Thứ Ba, 19/07/2022 20:20

Chuyên gia: 'Dầu sẽ vọt lên 140 USD nếu áp giá trần với dầu Nga'

Chuyên gia quốc tế cảnh báo kế hoạch áp giá trần đối với dầu Nga có thể phản tác dụng. Moscow sẽ giảm sản lượng, khiến giá dầu thế giới vọt lên 140 USD/thùng.

Nói với CNBC, ông Gal Luft - Giám đốc Viện Phân tích An ninh Toàn cầu - nhận xét việc Mỹ và G7 (7 quốc gia có nền kinh tế phát triển) muốn áp mức giá trần với dầu Nga là "ý tưởng vô lý".

"Người đưa ra ý tưởng này đã bỏ qua thực tế rằng dầu không phải loại hàng hóa không thể thay thế", ông Luft lập luận.

"Thị trường dầu không hoạt động như vậy. Đó là một thị trường phức tạp, các vị không thể ép giá đi xuống", ông nói thêm.

Vị chuyên gia ví von động thái của Mỹ và đồng minh giống việc đến một cửa hàng và yêu cầu người bán phải bán với giá thấp hơn mức niêm yết.

Trước đó, phát biểu trước cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương thuộc G20, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định việc áp giá trần đối với dầu Nga là rất quan trọng để hạ nhiệt lạm phát.

Áp giá trần lên dầu Nga ảnh 1

Giới chức phương Tây thảo luận về việc giới hạn giá dầu Nga tại hội nghị G7. Ảnh: AFP.

"Mức giá trần đối với dầu Nga là một trong các công cụ mạnh mẽ nhất để đối phó với những khó khăn mà người Mỹ và các hộ gia đình trên toàn thế giới đang phải gánh chịu", bộ trưởng tài chính Mỹ khẳng định.

"Việc giới hạn giá dầu cũng sẽ chặn nguồn thu mà chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin cần", bà nhấn mạnh.

Ông Luft dự đoán nếu phương Tây áp mức giá trần, Nga sẽ cắt giảm sản lượng và khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu càng trở nên trầm trọng.

"Châu Âu và Mỹ đang thảo luận về việc giới hạn giá dầu ở mức 40 USD/thùng. Nhưng tôi cho rằng những gì họ nhận được sẽ là 140 USD/thùng", ông Luft cảnh báo.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Mỹ và các đồng minh đang thảo luận về việc giới hạn giá dầu của Nga ở ngưỡng 40-60 USD/thùng.

"Không ai có thể thay đổi quy luật cung cầu của thị trường. Và trên thực tế, dầu là một mặt hàng có thể thay thế", ông Lufty nói thêm.

Giá dầu tăng mạnh trong vòng một năm qua do nhu cầu bùng nổ và các đòn trừng phạt đối với ngành công nghiệp năng lượng của Nga. Ảnh: Trading Economics.

Giá dầu đã phục hồi mạnh mẽ trong thời gian qua khi các nước trên thế giới mở cửa trở lại. Xung đột Nga - Ukraine cũng thúc đẩy thị trường dầu. Theo dữ liệu của Trading Economics hôm 19/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu và giá dầu WTI lần lượt là 106 USD/thùng và 103,3 USD/thùng.

Mỹ đã ban bố lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga nhằm trừng phạt Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đưa ra kế hoạch cấm nhập khẩu phần lớn dầu Nga vào cuối năm nay.

Trong khi đó, các nước xuất khẩu dầu vẫn đang chật vật đáp ứng sản lượng mục tiêu. Những năm qua, đầu tư vào lĩnh vực dầu khí đã giảm mạnh vì dịch Covid-19 và lo ngại về chính sách.

Ông Luft không phải nhà phân tích duy nhất hoài nghi về kế hoạch áp giá trần đối với dầu Nga.

Giới phân tích cho rằng rất khó để thuyết phục các nước khác tham gia kế hoạch áp giá trần đối với dầu Nga. Thời gian qua, một số quốc gia, nhất là Ấn Độ và Trung Quốc, đã đẩy mạnh mua dầu Nga giá rẻ.

Một nhà môi giới năng lượng cho biết các nước châu Á có lẽ vẫn muốn tiếp tục mua dầu Nga giá rẻ. Nếu phương Tây tạo sức ép buộc những quốc gia khác phải tuân thủ giới hạn giá, một số nước có thể tìm ra cách đối phó.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng đồng tình rằng việc đặt mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga là rất khó khăn.

Vấn đề nằm ở phía nguồn cung nên việc giới hạn giá trần sẽ không thể giải quyết vấn đề.

Hằng Nga

ZING

Các tin tức khác

>   Tập đoàn Gazprom của Nga không cung ứng dầu cho châu Âu vì “bất khả kháng” (19/07/2022)

>   Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Chưa điều chỉnh tăng giá điện (19/07/2022)

>   Dầu vọt hơn 5% do lo ngại nguồn cung từ Nga và đồng USD suy yếu (19/07/2022)

>   Dầu vọt hơn 5% do lo ngại nguồn cung từ Nga và đồng USD suy yếu (19/07/2022)

>   Hiệu ứng domino của cú sốc giá dầu (18/07/2022)

>   Dầu tăng 2.5% khi Ả-rập Xê-út không thể tăng ngay sản lượng (16/07/2022)

>   Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng (15/07/2022)

>   Đề xuất giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng (15/07/2022)

>   Nguồn cung từ Nga giảm, Đức cảnh báo năm 2023 giá khí đốt tăng gấp 3 lần (15/07/2022)

>   Dầu suy giảm trước khả năng nâng lãi suất (15/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật