Thứ Hai, 13/03/2023 07:00

Hai “kỳ lân” của Đông Nam Á tiếp tục cắt giảm nhân sự

Sea và GoTo Group, hai công ty internet lớn nhất Đông Nam Á, chuẩn bị thực hiện đợt sa thải nhân viên mới khi ban lãnh đạo công ty tập trung vào lợi nhuận, thay vì tăng trưởng.

Sea của Singapore đang cắt giảm chưa tới 500 nhân viên của mảng thương mại điện tử Shopee ở Indonesia, Bloomberg dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết. Thông tin này diễn ra chỉ vài ngày sau khi công ty bất ngờ báo cáo khoản lợi nhuận đầu tiên nhờ đợt sa thải lớn vào năm ngoái.

Đợt cắt giảm mới nhất của Sea sẽ ảnh hưởng đến cả nhân viên hợp đồng và toàn thời gian trong bộ phận dịch vụ khách hàng của mảng mua sắm Shopee tại Indonesia, theo nguồn tin. Điều này trái ngược với việc giám đốc công ty Yanjun Wang nói với giới phân tích gần đây rằng Sea dự kiến không có bất kỳ thay đổi lớn nào nữa liên quan đến lực lượng lao động.

Trong khi đó, GoTo của Indonesia cũng đang sa thải 600 nhân viên trong quá trình tái tổ chức hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, việc GoTo cắt giảm thêm nhân sự là một phần của quá trình cải tổ, bao gồm sáp nhập một số mảng kinh doanh nhất định và thu hẹp mảng Mitra Tokopedia – đơn vị phụ trách làm việc với các nhà cung cấp nhỏ ở Indonesia, công ty cho biết vào ngày 10/03. Động thái này diễn ra một tháng sau khi công ty công nghệ lớn nhất Indonesia thực hiện thay đổi lớn trong ban điều hành.

Giám đốc điều hành Andre Soelistyo cho biết việc cải tổ ban điều hành nhằm mục đích đẩy nhanh con đường đạt được lợi nhuận của GoTo. Một số sự thay đổi về vị trí khác bao gồm bổ nhiệm lãnh đạo mới cho ba mảng kinh doanh chính: Melissa Juminto với tư cách là chủ tịch mảng thương mại điện tử; Catherine Sutjahyo với tư cách là chủ tịch mảng kinh doanh theo yêu cầu; và Hans Patuwo là chủ tịch mảng fintech.

Ngoài ra, GoTo sẽ giảm quy mô hoặc giảm tầm quan trọng của những mảng kinh doanh và dự án được coi là không cốt lõi, đồng thời ưu tiên các nhu cầu kinh doanh hiện tại.

Trong làn sóng sa thải của giới công nghệ toàn cầu, Sea đã cắt giảm hơn 7,000 việc làm vào năm ngoái, trong khi GoTo đã sa thải 12% lực lượng lao động.

Đợt cắt giảm nhân sự mới có thể giúp giảm bớt áp lực đối với dòng tiền cần thiết để duy trì hoạt động của GoTo cho đến khi hòa vốn EBITDA đã điều chỉnh theo kế hoạch vào quý 4/2023. Lượng tiền mặt của GoTo có thể kéo dài trong 5 quý tới với 2.2 tỷ USD thanh khoản tiền mặt và khoản tiền mặt bị “đốt” trung bình hàng quý là 450 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 21 quý của Sea và 17 quý của Grab, phân tích của Reuters cho thấy.

Hai kỳ phùng địch thủ này, cùng với Grab Holdings, đang cố gắng thuyết phục nhà đầu tư về triển vọng dài hạn của họ trong bối cảnh kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái. Ba “kỳ lân” này, sau nhiều năm đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đang phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu khi lãi suất tăng và lạm phát cao, khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu cho mua sắm, giải trí trực tuyến, cũng như giao đồ ăn và gọi xe.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ trường Tài chính Mỹ: Sẽ không giải cứu SVB, chỉ hỗ trợ người gửi tiền (12/03/2023)

>   Động thái của Tổng thống Joe Biden sau sự vụ của Silicon Valley Bank (12/03/2023)

>   Cựu quan chức Mỹ cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (11/03/2023)

>   Ông Lý Cường được bầu làm Thủ tướng Trung Quốc (11/03/2023)

>   Silicon Valley Bank sụp đổ (11/03/2023)

>   Mỹ có thêm 311,000 việc làm trong tháng 2, cao hơn dự báo của các chuyên gia (10/03/2023)

>   Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Chủ tịch nước Trung Quốc (10/03/2023)

>   Giới siêu giàu lựa chọn mua nhà ở đâu (09/03/2023)

>   Người mua nhà Trung Quốc đổ xô trả nợ trước hạn (09/03/2023)

>   Chủ tịch Fed nói dữ liệu sẽ quyết định mức nâng lãi suất của tháng 3 (09/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật