động sản ở Dubai (13/03/2023)

>   Nỗi sợ hãi của giới lãnh đạo công nghệ châu Á từ vụ SVB sụp đổ (13/03/2023)

>   Sau SVB, đến lượt Signature Bank bị đóng cửa (13/03/2023)

>   Bloomberg: Mỹ cân nhắc lập quỹ giải cứu nếu có thêm ngân hàng sụp đổ (12/03/2023)

>   Hai “kỳ lân” của Đông Nam Á tiếp tục cắt giảm nhân sự (13/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật